Vấn nạn “nhạt chính trị” nơi nghị trường Quốc Hội

FB Việt Tân

Quốc Hội, cơ quan được cho là "cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất nước CHXHCNVN", (điều 69, Hiến Pháp CSVN). Ảnh: Mạng Pháp Luật

Tình trạng lười dự họp của các vị đại biểu Quốc Hội đang trở thành căn bệnh trầm kha, thể hiện sự bế tắc trong phương pháp tổ chức hệ thống chính trị theo mô hình dân chủ trá hình của Đảng Cộng Sản.

Hôm 16 tháng Bảy, 2019, Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội CSVN đã đánh giá kỳ họp thứ 7 của Quốc Hội bế mạc giữa tháng 6 vừa qua. Tại đây, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ Tịch Quốc Hội than vãn về tình trạng vắng mặt ngày càng nhiều của các vị đại biểu Quốc Hội.

Theo bà Ngân thì trong kỳ họp Quốc Hội vừa qua, “mỗi ngày vắng không dưới 30 đại biểu, có ngày vắng 100 người. Khi họp ở đoàn đại biểu Quốc Hội, có đoàn vắng đến 50%, có 7 đại biểu thì vắng 4, 5 người thì vắng 3.”

Đồng quan điểm với bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ Nhiệm Uỷ Ban Đối Ngoại Nguyễn Văn Giàu bất lực chia sẻ: “Có vấn đề rất lớn nhưng khi lấy ý kiến thì phiếu thu về quá ít. Gần 500 đại biểu Quốc Hội mà thu về hơn 300 là thế nào?”

Ngoài ra, Chủ Nhiệm Uỷ Ban Tư Pháp Lê Thị Nga nêu lên thực trạng do vắng đại biểu và lý do khác dẫn đến chất lượng thảo luận ở tổ tại một số đoàn không cao và có hiện tượng họp tổ nghỉ sớm.

Trong khi đó, Phó Chủ Tịch Quốc Hội Uông Chu Lưu băn khoăn về tình đạng đáng quan ngại này, ông nói nếu chỉ rút kinh nghiệm chung chung như mọi kỳ thì sau đó sẽ không thu được gì để kỳ sau tốt hơn.

Cũng theo ông Uông Chu Lưu, thì cách nói ở báo cáo trên Quốc Hội vẫn hồng quá, lạc quan quá, trong khi tình hình xã hội bao nhiêu chuyện đang rất nóng.

Lời kêu ca của bà  Kim Ngân chẳng có gì lạ. Nó phản ảnh đúng thực trạng đã trở thành kinh niên bao nhiêu năm qua. Rằng thực chất Quốc Hội Việt Nam vẫn là thứ quyền lực mang tính biểu trưng, nhằm tô vẽ cho bộ mặt dân chủ trá hình của Đảng Cộng sản.

Về danh nghĩa được ghi nhận trong Hiến Pháp, Quốc Hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân Dân [1]. Tuy nhiên, thực chất các đại biểu Quốc Hội có đến 95% là các đảng viên cấp cao từ trung ương tới địa phương, vừa nắm giữ các chức vụ trong đảng, vừa nắm giữ các chức vụ trong chính quyền. Được dựng lên theo hình thức “đảng cử dân bầu”.

Chính vì vậy, họ chỉ làm theo nghị quyết đảng, chỉ đạo của đảng, có họp hành hay biểu quyết cũng chỉ mang tính hình thức cho có. Ấy thế nên mới có chuyện ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng dám nói Hiến Pháp quan trọng … sau cương lĩnh của Đảng Cộng Sản.

Hay như bà Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân, trước hàng trăm vị đại biểu “đại diện cho ý chí và nguyện vọng của người dân”, lại ngang nhiên phán huỵch toẹt về Dự Luật Đặc Khu là “Bộ Chính Trị đã quyết rồi”.

Chính cái sự vô lý trên, cho nên các đại biểu Quốc Hội thường chỉ đến ngồi họp cho có mặt. Nhàm chán, không biết làm gì nên nhiều vị chọn chơi game, nói chuyện riêng hoặc ngủ gật để giết thời gian.

Thế cho nên nhiều người ví von Quốc Hội giống như phường Chèo, thích thì đến, không thích thì thôi khỏi.

[ S ] – FB Việt Tân