Nỗi Nhục 16 Chữ Vàng: Tàu Trung Quốc lại đuổi bắt ngư dân Việt

Người Việt

SÀI GÒN (TH) – Lại thêm một tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam bị tàu Trung Quốc đuổi bắt và người ta không biết số phận của họ ra sao.

Theo một bản tin của báo điện tử Dân Luận.org thì, “Trên nhiều trang mạng của Trung Quốc hiện nay đang lan truyền các bài viết được trích từ nguồn tin Tân Hoa Xã nói rằng, vào ngày 30 Tháng Bảy, 2009 vừa qua tàu tuần tra của cảnh sát biển Trung Quốc lại tiếp tục đuổi bắt các thuyền đánh cá của ngư dân Việt Nam ở trong vùng Vịnh Bắc Bộ.

Ví dụ như bài viết này được phổ biến trên trang web Hoàn Cầu, một website của Trung Quốc vốn do tờ Nhân Dân Nhật Báo (cơ quan ngôn luận của Ðảng CSTQ) chủ trương. (http://mil.huanqiu.com/china/2009-0…).

Nhìn vào hai tấm hình phổ biến trên đó, nguồn tin nói rằng đây là hình ảnh của 1 trong khoảng 20 cuộc bắt giữ chỉ tính riêng ở trong khu vực vịnh Bắc Bộ của Hải Quân Trung Quốc nhắm vào ngư dân Việt Nam, ngay trên các vùng biển mà Việt Nam xác nhận chủ quyền.

Không những các báo Trung Quốc đưa tin lên internet, cảnh quay cuộc bắt giữ đó được đưa lên truyền hình Trung Quốc. Phim chiếu lại chỉ cho thấy ở giây phút cuối cùng, khi tàu tuần tra của Trung Quốc bắt đầu áp sát vào mạn thuyền đánh cá của ngư dân Việt Nam để tiến hành lục soát thì cảnh quay được chấm dứt ngay tại đó:

Xem Youtube: http://v.youku.com/v_show/id_247975…

Ngày 15 Tháng Bảy, 09 vừa qua tàu Trung Quốc đã đâm chìm một tàu đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi làm 9 người tuy thoát chết nhưng bị thương ở một khu vực gần quần đảo Hoàng Sa. Chỉ trong vòng 2 tháng, riêng xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi đã có 3 tàu đánh cá bị “tàu lạ” đâm chìm.

Ðúng vào ngày Trung Quốc bắt đầu thi hành lệnh cấm đánh cá trên biển Ðông, họ bắt giữ 3 tàu đánh cá thuộc huyện đảo Lý Sơn. Thả một tàu với 25 thuyền viên trở về với 3 tờ giấy phạt mà thực chất là bắt chuộc với số tiền 210,000 nhân dân tệ (hơn $30,000USD), hai tàu cùng với 12 thuyền viên bị kéo về giữ tại đảo Phú Lâm, một hòn đảo trong quần đảo Hoàng Sa.

Một ngư dân nói rằng đem bán cả ba chiếc tàu đánh cá của họ cũng không đủ tiền để trả số tiền mà Trung Quốc bắt chuộc.

Ngày 26 Tháng Sáu 2009, Lê Dũng, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam họp báo nói rằng “Hành động này của phía Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam ở biển Ðông. Ngay sau khi nhận được thông tin, ngày 22 Tháng Sáu 2009, Bộ Ngoại Giao Việt Nam đã gửi công hàm cho đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội yêu cầu phía Trung Quốc thả ngay các ngư dân và các tàu cá nói trên.”

Ðây là một dịp hiếm hoi thấy Hà Nội phản đối việc nhà cầm quyền Bắc Kinh bắt giữ tàu đánh cá của Việt Nam, lại còn nói “vi phạm chủ quyền và quyền chủ quyền” biển đảo Việt Nam. Nhiều viên chức CSVN xác nhận chuyện bắt tàu đánh cá Việt Nam không phải là chuyện mới hay hiếm hoi, nhưng chế độ Hà Nội lặng thinh.

“Vùng Hoàng Sa là ngư trường truyền thống, tập trung nhiều nhất tàu đánh bắt xa bờ, đặc biệt của ngư dân huyện đảo Lý Sơn và một số ít tàu của ngư dân xã Bình Châu (huyện Bình Sơn).” Báo Tiền Phong ngày 28 Tháng Sáu 09 dẫn lời ông Bùi Phú, phó chỉ huy trưởng Bộ Ðội Biên Phòng tỉnh Quảng Ngãi nói, “Chuyện hai tàu cá và 12 ngư dân huyện Lý Sơn đang bị bắt giữ ngoài khơi không phải chuyện mới, bởi mấy năm qua, nhiều tàu bị bắt và hầu hết ngư dân phải nộp tiền phạt.”

Cho tới nay, nhà cầm quyền Bắc Kinh vẫn không thả 12 ngư dân và 2 tàu đánh cá của huyện đảo Lý Sơn ngoài lời bắn tiếng cho giảm tiền chuộc.

Nay Bắc Kinh vẫn hành động như chúa tể biển Ðông, bất chấp các lời phản đối chiếu lệ của Hà Nội và các thông lệ quốc tế về biển.

Suốt từ giữa Tháng Sáu đến cuối Tháng Bảy, phần lớn ngư dân miền Trung Việt Nam đã không dám ra khơi đánh cá xa bờ vì sợ bị tàu Trung Quốc đâm chìm hoặc bị bắt đòi tiền chuộc.

Nguồn: http://www.nguoi-viet.com/absoluten…