Tổng Thống Ukraine tố cáo Nga gây tội ác chiến tranh: Hố chôn tập thể tại Izium

Diễm Quỳnh

Một binh sĩ Ukraine dùng thiết bị dò kim loại để kiểm tra một hố chôn tập thể ở Izium hôm 15/9. Ảnh: AP

Ngày 16 tháng Chín, 2022, Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên tiếng tố cáo Nga phạm tội ác chiến tranh ở phía Đông Bắc Ukraine.

Tổng Thống Zelensky so sánh tình hình ở các khu vực mới giải phóng ở phía Đông Bắc Ukraine tương tự như thảm kịch đẫm máu từng xảy ra ở Bucha, một thị trấn gần Kyiv, nơi ông cáo buộc lực lượng Nga đã phạm nhiều tội ác chiến tranh với những hố chôn người tập thể.

“Tính đến ngày hôm nay, có 450 người chết trong hố chôn tập thể ở Izium, vùng Kharkiv phía đông bắc. Nhưng có những hố chôn người khác, với rất nhiều người. Họ bị tra tấn, thậm chí toàn bộ gia đình, ở một số vùng lãnh thổ nhất định,” ông Zelensky nói.

Hố chôn người tập thể tìm thấy ở Izium, Đông Băc Ukraine, sau khi Ukraine phản công tái chiếm nhiều vùng lãnh thổ bị quân Nga chiếm đóng. Ảnh: The Guardian

Khi được hỏi liệu có bằng chứng về tội ác chiến tranh không, ông nói: “Tất cả chúng ở đó… Có một số bằng chứng, và các đánh giá đang được tiến hành, Ukraine và quốc tế, và điều này rất quan trọng đối với chúng tôi, để thế giới công nhận điều này.”

Thống đốc vùng Kharkiv, Oleh Synhubov, nói với các phóng viên hôm thứ Sáu tại một trong những hố chôn tập thể ở thành phố Izium rằng một số thi thể được khai quật tại đó bị trói hai tay sau lưng.

Moscow chưa đưa ra bình luận nào về khu chôn cất tập thể ở Izium, nơi từng là thành trì tiền tuyến của Nga trước khi Ukraine phản công khiến lực lượng của Nga phải tháo chạy.

Diễm Quỳnh

XEM THÊM: