Suy niệm về sự Thống Nhất

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Lịch sử các quốc gia vẫn thường sử dụng khái niệm Thống nhất để chỉ việc chấm dứt sự chia cách đất nước, thu giang sơn về một mối. Sự nhất thống phải đảm bảo bằng độc lập dân tộc và vẹn toàn lãnh thổ. Đó là về hình thức, còn bản chất của nó mới là điều thiết yếu và quan trọng nhất: Thống nhất cho ai, và để làm gì? Thông thường thì sự thống nhất mang lại độc lập, tự do và hạnh phúc cho người dân. Nhưng cũng có những kiểu thống nhất chỉ dành riêng cho một đảng phái (sự thắng lợi của một đảng phái), để rồi sau đó họ thiết lập chế độ độc tài toàn trị lên toàn bộ lãnh thổ đất nước. Đó là trường hợp của đất nước Việt Nam chúng ta.

Sự thống nhất đó thì không ai mong muốn (ngoại trừ đảng cầm quyền), rằng đó thực sự là bi kịch cho đất nước và dân tộc. Khái niệm thống nhất và độc lập đã bị lợi dụng để phục vụ cho lợi ích của một đảng cầm quyền, chính xác hơn là một nhóm lợi ích thiểu số. Khái niệm nhân dân đã bị đánh tráo để biện minh cho chế độ độc tài. Nói cách khác, họ đã nhân danh nhân dân để cướp đi tự do và hạnh phúc của nhân dân.

Ngày 30/4/1975, chế độ Cộng Sản miền Bắc Việt Nam đã cưỡng chiếm miền Nam để “thống nhất” đất nước. Điều mà họ gọi là “Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội”. Họ tung hô rằng đó là một thắng lợi vĩ đại, là minh chứng hùng hồn cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Hàng triệu người miền Nam đã phải vượt biên, vượt biển để chạy trốn chế độ Cộng Sản lúc này lên nắm quyền. Họ trốn chạy cái gọi là “Thiên đường xã hội chủ nghĩa” mà Cộng Sản sắp áp đặt lên toàn bộ miền Nam.

Sự thật là miền Nam tự do đã bị thất thủ, chế độ độc tài Cộng Sản giành được chiến thắng sau 20 năm tiến hành chiến tranh bằng xương máu của nhân dân. Từ lúc này, cả đất nước chìm trong bóng đêm của mùa đông băng giá. Nhưng người Cộng Sản lại gọi đó là mùa xuân dân tộc, hẳn mọi người không quên được bài hát “Mùa xuân trên Tp. HCM”, ca ngợi về chiến thắng ngày 30/4 này. Trong bài hát có đoạn “…đã viết nên thiên anh hùng ca, thiên anh hùng ca ngàn năm sáng chói, lưu danh đến muôn đời…”. Về hình thức là vậy, còn nội dung thì sau khi thống nhất đất nước, đảng Cộng Sản thiết lập một xã hội mang định kiến giai cấp và ý thức hệ nặng nề. Nền tảng pháp luật và xã hội lúc này bị lung lay nghiêm trọng. Họ tiến hành cải tạo tư bản ở Miền Nam, xây dựng một nền kinh tế chỉ đạo tự cung tự cấp. Người ta nói rằng “Trước giải phóng thì Hà Nội phải mất 50 năm mới tiến kịp Sài Gòn, sau giải phóng thì chỉ mất 3 năm là Sài Gòn đã bằng Hà Nội”. Vậy là đất nước đã thực sự quay trở về thời kỳ đồ đá bởi sự chiến thắng của chủ nghĩa Cộng Sản.

Giới sử gia nói rằng: Đó là chiến thắng của sự dã man, ngu dốt đối với một chế độ dân chủ văn minh.

Thời gian dần trôi, người Việt cả trong và ngoài nước đã có đủ dữ kiện để đánh giá chính xác vấn đề. Rằng đó không phải là sự thống nhất đất nước như Cộng Sản vẫn hằng tuyên truyền, mà là sự cưỡng chiếm miền Nam tự do. Nhưng bản chất của người Cộng Sản là không bao giờ chịu nhìn nhận sai lầm. Do đó, chúng ta hãy lấy cho họ một ví dụ thuyết phục để minh chứng. Điều này là rất cần thiết, vì nó đập tan cái luận điệu sai trái của người Cộng Sản, và khai mở những hiểu biết đúng đắn cho người dân. Trước năm 1975, hoàn cảnh Việt Nam chúng ta giống hệt như đất nước Triều Tiên bây giờ (nếu không muốn nói là bản sao). Triều tiên bị chia cách thành hai miền với hai chế độ chính trị rõ rệt. Chế độ độc tài Cộng Sản ở miền Bắc (Bắc Hàn), và chế độ tự do dân chủ ở miền Nam (Nam Hàn). Với tính ưu Việt của chế độ tự do dân chủ, Nam Hàn đã trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 Châu Á, người dân sống trong tự do và văn minh. Ngược lại, Bắc Hàn chìm đắm trong đói nghèo lạc hậu và mất nhân quyền, chỉ có lãnh tụ của họ là lúc nào cũng vĩ đại, anh minh và sáng suốt. Sự thực là như vậy, nhưng nếu Bắc Hàn chiến thắng Nam Hàn để thống nhất đất nước thì điều gì xảy ra, chắc mọi người cũng đã đoán được. Đó sẽ là một kịch bản như ở Việt Nam chúng ta: Cả đất nước tức thì tràn ngập những bài hát ca ngợi lãnh tụ và đảng Cộng Sản, tượng cố lãnh tụ Kim Nhật Thành sẽ được dựng khắp đất nước. Cả nước tiến lên chủ nghĩa độc tài. Hệt như Việt Nam chúng ta vậy, thưa quý vị. Do đó mà cả nhân loại không ai mong muốn kịch bản đó xẩy ra, chỉ mong cho chế độ độc tài Cộng Sản Bắc Hàn nhanh chóng sụp đổ để người dân được giải thoát.

Thống nhất là một khái niệm đối lập với sự phân chia. Nhưng thống nhất trong hạnh phúc, tự do thì mới là điều mong muốn của con người. Thống nhất để vươn tới văn minh tiến bộ, đó mới là mục đích của nhân loại. Chúng ta cực lực phản đối việc lợi dụng khái niệm thống nhất để phục vụ cho mục đích xấu xa, lừa dối và áp đặt những giá trị phi nhân lên dân tộc như đảng Cộng Sản đã làm.

Đảng Cộng Sản hằng năm vẫn tổ chức kỷ niệm rầm rộ ngày 30/4 như là một chiến thắng vẻ vang của dân tộc, như là sự giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước. Đó chính là hành động để che lấp đi sự sai trái và phi nhân của họ đối với dân tộc Việt Nam chúng ta.

20.4.2013

Nguồn: Diễn Đàn CTM

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.