Một ký giả blogger bị đuổi việc vì một bài viết về Bức Tường Berlin

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Tuyết Đan phóng dịch

28.08.09

JPEG - 26.8 kb

Một ký giả Việt Nam, đồng thời cũng là một blogger nổi tiếng, đã bị tòa báo nơi anh ta công tác cho nghỉ việc vì một bài viết đăng trên blog của anh đả kích mạnh mẽ “bức tường Berlin” và Liên Xô cũ, chỗ dựa then chốt của CSVN trong thời chiến tranh lạnh, một đồng nghiệp của anh, hôm thứ sáu 28/08/09, đã cho biết như thế.

Theo Trần Công Khanh, một trong những quan chức của tòa soạn tờ nhật báo Sài Gòn Tiếp Thị cho biết, tòa báo đã quyết định hôm thứ ba vừa qua, chấm dứt hợp đồng làm việc của Huy Đức sau bài viết của anh gần đây về bức tường Berlin.

Được phóng viên hãng thông tấn AFP phỏng vấn, Huy Đức đã từ chối không bình luận.

Tuy nhiên, trên blog của anh, anh đã xác nhận sự ra đi của anh khỏi tờ báo và nhấn mạnh rằng, trong 21 năm nghề nghiệp, anh đã nhiều lần bị mất việc, nhưng anh không cam tâm bỏ rơi nghề ký giả.

Anh cho rằng : “Báo chí phải là nơi chuyển tải những bài viết trung thực, những phân tích, phản biện; những bài viết mà người làm báo tin rằng nó phụng sự xã hội”.

Trong bài viết dẫn đến anh bị mất việc, ký giả kiêm blogger đã gọi bức tường đã từng chia đôi Đông Tây Berlin và đã sụp đổ cách đây 20 năm là “bức tường ô nhục”. Anh đã kể lại nhiều trường hợp tử vong vì bị bắn hạ trong lúc tìm đường vượt thoát khối cộng sản.

Anh cũng tố giác những cuộc “thanh trừng” ở Đông Đức bởi “chế độ do Liên Xô dựng lên”, chế độ “đã khủng bố những người đối kháng”. Anh đã tấn công trực tiếp Liên Xô cũ, “quốc gia đóng vài trò quyết định trong cuộc chiến chống Phát xít, (…) đã trở thành một lực lượng chiếm đóng và đã áp đặt lên Đông Âu một chế độ tước đoạt hết của con người những quyền căn bản”.

Việt Nam đã bị tổ chức bảo vệ truyền thông mang tên “Ký giả không biên giới” (RSF) liệt vào danh sách những kẻ thù của mạng internet

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Ông Lê Đình Lượng: "Việc của tôi sẽ do lịch sử phán xét. Tôi sẽ vui khi phải ở lao tù nếu dân tộc này được lớn mạnh trong tự do dân chủ”. (Lời nói sau cùng trước khi tòa nghị án), Ảnh: Internet

Trong họa có phúc

Cháu học lịch sử cách mạng thì rõ, rất nhiều tù nhân chính trị về sau thành những người lãnh đạo phong trào xã hội đầy trí tuệ và bản lĩnh. Người có chí khí sẽ biến nhà tù thành trường học để tu tâm, dưỡng chí, nung nấu những khát vọng, ước mong… Đó là nỗi khổ hạnh của cá nhân nhưng lại là phúc cho dân tộc.

Chứ cái đám “hồng phúc” cậu ấm, cô chiêu kia, chỉ có ăn và phá, biết gì yêu nước thương dân!…

“Đồng chí” Nguyễn Phú Trọng vừa là người khởi xướng, vừa giữ vai trò tiên phong trong chỉnh đốn đảng đã hơn một thập niên. Trong hơn một thập niên chỉ đạo – sắp đặt mọi thứ, đặc biệt là nhân sự, kết quả chống tham nhũng là gì ngoài hậu quả tham nhũng càng ngày càng trầm trọng? Ảnh: Reuters

Ông Nguyễn Phú Trọng và ‘trách nhiệm chính trị’

Ông [Trọng] đã tự mở chiếc “Pandora Box” ra và nay thì nhân dân đã thấy thật sự bộ máy của nhà nước do đảng Cộng sản lãnh đạo là một tập hợp của những ổ tham nhũng lớn với sự băng hoại từ cấp cao nhất đến cấp thấp nhất. Trùm cuối được nhiều người xác định chính là thể chế và không bao giờ đập được chuột mà không vỡ bình vì chính cái bình đó là môi trường sinh ra chuột.

Lời kêu gọi tham dự biểu tình UPR 2024 diễn ra vào ngày 7/5 trước trụ sở Liên Hiệp Quốc

Ngày 7 tháng 5 này, nhà nước CSVN sẽ bị kiểm điểm trước Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (United Nations Human Rights Council – UNHRC) về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Đây là dịp để chúng ta chỉ rõ sự gian trá của CSVN trước diễn đàn quốc tế.

Chúng tôi kêu gọi đồng bào tham dự buổi biểu tình diễn ra ngày 7/5/2024, trước Trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Genève, Thụy Sĩ, nhằm lên án những vi phạm nhân quyền của đảng Cộng Sản Việt Nam.