Nhà cầm quyền Kontum tháo dỡ chùa Linh Sơn thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất

Diễm Quỳnh tổng hợp

Ngày 13/12/2022, công an và hàng chục quan chức địa phương từ thị trấn Plei Kần và huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kontum cưỡng chế, tháo dỡ chùa Sơn Linh, và chỉ trong vài giờ sau đó ngôi chùa đã bị phá hủy hoàn toàn.

Chùa Sơn Linh, thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), vừa được sửa chữa lại để các tu sĩ và Phật tử có nơi hành lễ. Việc sửa chữa căn bản được thực hiện trên nền nhà đã có từ trước và giống như kết cấu cũ, nhưng nhà cầm quyền liên tục đến sách nhiễu.

Trong thời gian qua, chính quyền ở các địa phương tại Việt Nam đã phá hủy nhiều cơ sở thờ tự thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và ngăn chặn các cơ sở tôn giáo độc lập khác hoạt động tín ngưỡng. Điển hình như việc cưỡng chế chùa Liên Trì ở TP.HCM, chùa Thiền Quang tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Điều đáng nói là những ngôi chùa nào của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (được nhà nước công nhận) dù xây dựng cơ sở trên núi, trên rừng một cách hoành tráng, hàng tỉ tỉ đồng vẫn được tự do phát triển. Phải chăng nhà cầm quyền muốn triệt tiêu các cơ sở tôn giáo không chịu sự chi phối của họ?

Diễm Quỳnh tổng hợp các nguồn tin