Tây Úc thắp nến cầu an cho blogger Điếu Cày và các tù nhân lương tâm

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Vào ngày thứ bảy 03-08-3013, Khối 8406 Tây Úc đã phối hợp với Cộng Đồng Người Việt Tự Do và các đoàn thể trong Cộng đồng người Việt Tây Úc, tổ chức buổi “Thắp Nến Cầu An cho Điếu Cày Nguyễn Văn Hải và các Tù Nhân Lương Tâm” tại Chùa Phổ Quang, vùng Marangaroo Tây Úc. Buổi lễ khai mạc lúc 7 giờ 30 tối và kết thúc lúc 10 giờ 30 đêm với số người tham dự lên tới 150 người.

Ông Trần Kim Thập đã đại diện Ban Tổ Chức ngỏ lời cảm tạ đồng hương và quý vị đại diện các đoàn thể, tôn giáo tại Tây Úc đã đến tham dự buổi lễ cầu an cho blogger Điếu Cày và các tù nhân lương tâm đang còn trong lao tù cộng sản, nói lên sự đồng cảm và đồng hành với họ trong cuộc tranh đấu cho tự do, dân chủ, toàn vẹn lãnh thổ cho quê hương.

Ông đặc biệt cảm tạ Hoà Thượng Thích Phước Nhơn đã đồng ý cho Ban Tổ Chức sử dụng tiền đình của Chánh Điện Chùa Phổ Quang làm nơi Thắp nến Cầu an, tạo nên bầu không khí trang trọng. Mọi người tham dự dễ dàng hoà nhập tâm tư mình hướng về các con dân ưu tú của dân tộc đang chịu nhục hình và áp lực chiêu dụ của bạo quyền cộng sản, nhưng vẫn giữ vững ý chí đấu tranh kiên quyết không sợ hãi những trấn áp của chế độ.

Họ là Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Việt Khang, Linh mục Nguyễn Văn Lý, Tạ Phong Tần, Phương Uyên, Nguyên Kha….và nhiều nữa. Những nhà đấu tranh này là niềm tự hào dân tộc, ngày càng xuất hiện nhiều hơn, không còn sợ hãi chế độ, mà can đảm đấu tranh ở mọi lớp tuổi; nhất là thành phần trẻ, trong đó có 14 Thanh niên Công giáo, Nguyễn Thị Minh Hạnh, Phương Uyên, Nguyên kha…. Tất cả đều hướng lòng cầu cho họ được an toàn trong biến loạn, đồng thời không quên hành động tùy theo khả năng và hoàn cảnh của mỗi người để góp sức vào công cuộc đấu tranh ngày hôm nay.

Trong số các hội đoàn tham dự có Cộng Đồng Người Việt Tự Do, Hội Cựu Quân Nhân, Hội Phụ Nữ, Hội Võ Khoa Thủ Đức, Cộng Đoàn Công Giáo, Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Giáo Hội Cao Đài, Đảng Việt Tân, Việt Nam Quốc Dân Đảng…

Các nhân sĩ Tây Úc như Tiến sĩ Lê Kim Song, Nguyễn Kỳ Hưng, Nghị viên vùng Wanneroo bà Trương Nguyệt Ánh, Bác sĩ Nguyễn Anh Dũng Chủ Tịch Cộng Đồng, Hoà Thượng Thích Phước Nhơn… Các chính khác Úc bao gồm nghị sĩ Luke Simpkins, bà dân biểu Freeman…

Các đại diện lần lượt được mời phát biểu; nhiều cảm tưởng được nêu lên, tuy khác nhau cách diễn tả, nhưng đều nhắm vào Việt Nam thiếu dân chủ, nhà cầm quyền đàn áp tự do tư tưởng và quá quỷ quyệt, hèn kém làm tay sai giặc Tàu ngoại xâm, trong khi thẳng tay đàn áp, tù đày người yêu nước.

Cao điểm của sự đồng cảm đêm nay là lúc ông Trần Kim Thập mời tất cả mọi người đứng lên, với ngọn nến và hình các nhà đấu tranh được nâng cao, hướng tâm tình vào lời cầu nguyện được ông đọc lên. Sau đó mỗi người có 5 phút hướng lòng về những nhà đấu tranh với tâm tình riêng của mình…. Thời tiết Tây Úc rất tốt, không quá lạnh, yên tĩnh; những ngọn nến lung linh không bị gió lùa, như thể lòng người tham dự đêm nay được trời đất giao hòa, chứng nhận.

Văn Hiền tường trình từ Tây Úc

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.