September 23, 2021

Doanh nghiệp ở Việt Nam lo thiếu nhân lực lao động

Theo phúc trình của Tổng Cục Thống Kê, gần 13 triệu người lao động ở Việt Nam mất việc hoặc giảm giờ làm do làn sóng dịch thứ tư. Tuy nhiên, điều nghịch lý là nhiều doanh nghiệp lại không thể tìm đủ nhân công để vực dậy sản xuất.

Tình trạng thiếu nhân lực lao động đang diễn ra ở hầu hết ở các ngành nghề từ thủy sản, chế biến nông sản, đồ gỗ…

Công an dỡ bỏ rào chắn một con đường ở Hà Nội hôm 21/8/2021 sau 2 tháng 'giãn cách xã hội.' Ảnh: AFP

Doanh nghiệp nước ngoài cảnh báo rời Việt Nam nếu chậm mở cửa lại

“Ít nhất 20% thành viên thuộc các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đã phải chuyển một số hoạt động sản xuất sang quốc gia khác, vì các biện pháp giãn cách xã hội trong nước.”

Thông tin vừa nói được nêu trong bức thư chung gởi nhà nước của các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài bao gồm Thương mại Mỹ (AmCham), Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham), Doanh nghiệp Hàn Quốc (KoCham) và Hội đồng Kinh doanh Mỹ – ASEAN… Thư đồng ký gởi đến Chính phủ Việt Nam bày tỏ lo ngại về các biện pháp kéo dài giãn cách xã hội được áp dụng trên khắp đất nước nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19…

Tổng Thống Mỹ Joe Biden họp trực tuyến từ Nhà Trắng với Thủ Tướng Úc Scott Morrison (t) và Thủ Tướng Anh Boris Johnson (p), nhân buổi công bố việc thành lập liên minh AUKUS ngày 15/09/2021. Ảnh: AP - Andrew Harnik

AUKUS: Cơn ác mộng của Bắc Kinh về một NATO châu Á đang thành hiện thực?

Đối với chuyên gia Pháp Antoine Bondaz, điều mà Bắc Kinh lo ngại hơn cả là về lâu về dài, một NATO Châu Á sẽ hình thành. Với AUKUS, Washington đã thành công trong việc gắn kết hai đồng minh Anh và Úc.

Sắp tới đây, Hoa Kỳ sẽ cố gắng thể chế hóa quan hệ đối tác quốc phòng của họ, bằng cách thúc đẩy việc chính thức hóa nhóm QUAD, tức là Bộ Tứ, bao gồm 4 nước Mỹ, Úc Nhật và Ấn nhân hội nghị thượng đỉnh tại Washington. Mỹ cũng đang cố gắng mở rộng liên minh tình báo Ngũ Nhãn Five Eyes (Hoa Kỳ, Anh Quốc, Canada, New Zealand, và Úc), để kết nạp thêm hai đối tác châu Á của Mỹ là Nhật Bản và Hàn Quốc.