June 30, 2020

Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump. Ảnh: AP Photo/Andrew Harnik

Người Việt nay mai đừng trách ông Trump

So sánh vị tổng thống đương nhiệm và người tiền nhiệm thì phong cách đầy kịch tính của Trump khác xa sự điềm tĩnh, kín đáo của Obama, và cho cảm tưởng là họ sẽ luôn luôn hành xử hoàn toàn trái ngược. Nhưng so sánh một số việc họ đã làm thì sẽ thấy nổi bật lên một số điều tương tự, cho thấy vị thế của một ông tổng thống Hoa Kỳ cũng như mục đích chiến lược quốc gia, đã là cái khung giới hạn cách hành xử của họ.

Trưởng đặc khu hành chánh Hong Kong Carrie Lam lắng nghe câu hỏi của các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Hong Kong hôm thứ Ba 30/6/2020. Ảnh:

Trung Quốc thông qua luật an ninh, một bước ngoặt cho Hong Kong

Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật an ninh quốc gia cho Hong Kong hôm thứ Ba 30/6, dọn đường cho những thay đổi triệt để đối với lối sống của Hong Kong, cựu thuộc địa của Anh từ khi lãnh thổ này được trao lại cho Trung Quốc cai trị cách đây 23 năm về trước, theo tin Reuters.

Thẻ hiến tạng của Lê Hữu Minh Tuấn (ảnh trái) và Trịnh Bá Phương (phải). Cả hai đều vừa bị nhà cầm quyền bắt giữ gần đây. Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn/RFA

Những người thế hệ chúng tôi

Hà cớ gì người này lại đi bắt bỏ tù người kia, chia cách gia đình và đảy ải họ trong đau khổ, cuối cùng chỉ vì đôi ba thứ chủ nghĩa, lý thuyết mà chẳng ai từ người khởi xướng cho đến chúng tôi thực sự hiểu?

Tôi biết sẽ có người nói ngay: Đó là vì quyền lợi. Nhưng ngay cả về quyền lợi, hà cớ gì cứ phải được mất, sống còn với nhau? Vẫn có thể cùng thắng (win-win) cơ mà.