July 18, 2021

Vaccine Moderna do Mỹ trao tặng đến Việt Nam ngày 10/7/2021. Ảnh: Tòa Đại Sứ Mỹ tại Việt Nam

Việt Nam trông chờ vaccine để thoát dịch

Việt Nam đang tìm mua vaccine trên toàn cầu với hy vọng ngăn chặn đợt bùng phát COVID-19 leo thang mà không phải phong tỏa thêm nữa như các đợt lockdown hiện nay vốn đã kéo lùi kinh tế và khiến công chúng bất mãn.

Như nhiều nước láng giềng Đông Á khác, Việt Nam đang trải qua tỷ lệ lây nhiễm cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm ngoái, lần đầu tiên ghi nhận hơn 2.000 ca mới trong một ngày vào đầu tuần này… Dân chúng đang mất dần kiên nhẫn với các biện pháp hạn chế vốn đã giúp kiểm soát được ba đợt lây nhiễm trước đây. Sau gần 50 ngày phong tỏa TP.HCM, ngay cả những người từng ủng hộ chính phủ vô điều kiện cũng đã bắt đầu nghi ngờ về cách thức Việt Nam chống đại dịch.

Mỹ loan báo hôm 16/7/2021 lệnh trừng phạt nhắm vào toàn bộ 7 phó giám đốc cơ quan đại diện của Bắc Kinh tại Hong Kong. Trong ảnh, Văn Phòng Liên Lạc Trung Quốc ở Hong Kong ngày 1/6/2020. Ảnh: AP/ Vincent Yu

Mỹ trừng phạt thêm 7 quan chức Trung Quốc vì đàn áp dân chủ Hong Kong

Hoa Kỳ hôm 16/07/2021 đã áp đặt trừng phạt lên 7 quan chức Trung Quốc do Bắc Kinh đàn áp phong trào dân chủ tại Hong Kong. Đây là nỗ lực mới nhất của Washington nhằm buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về sự xói mòn nhà nước pháp quyền tại đặc khu, và tất nhiên là phía Trung Quốc đã phản đối.

Reuters dẫn lời Ngoại Trưởng Mỹ Antony Blinken, theo đó trong những năm qua, các quan chức Trung Quốc đã “phá hoại một cách có hệ thống” các định chế dân chủ Hong Kong, trì hoãn các cuộc bầu cử, cách chức các dân biểu được bầu, bắt giam hàng ngàn người bất đồng chính kiến.

Với hơn 2 ngàn ca nhiễm Covid mới mỗi ngày, Sài Gòn đối mặt với nguy cơ hệ thống y tế sụp đổ

Sài Gòn, thành phố lớn nhất Việt Nam, đang trên bờ vực suy sụp về y tế khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tàn phá trung tâm chuỗi cung ứng và thương mại của quốc gia.

Từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát vào ngày 27 tháng Tư đến ngày 16 tháng Bảy, trên cả nước đã ghi nhận tổng số 40.558 trường hợp mắc bệnh.

Tính riêng trong tuần này, cả nước ghi nhận hơn 8 ngàn trường hợp dương tính mới, hơn 6 ngàn trường hợp là ở TP.HCM, và 1.500 trường hợp ở các tỉnh miền Nam.