Người Công giáo Việt Nam cầu nguyện về đất đai giáo hội bị tịch thu.
Hà Nội (AFP) – Hàng trăm tín đồ Công giáo Việt Nam đã tổ chức những buổi tỉnh thức cầu nguyện tại thủ đô vào cuối tuần qua, đây là sự kiện mới nhất trong một chuỗi những sự kiện yêu cầu trả lại đất đai của giáo hội đã bị cộng sản trưng thu cách đây nửa thế kỷ.
Các tín hữu Công giáo Việt Nam hát thánh ca và cầu nguyện cho sự trả lại đất đai của giáo hội tại Hà Nội
Các linh mục và giáo dân Công giáo đã đốt nến, cắm hoa và hát thánh ca ở ngoài hàng rào sắt chung quanh một dinh thự gần Nhà thờ Chính toà Hà Nội sau các buổi cầu nguyện ngày Thứ Bảy và thánh lễ Chủ Nhật.
Họ nói rằng cái dinh thự rộng lớn có kiến trúc kiểu thời thuộc địa Pháp và 1,1 mẫu tây đất của toà nhà là văn phòng cũ của khâm sứ Vatican tại Hà Nội, đã bị tịch thu bởi nhà nước khi vị khâm sứ bị trục xuất vào cuối thập niên 1950.
Những tín hữu Công giáo cho biết là nhà cầm quyền Hà Nội đã gìn giữ toà nhà được nguyên vẹn nhưng đôi khi lại dùng nó như một nơi nhảy đầm, trong khi các quan chức địa phương cũng dùng khu vườn, được che bởi một cây đa to lớn làm nơi đậu xe gắn máy.
Một linh mục thuộc giáo phận Hà Nội, với điều kiện được giấu tên, cho hãng thông tấn AFP biết, “Ðó là đất đai và tài sản của giáo hội. Chúng tôi có giấy chứng nhận quyền sở hữu từ năm 1933”
Những người Công giáo bây giờ hy vọng rằng vụ tranh chấp này sẽ được giải quyết sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến tiếp xúc với Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt trong một buổi cầu nguyện với hàng ngàn tín hữu vào cuối tháng 12, và hứa hẹn sẽ xem xét vấn đề. Tài sản cũ của giáo hội tại Hà Nội
Việt Nam nguyên là một cựu thuộc địa Pháp và là một quốc gia thống nhất dưới chế độ cộng sản từ khi chiến tranh chấm dứt vào năm 1975, có một cộng đồng Công giáo lớn nhất Ðông Nam Á chỉ sau Phi Luật Tân – vào khoảng 6 triệu trên một dân số 84 triệu.
Một cách chính thức thì giới cầm quyền cộng sản vô thần đã từ lâu lo ngại rằng các tổ chức tôn giáo, cả Công giáo lẫn Phật giáo, có thể làm suy yếu quyền hành của họ, nhưng tình trạng đã được cải thiện, đặc biệt là cho những người Công giáo, trong vài năm gần đây.
Trong khi tất cả các sinh hoạt tôn giáo vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của nhà nước, thì chính phủ đã bắt đầu đối thoại với những người Công giáo trong thập niên 1990 và đưa đến một chuyến viếng thăm đầy chú ý đến Vatican cách nay gần một năm của Thủ tướng Dũng.
Chế độ Hà Nội đã có môt quan hệ căng thẳng với Ðức Giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị, được xem như là người đã góp phần vào việc thất bại của chủ nghĩa cộng sản Sô Viết, nhưng Hà Nội đã chúc mừng người kế vị là Ðức Giáo hoàng Biển Ðức thứ 16 ngay sau khi ngài trở thành giáo hoàng vào năm 2005, nói rằng họ muốn có quan hệ gần gũi hơn.
Các dịp lễ lậy của Thiên Chúa giáo như Lễ Giáng Sinh đã trở thành rất thông thường, với hàng ngàn giáo dân và những kẻ hiếu kỳ tràn ngập các vương cung thánh đường và các nhà thờ.
Tuy vậy, các đề tài tôn giáo vẫn là những vấn đề nhạy cảm, và giới truyền thông quốc doanh đã tự chế không đăng tải tin tức về những buổi cầu nguyện.
Công an mật vụ đã trà trộn vào đám đông để quay phim chụp hình, vị linh mục cho biết.
“Một số tín hữu Công giáo đã bị hỏi thăm bởi nhân viên an ninh, và một số khác nói rằng họ đã bị áp lực không được tham dự những buổi cầu nguyện”, vị linh mục nói thêm và nhấn mạnh rằng ông không phát biểu đại diện cho giáo hội Công gíao.
Khi được hỏi ông đánh giá thế nào về tự do tôn giáo tại Việt Nam, thì vị linh mục nói rằng người Công giáo vẫn không thể học hành để trở thành các nhà ngoại giao hoặc làm công an, và giáo hội vẫn bị cấm không được ra báo chí riêng, không được mở trường học và bịnh viện.
Vietnam Catholics pray over seized church land
6.1.2008
HANOI (AFP) — Hundreds of Vietnamese Catholic Christians held prayer vigils in the capital at the weekend, the latest in a series asking for the return of church land seized by the communists half a century ago.
Priests and Catholic followers lit candles, placed flowers and sang at the iron fence around a property near Hanoi’s central St Joseph’s Cathedral after Saturday prayers and Sunday masses.
They say the large French-colonial villa and the 1.1 hectares (2.7 acre) it sits on are the former office of the Vatican’s delegate to Hanoi, confiscated by the state when he was expelled in the late 1950s.
Hanoi authorities have kept the building intact but used it as a sometime discotheque while local officials have also used the garden area, shaded by an enormous banyan tree, as a motorcycle carpark, the Christians say.
“It’s the land and the property of the church. We have the certificate of ownership of the property since 1933,” one priest from the Hanoi archdiocese told AFP, speaking on condition he not be named.
Catholics are now hopeful the dispute will be resolved after Prime Minister Nguyen Tan Dung met Archbishop Joseph Ngo Quang Kiet during a prayer meeting with thousands of followers in late December, pledging to consider the issue.
Vietnam, a former French colony and a unified, communist country since the war ended in 1975, has Southeast Asia’s largest Catholic community after the Philippines — about six million out of a population of 84 million.
Its officially atheist communist rulers have long worried that religious groups, both Christian and Buddhist, could undermine their authority, but conditions have improved, especially for Catholics, in recent years.
While all religious activity remains under state control, the government started a dialogue with Catholics in the 1990s which led to a milestone visit to the Vatican almost a year ago by Prime Minister Dung.
Hanoi had tense relations with pope John Paul II, deemed a contributor to the defeat of Soviet communism, but congratulated his successor Benedict XVI soon after he became pontiff in 2005, saying it wanted closer relations.
Christian festivals such as Christmas have become popular, with thousands of followers and curious now crowding Vietnam’s cathedrals and churches.
Still, religious issues remain sensitive, and the state-controlled media has refrained from covering the mass prayer meetings.
Undercover police have milled in the crowds, taking video and photographs, the priest said.
“Some Catholic followers were questioned by security officials, and some say they were pressured not to attend the prayers,” said the priest, who stressed he was not speaking on behalf of the Catholic church.
Asked how he rated religious freedom in Vietnam, the priest said Catholics still cannot study to become diplomats or police officers, and that the church remains barred from operating its own newspapers, schools and hospitals.