January 12, 2021

Nhóm lợi ích và Luật Đất Đai là đầu mối tình trạng cưỡng chế đất vô pháp

Ngày 9/1 vừa qua đánh dấu 1 năm ngày nhà cầm quyền CSVN đưa 3000 công an, cảnh sát tấn công vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức giết hại cụ Lê Đình Kình và bắt đi hơn 30 người dân Đồng Tâm…

Tranh chấp đất đai giữa chính quyền và người dân vốn là một vấn đề nóng từ cả chục năm nay nhưng bao giờ được giải quyết thỏa đáng tại tòa án mà luôn dẫn đến các vụ cưỡng chế bạo lực từ phía chính quyền. Nhà giáo Phạm Minh Hoàng chia sẻ quan điểm của ông về vấn đề cưỡng chế đất, luật đất đai tại Việt Nam và các nhóm lợi ích.

Ảnh minh họa cho bài viết "Tăng trưởng GDP dựa vào FDI có 'bào mòn' nguồn lực quốc gia?" đăng trên tờ Doanh Nghiệp Hội Nhập, 09/04/2019.

Thói dối trá hay chứng tự kỷ của người cộng sản?

Có thể nói, theo một cách thức không thể hình dung nổi theo logic thông thường, cơn dịch bệnh đã đem lại cho Việt Nam cơ hội để vươn lên trên bảng tổng sắp về tăng trưởng GDP và hưởng lợi từ sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng. Tuy vậy, nó không thực sự đánh giá được đầy đủ sức mạnh của nền kinh tế Việt Nam mà nó chỉ cho thấy một chiều hướng phi logic đã xảy ra trong thế giới có quá nhiều biến số bất định.