October 3, 2020

Quang cảnh hội nghị trung ương 12, khóa 12 của đảng CSVN tháng 5/2020. Ảnh: Internet

Hội nghị trung ương 13, chốt danh sách ứng viên Bộ Chính Trị và Ban Bí Thư?

Hội nghị trung ương 13 sẽ quyết định những nhân vật cấp cao quá tuổi theo quy định, được cho là “nhân sự đặc biệt” để giới thiệu tái ứng cử khoá XIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đã có ba cuộc họp gần đây của Bộ Chính Trị dưới sự cầm trịch của ông Nguyễn Phú Trọng, nhằm dàn xếp cho việc ai đi, ai ở lại, cơ cấu tứ trụ… vẫn chưa có hồi kết. Tranh cãi gay gắt, nhưng lại không có đáp số làm vừa lòng các bên, nên đành đưa ra Ban Chấp Hành trung ương để biểu quyết, loại trực tiếp.

Một trường đại học ở Hà Nội. Ảnh AFP

Tự chủ đại học ở Việt Nam chỉ mang tính hình thức!

Tôi khuyến khích tự chủ đại học vì đại học đâu phải con nít mà cứ đi theo canh chừng, dắt mũi. Càng để tự chủ càng để cho họ có cơ hội phát triển. Nhưng ở Việt Nam, lúc nào họ cũng nói họ khuyến khích tự chủ nhưng vẫn phải tự chủ dưới sự lãnh đạo của đảng.” (GS Phạm Minh Hoàng)

Bộ chỉ huy Liên quân Ấn Độ - Thái Bình Dương (USINDOPACOM) của Quân Đội Mỹ, thành lập ngày 30/05/2018, có trụ sở tại quần đảo Hawaii. Ảnh: USINDOPACOM

Mỹ muốn thành lập “NATO châu Á” để kìm hãm Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ, Úc, Nhật Bản, Ấn Độ trong Bộ Tứ “Quad” dự kiến họp tại Tokyo ngày 6 tháng Mười, 2020 để tìm chiến lược đối phó với Bắc Kinh, trong bối cảnh Trung Quốc tung hoành ngang dọc, hăm dọa các nước trong khu vực. Tuy nhiên, dường như Hoa Kỳ muốn đi xa hơn, khi nêu ý tưởng thành lập một liên minh, kiểu “NATO châu Á” mà đối tượng chính là Trung Quốc.