Nhà hoạt động Trịnh Bá Phương được chuyển trở lại trại tạm giam

Nhà hoạt động Trịnh Bá Phương.

Chị Đỗ Thị Thu, vợ anh Trịnh Bá Phương, kể lại là vào ngày 1 tháng Tư chị đã gọi cho điều tra viên Nguyễn Thế Bắc thì được cho biết là nhà hoạt động Trịnh Bá Phương đã được chuyển từ Bệnh Viện Tâm Thần Trung Ương 1 về lại Trại Tạm Giam Số 1, vào ngày 30 tháng Ba, sau 30 ngày bị đưa đến đây để gọi là “giám định tâm thần.”

Nhưng điều tra viên không thông báo kết quả giám định tâm thần của anh Trịnh Bá Phương và liệu anh có bị đưa trở lại bệnh viện tâm thần hay không.

Tin tức anh Trịnh Bá Phương bị đưa vào bệnh viện tâm thần, một lần nữa làm trỗi dậy sự lên án của công luận và các tổ chức nhân quyền quốc tế đối với hành vi tra tấn tinh thần những nhà hoạt động, những nhà bất đồng chính kiến với  nhà cầm quyền CSVN.

Việc đưa nhà hoạt động Trịnh Bá Phương ra khỏi bệnh viện tâm thần để trở lại trại giam có thể là do sức ép của dư luận trong và ngoài nước khiến nhà cầm quyền phải từ bỏ ý định vi phạm pháp luật, vô nhân đạo như đã làm với các nhà báo tự do, blogger Phạm Thành và Lê Anh Hùng trước đây.

Chị Thu cũng cho biết, trong cùng ngày chị đã lên Trại Tạm Giam Số 1 để gửi tiền lưu ký cho chồng (anh Trịnh Bá Phương) mua thức ăn và đồ dùng trong căng tin của trại. Cán bộ trại giam sau đó cũng cho chị Thu xem chữ ký anh Trịnh Bá Phương xác nhận đã nhận tiền lưu ký.

Hôm 22 tháng Ba vừa qua, gia đình phát giác là nhà hoạt động Trịnh Bá Phương không còn bị giam ở trại tạm giam mà đã bị chuyển vào bệnh viện tâm thần để “giám định tâm thần.”

Lý do được đưa ra là vì anh Phương không trả lời thẩm vấn của điều tra viên, bất hợp tác và hoàn toàn giữ quyền im lặng theo luật định từ khi bị bắt giam vào tháng Sáu năm ngoái.

Sự lên tiếng phản đối, lên án của dư luận ít ra cũng khiến nhà cầm quyền phải e ngại trong các biện pháp đàn áp giới hoạt động, các nhà bất đồng chính kiến!

FB Việt Tân