January 25, 2020

Infographic về virus corona xuất phát từ Trung Quốc 2019-nCov. Ảnh: Web Việt Tân

Làm sao giảm thiểu nguy cơ bị lây nhiễm bởi dịch viêm phổi Vũ Hán

Hôm 23 tháng Giêng, chính quyền xác nhận có 2 cha con người Trung Quốc bị nhiễm virus corona, đã được đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM. Người cha đi từ thành phố Vũ Hán, nơi dịch bệnh bắt đầu, đến Hà Nội vào ngày 13 tháng Giêng, sau đó đến Nha Trang để gặp người con. Người con đã ở TP.HCM 4 tháng trước đó. Hai người này sau đó đi đến TP.HCM và Long An. Người cha bắt đầu có triệu chứng nóng sốt vào ngày 17 tháng Giêng, còn người con vào ngày 20 tháng Giêng.

Linh Mục Christoph và vị phó tế Hellenbrand đã cùng cầu nguyện và xin Thiên Chúa chúc lành cho người dân xã Đồng Tâm tại giáo xứ St. Peter und Paul thành phố Neustadt-Geinsheim, Đức Quốc hôm 24/1/2020. Ảnh: Cơ sở Việt Tân Đức Quốc

Đức Quốc: Hiệp tâm cầu nguyện cho Đồng Tâm trong đêm giao thừa

Xúc động và bức xúc trước sự kiện giết dân, cướp đất một cách dã man này, không riêng gì người Việt Nam nhiều nơi trên thế giới đã hướng về Đồng Tâm để bày tỏ tình liên đới mà ngay cả nhiều người ngoại quốc cũng chia xẻ tâm tình của họ bằng những cây nến, lời kinh và tiếng hát.

Ý nghĩa Xuân Canh Tý 2020 và biến cố Đồng Tâm

Biến cố Đồng Tâm là dấu ấn đau buồn của những ngày đầu Xuân Canh Tý, nhưng cũng chính biến cố này đã khiến cho mọi người – kể cả những người ở trong hàng ngũ của chế độ, thấy rõ là không thể im lặng để cho bạo lực thao túng. Sự kiện gần 700 người chung góp  tiền phúng điếu cụ Lê Đình Kình trong 2 ngày lên đến hơn 500 triệu đồng, hay sự đóng góp của hơn một ngàn người cho quỹ hỗ trợ bà con Đồng Tâm lên hơn 30 ngàn Mỹ Kim trong ba ngày đã thể hiện sự liên kết của mọi người để chống lại guồng máy công an trị nhân danh quyền lực cướp đất dân lành.

Ông Nguyễn Ngọc Đức trong chuyến viếng thăm đảo Lý Sơn năm 2010. Ảnh do tác giả Nguyễn Ngọc Đức cung cấp.

Mùa xuân kể chuyện xưa: Ra Lý Sơn vọng Hoàng Sa

Tết đến, tôi lại nhớ Tết 10 năm trước, đã làm một chuyến đi đảo Lý Sơn, nơi gần Hoàng Sa nhất của nước ta.
… Viết mấy giòng này mà nhớ đến ông bạn thân đã cùng tôi ra Lý Sơn vọng Hoàng Sa, nhớ các bạn ngư dân năm nào đã cùng tôi ăn nhậu trên sàn nhà của anh L. Tôi vẫn giữ mấy cái vỏ sò, vỏ ốc của các anh mang từ biển Hoàng Sa về và tặng cho tôi.