Đêm Thắp Nến Cho Nhân Quyền Việt Nam Tại Toronto

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Chiều Thứ Bảy 06 tháng 12 năm 2008 thời tiết Toronto trở nên khắc nghiệt hơn với những cơn gío thổi mạnh và tuyết rơi mù mịt dưới cơn lạnh âm độ run rẩy cả lòng người. Các ngã tụ về nơi tổ chức Đêm Thắp Nến Cầu Nguyện Cho Nhân Quyền Việt Nam đều được thông báo kẹt xe vì vào mùa mua sắm cho Lễ Giáng Sinh và xe dọn tuyết cũng chưa chuẩn bị kịp để dọn đường.

Trong hội trường Sacred Heart of Jesus Church, số 296 Judson St., thuộc thành phố Toronto đã có những người có mặt từ sớm, sớm lắm. Chúng tôi được biết đó là những thành viên trong Ban Tổ Chức gồm có các anh chị em trong Hội Nhân Quyền Ontario, Hội Cựu Quân Nhân QL/VNCH Ontario và Ủy Ban Yểm Trợ Phong Trào Dân Chủ Quốc Nội Ontario. Có những đoàn thể tham dự như: Hội Người Việt Toronto, Hôi Cao Niên VN Mississauga, Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo, Hội Cựu Sinh Viên Sỹ Quan Trừ Bị Thủ Đức, Hội Võ Khoa Thủ Đức, Hội Ái Hữu Hải Quân, Đảng Việt Tân, Liên Minh Dân Chủ Việt Nam, Đài Truyền Hình SBTN Toronto, Tuần Báo Việt Times, Tuần Báo Thời Báo…

JPEG - 25.1 kb

Ngoài ra cón có các bác lớn tuổi trong Hội Quốc Tổ cũng có mặt để trang trí bàn thờ tổ quốc thật trang trọng với tấm phướng màu xanh đậm có hình thể Việt Nam được quấn lấy bời hình rồng vàng thật uy nghi. Hai bên bàn thờ phất phới hai lá cờ vàng phủ dọc từ trên xuống hòa điệu với màu xanh đậm của hình tổ quốc ngàn năm yêu dấu. Trên bàn thờ hoa quả, lư hương, chân đèn hai bên, nhất nhất đúng vào vị trí của một bàn thờ mẫu mà các cụ ta xưa kia đã từng làm.

Các ban âm thanh, giàn nhạc…cũng đang được chuẩn bị kỹ lưỡng, trong khi một số quan khách cũng đã dần dần xuất hiện trong hội trường. Ban Tiếp Tân và Ẩm thực làm việc liên tục để tiếp đãi đồng bào khi mới đến.

Chương trình sau đó được bắt đầu với phần nghi thức khai mạc, chào cờ Việt Nam và Canada do ban hợp ca của Đêm Thắp Nến thực hiện. tiếng kèn saxo liền sau đó cất lên trong bài Hồn Tử Sĩ để tưởng nhớ đến tiền nhân, đến đồng bào tử nạn và các chiến sĩ đã hy sinh cho lý tưởng tự do của dân tộc.

Ông Dương Văn Anh,Chủ Tịch Hội Nhân Quyền Ontario và cũng là Trưởng BTC sau đó đã lên trình bày về ý nghĩa và mục đích của Đêm Thắp Nến kỷ niệm 60 năm Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền được ra đời.

JPEG - 22.2 kb

Sau đó bộ phim dương ảnh về những đàn áp dã man của công an CSVN lên người dân công giáo vô tội đang cầu nguyện tại linh địa Thái Hà. Hình ảnh những cụ gìa bị hành hung mặt mày bê bết máu là chứng tích rõ ràng nhất của một chế độ chuyên dùng bạo lực để khống chế người dân. Đã có những giọt nước mắt lăn xuống để khóc thưong cho số phận con người dưới cái gọi là “đất nước Xã Hội Chủ Nghĩa” Giây phút cảm động linh thiên nhất của Đêm Thắp Nến là phần dâng hương cầu nguyện được bắt đầu khi BTC mời các vị đại diện tôn gíao trong đó có linh mục Giu Se Trần Xuân Lãm, Ông Lê Hữu Chính, cư sĩ Phật Giáo Hòa Hảo và đại diện các hội đoàn, đoàn thể…lên thắp hương cầu nguyện trước bàn thờ tổ quốc. Sau đó những ngọn nến từ trên bàn thờ được truyền xuống bên dưới hội trường. Từng ngọn nến thắp cho nhau để nguyện cầu và để thắp sáng niềm tin đẩy lùi tăm tối của tội lỗi, của áp bức , bất công. Mọi người trên tay một ngọn nến giơ cao, chiếu sáng lung linh theo lời ca “Thái Hà ơi…. Hà Nội ơi !…” trên sân khấu trong bài Một Ngày Mới Trên Quê Hương. Được biết bài hát này do anh chị Duy Hân đặt lời và nhạc sĩ Nguyễn Tấn Khoa soạn nhạc, chỉ trong một đêm và dành riêng cho Đêm Thắp Nến này.

JPEG - 28.6 kb

Chương trình được tiếp nối với phần phát biểu của Kim Vy, một cô sinh viên trẻ tại đại học York. Cô đã mô tả tâm trạng của một người trẻ khi bắt đầu tìm hiểu về hoàn cảnh đất nước hiện tại dã khiến cô thật sự quan tâm và đưa cô đến con đường dấn thân để phục vụ cho công bằng và lẻ phải cho mọi người dân Việt Nam vì cô tin rằng mọi người khi sinh ra đều bình đẳng. Bài phát biểu của cô đã được nhiều tràng pháo tay để yểm trợ cho một thế hệ Việt Nam tương lai nối tiếp cha ông đi làm lịch sử.

JPEG - 18.5 kb

Màn đơn ca Khóc Mẹ Dân Oan do em Dương Thái Hòa trình diễn một cách xuất sắc với giọng ca truyền cảm, điêu luyện khi em chỉ mới vừa 16 tuổi. Nối tiếp là hợp ca Đêm Nguyện Cầu.

Bước qua phần trình bày của Bác sĩ Nguyễn Thể Bình, quan khách được dịp tìm hiểu thêm về một tổ chức đấu tranh cho nhân quyền khác mà BS Nguyễn Thể Bình vừa được chọn làm Chủ tịch của Ủy Ban Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản. Phần trình bày của Bà về sự đóng góp của giới trẻ trong công cuộc đấu tranh cho Dân chủ và Nhân quyền tại Việt Nam cũng như những nổ lực vận động quốc tế để tranh đấu đòi lại tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.

JPEG - 21.8 kb

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, BTC đã ra một Thỉnh Nguyện Thư để gửi lên Liên Hiệp Quốc yêu cầu can thiệp cho những nhà dân chủ đang bị bắt bớ , giam cầm bởi nhà cầm quyền CSVN. Ông Nguyễn Văn Tấn, Chủ Tịch Hội Cựu quân Nhân QL/VNCH Ontario tuyên đọc Thỉnh Nguyện Thư này và kêu gọi đồng bào tham dự cùng ký tên hoặc mang về cho gia đình và thân hữu ký. Sau một vài bài nhạc, chương trình bước qua phần thảo luận với BS Nguyễn Thể Bình. Nhiều câu hỏi và đề nghị được nêu lên làm cho bầu không khí trở nên sôi động hơn. Hầu hết các câu hỏi đã được đã được diễn gỉả cũng như Tham Luận Đoàn trả lời thỏa đáng.

Vì thời giờ có hạn nên phần thảo luận đành phải chấm dứt cho dù còn có nhiều câu hỏi từ đồng bào. Bản hợp ca Một Ngày Mới Trên Quê Hương (đoạn kết) đã kết thúc chương trình Đêm Thắp Nến Cầu Nguyện Cho Nhân Quyền Việt Nam. Bên ngoài trời vẫn còn đổ xuống những đợt tuyết đầu mùa, đồng bào ra về trong niềm xót xa vì bên quê nhà nhà cầm quyền CSVN đang chờ xét xử 8 giáo dân ở Thái Hà chỉ vì họ đấu tranh cho Công Bằng và Công Lý.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Ảnh minh họa: VNTB

Đừng vội mừng khi Chính phủ lại tăng lương dồn dập

Tăng lương cơ bản chỉ dành cho công nhân viên nhà nước và sẽ đem đến niềm vui cho một nửa đồng bào cả nước nhưng cũng [sẽ] làm cho một nửa đồng bào cả nước trong khu vực tư nhân và lao động tự do méo mặt. Lương tăng nhưng lạm phát cũng sẽ không đứng im hay chỉ trong tầm mục tiêu.

Vietnam Airline "cân nhắc" việc mua máy bay C919 Trung Quốc. Ảnh chụp trang nguoiquansat.vn

Tính mạng người dân Việt Nam không phải thứ để đem ra gỡ khó cho Vietnam Airlines

Theo thông tin từ nguoiquansat.vn đưa tin, do thiếu máy bay nghiêm trọng, Vietnam Airlines cân nhắc mua tàu bay từ Trung Quốc. Cụ thể ở đây là máy bay thân hẹp 919 mà Trung Quốc vừa ra mắt.

Theo tôi được biết, hiện C919 của Trung Quốc chưa được EU và Mỹ cũng như các quốc gia phát triển cấp phép bay và cấp chứng nhận an toàn hàng không. Theo các chuyên gia, có thể mất ít nhất vài năm nữa. Vậy nếu Vietnam Airlines mua thì chỉ bay nội địa sao? Và liệu tính mạng của người dân Việt Nam có được đảm bảo an toàn, hay chỉ đáng giá giải quyết khó khăn cho Vietnam Airlines.

Tình trạng đáng báo động, cán bộ nhà nước ngày càng giàu có, sống xa hoa bất thường so với mức lương nhận lãnh. Ảnh minh họa: FB Manh Dang

Có cần quan tâm đến thời cuộc hay không?

– Nếu bạn vẫn ung dung trả 100.000 đồng để mua xăng dù vẫn biết trong đấy chỉ có 45.000 đồng là giá xăng, nhưng có đến 55.000 đồng là thuế phí các loại, chưa kể đến yếu tố chúng ta là một quốc gia xuất khẩu dầu hỏa,

– Nếu bạn chấp nhận như lẽ đương nhiên khi con cái bạn rời ghế nhà trường mà không thể kiếm được việc làm, hoặc đi làm nhưng không thích ứng được với công việc vì sự đào tạo kém cỏi của hệ thống giáo dục,

-…

Ảnh minh họa: Foreign Affairs

Những bài học lịch sử về Nga của Tập Cận Bình

Là con trai của một người có liên quan nhiều đến quan hệ giữa đất nước mình với Moscow, Tập Cận Bình hiểu rõ lịch sử. Lịch sử đã dạy cho ông bài học về những nguy hiểm của việc vội vàng liên kết lẫn việc thù địch toàn diện. Giờ đây, Tập muốn được hưởng lợi từ chiếc bánh – tiến đủ gần đến Nga để gây rắc rối cho phương Tây, nhưng không quá gần đến mức buộc Trung Quốc phải phân tách hoàn toàn.