Các nhà thờ trong TGP Sài Gòn phổ biến bản Nhận định và góp ý HP của HĐGMVN

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

(11.03.2013) – Sài Gòn – Hôm qua, Chúa nhật, ngày 10 tháng 03 năm 2013 tại nhiều nhà thờ trong Giáo phận Sài gòn đã phổ biến thư kiến nghị sửa đổi hiến pháp của Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN).

Tại nhà Thờ Đức Bà (chính tòa Sài gòn) đã dán ngay trên bảng thông báo của giáo xứ, giáo xứ Thủ Đức cũng đã dán trên bảng thông báo ngay cổng vào nhà thờ, Giáo xứ Hiển Linh cũng đã dán và tất cả đều đọc cho giáo dân nghe trước khi ban phép lành cuối lễ, riêng tại Giáo xứ Hiển Linh không chỉ đọc, chiếu lên các TV hai bên nhà thờ, chiếu lên màn ảnh rộng cuối nhà thờ để cho những ai ngồi ngoài sân cũng có thể thấy mà còn photo 1000 bản phát cho giáo dân tham dự thánh lễ đem về đọc.

Bảng thông báo phổ biến Bản nhận định và góp ý của HĐGMVN tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn

Giáo dân giáo xứ Hiển Linh, Thủ Đức, theo dõi Bản nhận định và góp ý thông qua máy chiếu ở ngoài sân

JPEG - 77.7 kb
Bảng thông báo phổ biến Bản nhận định và góp ý của HĐGMVN tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn

JPEG - 103 kb
Giáo dân giáo xứ Hiển Linh, Thủ Đức, theo dõi Bản nhận định và góp ý thông qua máy chiếu ở ngoài sân

Theo thông tin chúng tôi được biết, thì nhiều nhà thờ của 14 hạt trong giáo phận đều đã phổ biến thư kiến nghị của HĐGMVN, những nơi còn lại thì chưa chuẩn bị kịp nhưng cũng sẽ phổ biến cho giáo dân biết.

Anh Bình ở Thủ Đức chia sẻ: “Tôi rất ủng hộ Cha xứ phổ biến thư kiến nghị của HĐGMVN. Đó là dịp để mọi tín hữu được biết là HĐGMVN đang lên tiếng bảo vệ và bênh vực các quyền của con người. Theo tôi nghĩ thư kiến nghị này phải được phân tích kỹ và phổ biến rộng rãi cho các giáo dân của các giáo phận được biết”.

Chị Maria Kim Thu thì nói là nhờ có Cha xứ thông báo và đọc cho giáo dân nghe nên tôi mới biết và thấy các điều trong hiến pháp đều mâu thuẫn và ép dân quá. Dân xem ra chẳng có quyền gì trong xã hội này.

Anh Nghĩa thì chia sẻ: “Từ trước tới nay không ai biết và cũng không ai dám nói sự thật nay HĐGM lên tiếng và phân tích những cái sai, cái bất hợp lý trong hiến pháp Việt nam tôi rất khâm phục và tâm đắc, những quyền của con người từ trước đến nay là không có và không được coi trọng và bảo vệ”.

Một người Úc tên Philip Jony đi lễ ở nhà thờ Đức Bà sau khi đọc thư kiến nghị cho biết hoan hô HĐGMVN đã dám lên tiếng nói bảo vệ và đấu tranh cho quyền lợi và quyền con người.

Một Cha xứ nói rằng mình phải có bổn phận và tất cả các Cha xứ phải có trách nhiệm phổ biến thư kiến nghị của HĐGMVN cho giáo dân của mình biết, để họ nhận thấy rằng các quyền mà con người phải có đã bị lấy mất, và quyền hành chính trị đã chiếm đoạt các quyền đó của con người mà rất nhiều người không nhận ra.

Chúng tôi hỏi một Linh mục trẻ là khi phổ biến thư kiến nghị sửa đổi hiến pháp của HĐGMVN, Cha có lo ngại là nhà cầm quyền họ sẽ làm khó dễ Cha không? Cha nói: “Nếu mà tôi sợ tôi đã không phổ biến cho giáo dân biết, với lại đây là thư kiến nghị của HĐGMVN là của tập thể giáo dân cả nước mắc gì tôi phải sợ?”.

Sau khi dạo quanh các nhà thờ của hai giáo hạt chúng tôi ghé quán nước ven đường ở Quận 9. Chúng tôi hỏi chị bán nước là chị có biết là nhà nước kêu gọi toàn dân góp ý sửa đổi hiến pháp không? Chị trả lời: “Ở đây phường có phát cho mỗi nhà một tờ bảo ghi tên, số nhà, phường xã xong ký tên rồi gửi lại cho họ”. Chúng tôi hỏi thế chị có ký không? Chị trả lời: “Ngu gì ký, ở đây nhiều người cũng không ký vì có biết gì mà ký, kêu dân góp ý mà có thấy cho dân góp ý gì đâu, cứ đưa ra bảo ký vào rồi nộp biết nó ghi cái gì trong đó ký cho chết à? Tôi không ký”.

PV. VRNs

Nguồn: VRNs

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.