Tòa Án CSVN Tiếp Tục Dùng Luật Rừng Đối Phó Với Giáo Dân Thái Hà

VNN

Như tin tức những ngày qua loan tải, sau khi Viện kiểm sát nhân dân CSVN (VKSND) quận Đống Đa hôm 24-10 vừa qua đã cho công bố bản cáo trạng và truy tố một số giáo dân Thái Hà ra toà về tội gây rối trật tự công cộng, thì vào ngày 28-10-2008 Toà án nhân dân CSVN quận Đống Đa lại trả lại hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân quận với lý do “Toà xét thấy cơ quan điều tra đã bỏ sót tội” và đề nghị truy tố thêm tội “huỷ hoại tài sản”!

Dư luận đã ngạc nhiên về việc toà án quận Đống Đa chưa cần xét xử mà đã biết là “còn sót tội”. Theo luật định, thì toà án chỉ xét xử dựa theo bản cáo trạng của VKSND, và chỉ sau khi xét xử, nếu thấy Viện Kiểm Sát và cơ quan điều tra bỏ sót tội thì mới ra công văn đề nghị trả hồ sơ và điều tra lại. Người ta đặt câu hỏi, “không biết toà án nhân dân quận Đống Đa đã xử vụ này khi nào mà đã trả hồ sơ để đề nghị ghép thêm tội?!”

Tin tức ghi nhận cho biết, tính đến thời điểm này, nhà cầm quyền cộng sản VN đã thay đi đổi lại tội danh của những giáo dân vô tội ở Thái Hà tới ba bốn lần. Cụ thể:

– Ngày 28-8 cảnh sát bắt giữ 4 giáo dân Thái Hà với tội danh “hủy hoại tài sản cộng cộng”. Sau đó, cảnh sát điều tra xét thấy việc hủy hoại tài sản chưa có đủ yếu tố cấu thành tội, nên quyết định không truy tố 4 giáo dân này về tội hủy hoại tài sản, nhưng truy tố về tội “gây rối trật tự công cộng”.

– Từ ngày 05 đến ngày 17-9-2008 cảnh sát điều tra quận Đống Đa tiếp tục bắt giữ thêm 4 người khác nữa về tội “gây rối trật tự công cộng”.

– Ngày 15-10-2008, cảnh sát điều tra ra quyết định dứt khoát “hủy tội danh phá hoại tài sản” đối với 4 giáo dân bị bắt giữ đợt đầu và chỉ quy kết cho họ tội danh “gây rối trật tự công cộng”.

– Ngày 20-10-2008 cơ quan điều tra công bố kết quả điều tra và chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân quận Đống Đa.

– Ngày 24-10-2008 Viện kiểm sát ra cao trạng buộc tội gây rối trật tự công cộng cho 8 giáo dân Thái Hà.

– Ngày 27-10-2008 Viện kiểm sát chuyển cáo trạng sang Tòa án nhân dân CSVN quận Đống Đa.

– Ngày 28/10/2008 Tòa án nhân dân quận Đống Đa làm một chuyện “động trời”, bất chấp pháp luật: Chưa cần xét xử nhưng đã biết là có “sót tội”, nên trả lại hồ sơ cho cơ quan điều tra.

Được biết, chiều ngày 30/10/2008 các giáo dân nói trên lại bị triệu tập lên cơ quan công an điều tra quận Đống Đa để công an hỏi cung.

Theo một số nguồn tin đáng tin cậy từ nội bộ lãnh đạo cộng sản, vụ án đầy oan khiên này cũng sẽ được xét xử nhanh trong một vài ngày gần đây nhằm che giấu và đánh lừa dư luận. (Xuân Văn)