DB Liên Bang Úc Luke Simpkins lên tiếng cho các nhà dân chủ sắp bị đem ra xét xử

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Ban Biên Tập web Việt Tân : Sau khi được Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Úc thông tin phiên tòa xét xử 8 nhà dân chủ vào ngày 24 và 25 thãng 9 tại Hải Phòng và Hà Nội, Dân Biểu Liên Bang Luke Simpkins đã viết thư cho Nguyễn Minh Triết yêu cầu nước CHXHCN Việt Nam phải trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm.

Kính mời quý đọc giả xem lá thư của DB Luke Simpkins.


Ngày 18 tháng 9 năm 2009

Ông Nguyễn Minh Triết
Chủ Tịch Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Đồng kính gửi:
Đại Sứ Quán Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
6 Timbarra Cresent
O’MALLEY, ACT 2606

Kính thưa Ông Chủ Tịch,

Tôi là Luke Simpkins, Dân Biểu Liên Bang thuộc Đơn Vị Cowan tiểu bang Tây Úc, một Đơn Vị bầu cử có rất nhiều người Việt sinh sống.

Gần đây, họ thường liên lạc với văn phòng chúng tôi để nói lên sự quan tâm đối với tình trạng đàn áp tín ngưỡng, xâm phạm quyền tự do cá nhân của người dân trong nước đặc biệt là việc bắt bớ một số nhà báo, nhà đấu tranh dân chủ cũng như Internet Bloggers trong những tháng gần đây.

Điển hình là nhà báo và Phóng viên Huy Đức bị sa thải vì chỉ trích Chính Quyền (Việt Nam) trên trang mạng cá nhân; Anh Nguyễn Tiến Trung – một nhà đấu tranh dân chủ trẻ, Luật Sư Lê Thị Công Nhân – một luật sư trẻ được nhiều cử tri trong đơn vị của tôi nhắc tới, và Linh Mục Thadeus Nguyễn Văn Lý .. v…v….

Đặc biệt, qua những thông tin trên mạng và những báo cáo tôi nhận được cho biết, tình trạng sức khoẻ của Luật Sư Lê Thị Công Nhân và Linh Mục Nguyễn Văn Lý không được khả quan lắm. Vì thế, tôi kêu gọi Chính Quyền hãy trả tự do cho Luật Sư và Linh Mục ngay lập tức để còn có cơ hội chữa trị, đồng thời cũng phải trả tự do các tù nhân chính trị đang bị giam giữ.

Cũng trong ngày hôm nay, tôi được biết Chính Quyền Việt Nam sẽ đưa ra xét xử những nhà đấu tranh dân chủ tại Hải Phòng vào ngày 24 Tháng 9 Năm 2009: Nguyễn Xuân Nghĩa, Ngô Quỳnh, Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Văn Túc và Nguyễn Kim Nhàn. Đồng thời, Chính Quyền cũng đem Phạm Văn Trội và Vũ Hùng ra xét xử tại Hà Nội. Cả tám nhà đấu tranh này bị xét xử với tội danh là “tuyên truyền chống lại chế độ” theo điều 88 Luật Hình Sự của nước (CHXHCN) Việt Nam.

Tôi rất lấy làm vinh dự được có cơ hội nói lên những ước vọng của người Việt trong đơn vị của tôi. Họ là một trong những cộng đồng đóng góp rất tích cực trong vùng Cowan, lý do là vì họ đã có cơ hội được phát biểu quan điểm một cách tự do, họ có quyền tự do tín ngưỡng và có quyền đóng góp ý kiến của mình đối với chính quyền. Đây là những quyền căn bản mà người Việt Nam ở trong nước hiện nay không có.

Một lần nữa tôi kêu gọi Chính Quyền Việt Nam hãy có những quyết định đúng đắn về những sự kiện được nêu trên và trả tự do cho những nhà bất đồng chính kiến.

Trân trọng,
Tây Úc, ngày 18 Tháng 9 Năm 2009

Luke Simpkins MP
Dân Biểu Liên Bang – Đơn Vị Cowan

PDF - 99.8 kb

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Tô Lâm trong buổi tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại phủ chủ tịch ở Hà Nội, ngày 20/06/2024. Ảnh: Reuters - Minh Hoang

Chủ tịch nước kiêm tổng bí thư, ông Tô Lâm nắm trọn quyền lực ở Việt Nam

Việc được bầu làm chủ tịch nước được coi là “bước đệm” cho chức vụ lãnh đạo đảng. Và ông không ngồi vào ghế chủ tịch nước nếu thực sự chưa bố trí được người thân cận thay ông làm bộ trưởng Công An. Loại hết mọi đối thủ, trong đó có hai chủ tịch nước, một chủ tịch Quốc Hội, để nắm giữ, dù tạm quyền, cả hai chức vụ cao nhất của Việt Nam – tổng bí thư và chủ tịch nước – là “một thắng lợi hoàn toàn” của ông Tô Lâm, theo giám đốc nghiên cứu Benoît de Tréglodé, Viện Nghiên cứu Chiến lược của Trường Quân sự Pháp (IRSEM).

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…