Thế rốt cuộc chống tham nhũng là để làm gì?

FB Nguyễn Trường Sơn

Cầu thủ Quang Hải được kỳ vọng sẽ giúp CLB Công an Hà Nội lập thành tích vô địch V-League khi vừa thăng hạng. Ảnh: CLB Công An Hà Nội

Trên thế giới thì chắc chỉ Việt Nam mới có kiểu một bộ của chính phủ bỏ tiền ra thành lập đội bóng đá, rồi vung tiền mua hết cầu thủ nổi tiếng để cạnh tranh với các đội bóng tư nhân khác.

Nó không những tạo ra cái cau mày về sự trái ngược của Bộ Công an khi đi làm cái việc không thuộc bổn phận mà pháp luật cho phép.

Còn tạo ra sự lo ngại về nguy cơ công quỹ bị sử dụng sai cách, hoặc hình ảnh của một cơ quan nhà nước bị dùng cho hoạt động kinh doanh, vốn là việc tư và không liên quan gì đến các chương trình của chính phủ.

Kể cả trong trường hợp tiền đầu tư là do tư nhân hỗ trợ, thì việc sử dụng Bộ Công an là bình phong cho câu lạc bộ cũng là một hình thức tham nhũng. Bởi làm bóng đá là liên quan đến tiền bạc, lợi nhuận. Và hình ảnh của cơ quan nhà nước phải được sử dụng một cách tuyệt đối vô tư và mình bạch.

Hơn thế, nó tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng ở giải đấu, bởi ai mà chẳng biết vai vế của ngành Công an ở Việt Nam. Hô mưa gọi gió, một tay che cả bầu trời. Trọng tài có khi còn sợ khi bắt các trận đấu của đội bóng này, còn các đội khác có khi cũng chẳng dám mở miệng phàn nàn nếu cảm thấy bất bình. Cầu thủ có khi cũng không thể đấu tranh quyền lợi cho mình vì sợ bị trù dập.

Ấy thế mà cả nước vẫn coi đó là chuyện bình thường được thì đúng là không còn gì để nói. Trong bối cảnh chống tham nhũng đang là tâm điểm của nền chính trị Việt Nam, ấy thế mà Bộ Công an – dưới danh nghĩa thanh gươm công lý, được dùng để tiễu trừ tham ô, hối lộ, bòn rút của công lại không chịu làm gương.

Nguồn: FB Nguyễn Trường Sơn