Thủ Tướng Anh nên kêu gọi CSVN thả tù nhân lương tâm

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Ngày 23 tháng 1 năm 2013

Ông David Cameron nên kêu gọi thả tù nhân lương tâm tại Việt Nam trong lúc lãnh tụ đảng Cộng sản thăm Anh quốc.

Thủ tướng David Cameron nên kêu gọi chính quyền Việt Nam ngưng đàn áp tự do ngôn luận và thả tất cả tù nhân lương tâm, Ân Xá Quốc Tế lên tiếng trong ngày đầu tiên của chuyến viếng thăm chính thức Anh Quốc của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo lời mời của Thủ Tướng Cameron, ông Nguyễn Phú Trọng sẽ viếng thăm Anh Quốc trong vòng hai ngày. Cuộc viếng thăm đánh dấu 40 thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Chuyên gia về Việt Nam của Ân Xá Quốc Tế, ông Rupert Abbott nói:

“Ông Cameron nên công khai nêu lên mối quan tâm về tình trạng bóp nghẹt tự do ngôn luận tệ hại và nhiều người tranh đấu cho nhân quyền bị bắt giữ.”

“Ông nên yêu cầu thả tất cả tù nhân lương tâm ngay lập tức và vô điều kiện – họ là những người bị giam cầm chỉ vì thực thi quyền tự do ngôn luận một cách ôn hòa.”

“Tháng này qua tháng nọ, chính quyền Việt Nam bắt giam người chỉ vì họ dám nói lên những vấn đề gây khó chịu cho nhà cầm quyền – bao gồm các blogger, nghệ sĩ, luật sư, các nhà đấu tranh cho quyền lợi công nhân, thành viên những tôn giáo và các nhà đấu tranh dân chủ.”

“Anh Quốc nên ưu tiên vấn đề nhân quyền trong mối quan hệ đang nảy nở với Việt Nam.”

“Ông Cameron nên nắm bắt cơ hội nhân chuyến viếng thăm của Nguyễn Phú Trọng để lên tiếng cho những người bị giới chức trách Việt Nam bóp nghẹt tiếng nói.”

Chuyến viếng thăm chính thức này đến trong thời điểm chính quyền Việt Nam gia tăng trấn áp quyền tự do ngôn luận.

Những điều khoản mập mờ trong Luật hình sự Việt Nam được sử dụng để hình sự hóa những đối kháng chính trị và xã hội ôn hòa và những người phê phán nhà nước.

Chỉ trong năm 2012, hàng loạt các nhà đối kháng đã bị giam cầm, nhiều người bị án tù dài hạn trong những phiên xử không theo chuẩn mực quốc tế.

Điển hình là trong tháng Chín, ba blogger nổi tiếng bao gồm Nguyễn Văn Hải, được biết qua bút hiệu Điếu Cày, đã bị xử về tội “tuyên truyền” chống nhà nước và bị phạt từ 4 đến 12 năm tù giam. Họ là những người sáng lập Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do và đã dùng trang blog của họ để cổ xuý nhân quyền.

Sự đàn áp tự do ngôn luận tiếp diễn trong năm 2013.

Ngày 9 tháng Giêng, 13 nhà tranh đấu ôn hòa đã bị tuyên án từ 3 đến 13 năm tù về tội mưu toan “những hoạt động nhằm lật đổ” chính quyền. Giới chức trách Việt Nam nghi ngờ họ có liên hệ đến đảng chính trị Việt Tân, một tổ chức kêu gọi cải tổ ôn hòa, tuy nhiên chính quyền Việt Nam dán nhãn cho họ là một tổ chức khủng bố.

Nguồn: Amnesty International

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.