Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho công lý và hòa bình tại nhà thờ Vạn Lộc

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Nghệ An, 15/11/2014. “Chúng ta phải dấn thân nhiều hơn nữa, hăng say hơn nữa để bảo vệ và sống cho sự thật của Chúa Ki-tô” – đó là lời chia sẽ của vị chủ chăn JB Hoàng Xuân Lập trong thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho công lý hòa bình ở xứ đường Vạn Lộc, Nam Đàn, quê hương của hai tù nhân lương tâm Anton Đậu Văn Dương và Phero Trần Hữu Đức.

Thánh lễ diễn ra từ 15h30 đến 17h, rất sốt sắng và trang nghiêm trong tâm tình của lễ mừng các thánh tự đạo Việt Nam. Xuyên suốt là những mẫu gương tự đạo, những chân lý sống động của các thánh tử đạo.

Xưa giáo hội sơ khai bị bách hại tới 3 thế kỷ nhưng vẫn phát triển mạnh mẽ, như ở Việt Nam trong các thế kỷ 17, 18, 19 cũng bị bách hại tàn bạo, hơn 130.000 giáo bị giết hại, nhưng vẫn tồn tại và phát triển. Sở dĩ giáo hội xưa kia bị bách hại như thế nhưng phát triển chóng mặt là vì họ dám làm chứng cho đức tin, không sợ những nỗi đau kể cả cái chết.

Thánh lễ chiều nay mà mọi người xa gần cùng với anh em TNLT Trần Hữu Đức và Đậu Văn Dương dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ và cầu cho công lý hòa bình, tự do ngự trị trên quê hương đất nước như một đánh động vào sâu thẳm từng người tham dự: “Hãy yêu lấy Thiên Chúa và làm tất cả cho tình yêu đó. Yêu Thiên Chúa là ta yêu những người dấn thân cho sự thật, yêu Thiên Chúa là ta yêu cho những bách hại mà nhà cầm quyền giáng xuống từng người anh em của chúng ta, yêu Thiên Chúa là chúng ta yêu quê hương và gìn giữ những gì thuộc về chúng ta, thuộc về giáo hội”.

Dường như, sự thật luôn làm cho những thế lực đen tối khiếp sợ. Một thánh lễ cầu cho tự do và hòa bình mà chính quyền tỉnh Nghệ An đã phải huy động rất nhiều công an, dân phòng để ngăn cản những người đến tham dự thánh lễ. Như anh Kỳ (FB Lương Tâm), người bị công an tìm cách chặn nhưng anh vẫn tới tham dự thánh lễ: “Tôi rất bức xúc khi công an nghệ an dùng mọi thủ đoạn để ngăn chặn tôi đến tham dự thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho công lý hòa bình tại giáo xứ Vạn Lộc, một nhà nước có pháp luật, có hiến pháp mà sao những người hành pháp vô lý ngồi xổm lên pháp luật như vậy?” Đó cũng là điều mà anh Cường (FB Cuongchj Phung) muốn nói khi hai vợ chồng bị công an chặn ngoài đường mãi đến 6h mới vào được.

Cuối thánh lễ là lời nhấn mạnh và mời gọi của TNLT Trần Hữu Đức: các bạn trẻ hãy dấn thân để bảo vệ công lý và sự thật, bảo vệ những quyền của chính mình và có quyền mong ước Việt Nam sẽ có dân chủ và hòa bình.

Nền công lý và hòa bình tại Việt Nam có hay chưa? Các quyền căn bản của con người tại Việt Nam đã có hay chưa? Tự do tín ngưỡng tại Việt Nam đã có hay chưa?

Câu nói mà vị linh mục JB Hoàng Xuân Lập giữa nhà thờ khi công an đề nghị không được làm lễ này, tôi vẫn không hiểu tại sao chính quyền có thể can ngăn được linh mục làm lễ, phải chăng họ đang lừa bịp cả pháp luật?

“Tôi là Linh mục, khi con cái xin Lễ cầu nguyện và tạ ơn thì đó là trách nhiệm của Linh mục nên tôi làm thôi còn tôi không làm chính trị”.

Minh Khang

Nguồn: FB Minh Khang

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.