January 29, 2020

Hai viên công an Trung Quốc mang khẩu trang y tế tại ga Bắc Kinh trước lễ hội mùa xuân hằng năm tại Bắc Kinh 22/1/2020. Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images

Virus corona là căn bệnh của chế độ chuyên chế Trung Quốc

Tại thời điểm này, không rõ liệu các bước đi này cần thiết hay hiệu quả tới mức nào. Chỉ có một điều rõ ràng là việc Trung Quốc xử lý yếu kém dịch virus corona giai đoạn đầu đã khiến hàng ngàn người bị nhiễm bệnh, hàng trăm người có thể chết, và khiến nền kinh tế, vốn đã bị suy yếu do tình trạng nợ dâng cao và chiến tranh thương mại, sẽ bị giáng thêm một đòn nữa.

Copenhagen, Đan Mạch: Làn sóng “Cùng Hướng Về Đồng Tâm” lan rộng trên thế giới – Đan Mạch

Ngày 26 tháng Giêng, 2020, Mồng Hai Tết Canh Tý, cộng đồng người Việt tại Copenhagen, Đan Mạch gởi đến bà con Đồng Tâm những lời động viên, sự hỗ trợ tinh thần.

Cuộc tuần hành trong khu thị tứ của thủ đô Copenhagen, do Hội Người Việt Tự Do & Cơ sở Việt Tân tại Đan Mạch cùng một số đồng hương thực hiện để hưởng ứng lời kêu gọi Hướng Về Đồng Tâm khắp nơi trên thế giới.

Hai người dân Vũ Hán, Trung Quốc, đeo khẩu trang bảo vệ sức khỏe. Những ngày qua, thành phố này vắng bóng người qua lại vì dịch bệnh do virus Corona gây ra. Ảnh: Getty Images

Bệnh dịch Tập Cận Bình?

Đề nghị gọi bệnh dịch mới bùng phát ở nước Tàu là bệnh dịch Tập Cận Bình, chủ tịch đảng Cộng Sản Trung Quốc. Bởi vì chính guồng máy bưng bít thông tin của chế độ Cộng Sản đã làm cho cơn bệnh bùng lan nhanh chóng và nguy hiểm hơn.
…Nếu không phải vì Tập Cận Bình và đảng Cộng Sản của ông ta, thì không nhiều người chết oan như vậy. Tại Quận Cam, California, khi khám phá ra một người từ Vũ Hán bay về, được đưa vào bệnh viện vì mang virus Corona thì tất cả các cơ quan truyền thông công và tư đều loan tin. Chưa đầy một ngày, lại có tin thêm một người nữa.

Số nạn nhân tử vong và bị nhiễm bệnh bởi dịch viêm phổi Vũ Hán ngày càng tăng cao. Ảnh: Stringer /Getty Images

Chết vì dịch hay chết vì chính quyền?

Hiện các nước có đường biên giới chung với Trung Quốc đều đã xiết chặt an ninh y tế cửa khẩu, sân bay. Một số nước như Bắc Hàn, Mông Cổ đã đóng biên giới, các quốc gia như Singapore, Malaysia, Philippines đã từ chối cấp visa cho khách Trung Quốc nhưng Việt Nam vẫn chỉ dừng lại những biện pháp kiểm soát đơn giản như phải khai báo tình trạng sức khỏe và dùng máy đo thân nhiệt – phương pháp hoàn toàn không thể phát hiện được bệnh nhân đang trong giai đoạn ủ bệnh.