Kiếp tá điền

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Chế độ pháp lý đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do nhà nước độc quyền quản lý đã biến nhà cầm quyền cộng sản thành giai cấp Đại địa chủ duy nhất trên đất nước này.

Nông dân tuy nắm trong tay quyền sử dụng đất, nhưng không toàn quyền định đoạt lợi ích từ mảnh đất của chính mình trên thực tế, thì có khác gì với tình trạng tá điền thuê đất canh tác lâu dài từ các địa chủ ngày xưa? Nói cách khác, nông dân ngày nay phần nào đó chính là các tá điền thời phong kiến.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xét từ góc độ pháp lý, phảng phất hình ảnh của các Tô Tá Khế, tức hợp đồng thuê đất canh tác dài hạn, mà tá điền phải ký kết với địa chủ và trả tiền thuê dưới hình thức địa tô (mà giờ đây trá hình dưới tên gọi “tiền sử dụng đất”).

Mâu thuẫn kinh tế giữa giai cấp địa chủ và giai cấp nông dân, bao gồm cả tầng lớp tá điền, luôn luôn là mâu thuẫn nghiêm trọng và chủ yếu nhất ở các xã hội phong kiến trước đây trong lịch sử. Chính Karl Marx đã phát hiện ra mâu thuẫn chết người này khi viết bộ sách đồ sộ “Tư Bản Luận”. Các phong trào cộng sản về sau cũng lợi dụng mâu thuẫn này để tập hợp nông dân thành lực lượng chính làm nên những cuộc cách mạng long trời lở đất.

Khi Đảng Cộng sản Việt Nam mới ra đời và hoạt động, họ đã có cương lĩnh tranh thủ sự ủng hộ của tầng lớp tá điền để góp phần làm nên cuộc Cách mạng tháng Tám. Họ hô hào lấy ruộng đất của địa chủ chia lại cho nông dân/tá điền, dưới khẩu hiệu “người cày có ruộng”.

Tuy nhiên, ngay sau khi cầm quyền vào năm 1954, người cộng sản đã nhanh chóng tiến hành cải cách ruộng đất, tước đoạt mọi đất đai của giới địa chủ đương thời để chuyển hết vào tay nhà cầm quyền, thay vì chia lại ruộng đất cho người cày như khẩu hiệu lừa bịp ban đầu.

Đảng Cộng sản Việt Nam, thông qua hệ thống chính quyền các cấp, tự biến mình thành giai cấp đại địa chủ một cách mặc nhiên. Quan chức địa phương nắm trong tay quyền hạn về đất đai từ lâu cũng trở thành loại cường hào, ác bá trong chế độ phong kiến mà chính họ đã tham gia lật đổ.

Còn nông dân thì mãi mãi là giai cấp bị trị, vừa bị tước đoạt đất đai, vừa bị lợi dụng làm lực lượng cách mạng chính yếu cho tham vọng cầm quyền của bọn địa chủ và cường hào mới. Họ chỉ có thể tiếp tục mơ kiếp tá điền, chứ không bao giờ hy vọng đến ngày người cày có ruộng.

Nguồn: FB Lê Công Định

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Ông Tô Lâm trong họp báo ngày 03/08/2024 sau khi được Trung ương đảng “bầu” làm tổng bí thư thay thế ông Nguyễn Phú Trọng mới chết. Ảnh: Nhac Nguyen/ AFP via Getty Images

Nỗi bất an của giới lãnh đạo Việt Nam

Nhiều nhà quan sát quốc tế thừa nhận Việt Nam đã chuyển từ chế độ đảng trị sang chế độ công an trị từ rất lâu, ít nhất là từ năm 2016, mà dấu hiệu nhận biết là Bộ Công An ngày càng phình to ra, can thiệp vào mọi mặt cuộc sống người dân, thủ đoạn đàn áp ngày càng trắng trợn và thái độ thù địch không giấu diếm đối với các quyền dân sự và chính trị cơ bản.

Nhưng chúng tôi nghĩ rằng, nguyên nhân sâu xa để đảng CSVN phải thay những quan chức dân sự, quan chức kinh tế bằng các tướng tá quân đội và công an là do bị thôi thúc bởi nỗi bất an, bởi nỗi lo sợ bị mất quyền lực, bị lật đổ bởi sức mạnh của khát vọng dân chủ tự do.

Ông Hoàng Tứ Duy, Tổng bí thư Việt Tân phát biểu trong buổi lễ Tưởng Niệm các Anh Hùng Đông Tiến tổ chức tại Câu lạc bộ Hải Lục Không Quân Toronto, Canada hôm 25/08/2024. Ảnh: Cơ sở Việt Tân Toronto

Mùa thu Toronto nhớ về những chiến hữu trên đường Đông Tiến

Năm nay, bên cạnh những khuôn mặt thân quen, tôi còn nhìn thấy những gương mặt trẻ, những người lần đầu đến nơi này. Có lẽ họ cũng giống tôi lần đầu tới đây. Trong ánh mắt họ, tôi thấy sự tò mò, nhưng cũng bao gồm cả sự trân trọng cho những người lính đã ngã xuống. Những người “mang gươm đi mở cõi” trong văn chương, chí lớn chưa thành nhưng hồn tử sĩ vẫn làm hậu thế ngả mũ cúi chào.

Con người Việt Tân xưa và nay

Hôm nay cùng nhau ở đây, tưởng niệm các Anh Hùng Đông Tiến, cũng là dịp để chúng ta cùng tri ân những người tiên phong, và tri ân nhau trong nỗ lực của mỗi người, với bất cứ khả năng gì và ở bất cứ giai đoạn nào trong cuộc đời của mình. 

Chúng ta có nhau! 

Sự đồng hành cùng nhau này và cùng với người dân có lý tưởng tại quê nhà, chúng ta không phải là thiểu số, mà là số đông có lương tâm, có tư duy, có sự trong sáng, có khả năng, và nhất là có tấm lòng góp gió thành bão.