Ân Xá Quốc Tế: VN đã lần nữa dùng đến đòn hạ cấp khác

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Thông Cáo Báo Chí

Ngày 21 tháng 9, 2012

Hãy thả các blogger và ngưng việc sách nhiễu gia đình và bạn hữu của họ.

Ba blogger đang đối diện với án tù 20 năm chỉ vì họ thực thi quyền tự do ngôn luận phải được thả ngay lập tức và vô điều kiện, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế đã nói như thế ngày hôm nay, chỉ vài ngày trước phiên xử sẽ diễn ra tại Toà Án Nhân Nhân Thành Phố HCM vào ngày 24 tháng 9 sắp tới.

Phiên xử xảy ra trong thời điểm giới chức trách tiếp tục bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận và quyền tự do hội họp ôn hòa.

“Giới chức trách Việt Nam phải tuân thủ các nghĩa vụ theo hiến pháp và quốc tế và tôn trọng quyền tự do ngôn luận của người dân Việt Nam”, ông Rupert Abbott, nghiên cứu gia về Việt Nam của Amnesty International phát biểu.

“Các blogger này là những tù nhân lương tâm, họ bị giam cầm chỉ vì họ đã thực thi ôn hòa quyền tự do ngôn luận qua những bài viết trên mạng, và họ phải được thả”.

Những blogger nêu trên là Nguyễn Văn Hải, được biết đến qua bút hiệu Điếu Cày; cựu nữ công an Tạ Phong Tần, chủ blog “Công Lý và Sự Thật”; và Phan Thanh Hải, tức AnhBaSàiGòn. Họ bị cáo buộc tội danh tuyên truyền chống phá nhà nước theo Điều 88 Luật Hình Sự – những vi phạm có thể dẫn đến án tù 20 năm.

Ba blogger kể trên đều bị tạm giam trong một thời gian kéo dài. Phiên xử nguyên thủy dự trù diễn ra ngày 17 tháng 4 năm nay, tuy nhiên buổi xử đã bị dời lại ba lần; lần dời gần đây nhất mẹ bà Tạ Phong Tần, bà Đặng Thị Kim Liêng đã tự thiêu bên ngoài trụ sợ chính quyền ngày 30 tháng 7 năm 2012 để phản đối cách đối xử với con gái bà.

Ân Xá Quốc Tế đã nhận nhiều tin tức về việc giới chức trách Việt Nam sách nhiễu và hăm dọa gia đình và bạn hữu những người lên tiếng phê bình chính sách của nhà nước và đòi nhiều quyền tự do hơn.

Tuần trước, vào ngày 16 tháng 9, công an đã bắt giam sáu người bao gồm vợ ông Nguyễn Văn Hải là bà Dương Thị Tân; em gái bà Tạ Phong Tần là bà Tạ Khởi Phụng; Linh mục Anthony Lê Ngọc Thanh; và nhà dân chủ và đấu tranh cho dân oan, bà Lư Thị Thu Trang.

Những người này tụ họp tại nhà bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ bà Tạ Phong Tần ở phía nam tỉnh Bạc Liêu nhân lễ giỗ của bà Liêng. Trong lúc đợi taxi sau lễ giỗ, giới chức trách bị tố là đã dàn dựng một vụ tai nạn xe gắn máy để lấy cớ bắt giam họ. Công an đã đánh đập họ, nhưng sau đó đã thả họ ra cùng ngày.

Qua việc bắt giam và đánh đập những người tham dự lễ giỗ của mẹ bà Tạ Phong Tần, nhà chức trách Việt Nam đã một lần nữa dùng đến những đòn hạ cấp khác”, ông Abbot nói.

Ba blogger nêu trên phải được thả, và sự sách nhiễu nhục nhã này đối với gia đình và bạn hữu của họ phải ngưng, và phải quy trách nhiệm đối với những kẻ đứng sau những hành vi này”, ông nói.

Nguồn: http://www.amnesty.org

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Lời kêu gọi tham dự biểu tình UPR 2024 diễn ra vào ngày 7/5 trước trụ sở Liên Hiệp Quốc

Ngày 7 tháng 5 này, nhà nước CSVN sẽ bị kiểm điểm trước Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (United Nations Human Rights Council – UNHRC) về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Đây là dịp để chúng ta chỉ rõ sự gian trá của CSVN trước diễn đàn quốc tế.

Chúng tôi kêu gọi đồng bào tham dự buổi biểu tình diễn ra ngày 7/5/2024, trước Trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Genève, Thụy Sĩ, nhằm lên án những vi phạm nhân quyền của đảng Cộng Sản Việt Nam.

Đại diện Lưỡng viện Quốc Hội Hawaii (phải) trao Nghị quyết Cờ Vàng cho Đại diện Cộng đồng (giữa)

Bản tin Việt Tân – Tuần lễ 29/4 – 5/5/2024

Nội dung:

– Thông báo về các sự kiện đặc biệt tại Geneva, Thụy Sĩ nhân dịp Vietnam UPR 2024;
– Cựu TNLT Châu Văn Khảm gặp mặt thân hữu tại Houston;
– San Jose treo cờ tưởng niệm Quốc hận 30/4/1975;
– Lưỡng viện Quốc hội Hawaii và thành phố Honolulu ra Nghị quyết Vinh danh Cờ Vàng và Lễ Tưởng niệm Quốc hận 30/4 tại Hawaii;
– Cộng đồng tại Houston, TX tưởng niệm 30 tháng Tư;
– Hình ảnh các cuộc biểu tình Ngày Quốc hận 30/4 tại Vương Quốc Bỉ, Đức, Úc Châu;
– Mời theo dõi các cuộc hội luận.

Đảng

Để chống lại sự lăng loàn, độc đoán của đảng, ở những nước đa đảng (như Mỹ, Pháp, Hàn, Nhật, Sing chẳng hạn), họ cấm tiệt việc sử dụng ngân sách phục vụ cho riêng đảng nào đó. Tất cả đều phải tự lo, kể cả chi phí cho mọi hoạt động lớn nhỏ, từ chiếc ghế ngồi họp tới cái trụ sở mà đảng sử dụng. Tham lậm vào tiền thuế của dân, nó sẽ tự kết liễu sự nghiệp bởi không có dân nào bầu cho thứ đảng bòn rút mồ hôi nước mắt mình làm lãnh đạo mình.

Ảnh chụp màn hình VOA

Nhóm trí thức Việt Nam đề nghị lãnh đạo chớ ‘nói suông,’ nên chân thành hoà giải

GS. TS. Nguyễn Đình Cống, người đã công khai từ bỏ đảng Cộng sản vào năm 2016 và là một thành viên ký tên trong bản kiến nghị, nói với VOA:

“Thực ra, đây là một cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn. Nhân dân Việt Nam hy sinh xương máu của cả hai bên để mang lại một chiến thắng cho đảng Cộng sản. Còn đối với dân tộc thì chẳng được gì cả. Nó chỉ mang lại được sự thống nhất về mặt lãnh thổ thôi. Còn sau chiến thắng ấy, không giải quyết được vấn đề đoàn kết dân tộc. Đảng thì được. Đảng được vì đạt được chính quyền toàn quốc. Còn dân tộc thì việc hoà giải dân tộc mãi cho đến bây giờ vẫn chưa thực hiện được.”