Cộng Đồng Người Việt Khắp Nơi Tiếp Tục Hỗ Trợ Giáo Dân Thái Hà – Hà Nội

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Sau vụ đàn áp giáo dân Thái Hà bùng nổ, cộng thêm việc TGM Hà Hà Nội bị cô lập, khu đất Toà Khâm sứ cũ bị nhà cầm quyền CSVN cho cày phá để lập xây vườn hoa, giáo dân khắp nơi trong và ngoài nước đã có những buổi xuống đường cầu nguyện hiệp thông bằng nhiều hình thức, nói lên tiếng nói hậu thuẫn Thái Hà và Toà Giám Mục Hà Nội.

Từ các buổi cầu nguyện quy tụ hàng chục ngàn người từ Thái Hà, Hà Nội, Hải Phòng… đến Sài Gòn, trong tuần qua các cuộc xuống đường thắp nến cầu nguyện hiệp thông cũng đã diễn ra liên tục tại nhiều thành phố ở Hoa Kỳ. Hồi cuối tuần qua, hôm 26-9, tại thủ đô tỵ nạn miền Nam California, buổi thắp nến cầu nguyện đã quy tụ 10.000. Tại Dallas – Fort Worth hôm Chủ Nhật 28-9, tại Khu Thương Mại Asia Times Square thuộc thành phố Grand Prairie, TX, một đêm Thắp Nến cầu nguyện hỗ trợ giáo dân Giáo Xứ Thái Hà và Tổng Giáo Phận Hà Nội cũng đã được cộng đồng người Việt và các đoàn thể tổ chức với sự đông đảo của đồng bào mọi giới. Cùng ngày, tại Denver, Colorado, một buổi Thắp Nến Cầu Nguyện Cho Công Lý – Hòa Bình đã diễn ra tại sân Nhà Thờ Nữ Vương Tử Đạo Việt Nam Denver, nhằm để bày tỏ một sự Hiệp Thông gắn bó với sự kiện bất công do nhà cầm quyền CSVN áp đặt cho giáo dân tại Tòa Khâm Sứ cũ và Dòng Cúa Cứu Thế Thái Hà, Hà Nội. Nhiều sinh hoạt khác thắp nến cầu nguyện hiệp thông cũng đang tổ chức tiếp tục tại những nơi có đồng bào Việt nam tỵ nạn trên các thành phố tiểu bang Hoa Kỳ trong những ngày tới.

Trong khi đó tại Úc Châu, Cộng đồng người Việt và Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Úc trong tuần qua cũng đã lên tiếng tố cáo thái độ ngược đãi của chính phủ Việt Nam đối với các giáo dân Công Giáo tại Hà Nội, đồng thời kêu gọi chính phủ trao trả lại tài sản đã tịch thu cho các chủ nhân hợp pháp.

Trong một thông cáo báo chí hôm 29-9 mới đây, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam – Tổng Giáo Phận Sydney cho biết Cộng Đồng sẽ tổ chức một Thánh Lễ đặc biệt cầu nguyện cho Hòa Bình và Công Lý vào lúc 7giờ 30 tối Thứ Sáu 03/10/08 tới đây tại Nhà Thờ Giáo Xứ Sacred Heart, Cabramatta.

Theo bản thông cáo, trước các vụ việc công an Hà Nội ngược đãi bách hại, nhẫn tâm đàn áp và cố tình gây thương tích cho nhiểu đồng bào và giáo dân vô tội tại Giáo Xứ Thái Hà và Tòa Khâm Sứ Hà Nội, và trước việc chính quyền Cộng Sản đã bất chấp dư luận và công pháp quốc tế chà đạp thô bạo nhân quyền và khống chế quyền thiêng liêng nhất của mỗi con người là quyền tự do ngôn luận và tự do tín ngưỡng, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam – Tổng Giáo Phận Sydney hiệp thông cùng đồng bào, giáo dân tại quê nhà và hải ngoại và các Cộng Đồng Công Giáo Liên Bang Úc Châu cũng như những người yêu chuộng tự do công lý, cực lực lên án và tố cáo truớc dư luận thế giới và đồng thời đòi buộc chính quyền Cộng sản Việt nam phải lập tức chấm dứt những hành vi tàn ác man rợ này. Cộng Đồng cương quyết khẳng định rằng sẽ không có Hoà Bình, Tự Do và Công Lý đích thực khi nhân quyền không đuợc thực sự tôn trọng và quyền tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng bị tước đoạt khống chế.

Ngoài việc cùng các Cộng Đồng Công Giáo Liên Bang Úc Châu ký Thỉnh Nguyện Thư lên Chính Quyền Liên Bang Úc Châu, mọi thành viên Cộng Đồng đã chung riêng cầu nguyện để xin Trời mau đổ mưa Hòa Bình Công Lý và Đất sớm nở mầm Dân Chủ Tự Do trên Quê Huơng và Giáo Hội Mẹ Việt Nam.

Và để cụ thể bày tỏ tình hiệp thông liên đới, Cộng Đồng sẽ tổ chức một Thánh Lễ đặc biệt cầu nguyện cho Hòa Bình và Công Lý vào lúc 7giờ 30 tối Thứ Sáu 03/10/08 tại Nhà Thờ Giáo Xứ Sacred Heart, Cabramatta.

Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Sydney cũng xác định, luôn sát cánh với Quí Tôn Giáo bạn và Quí Phong Trào, Đoàn Thể để gióng lên tiếng nói cho những người không còn tiếng nói. Cộng Đồng đã, đang và sẽ hết lòng tranh đấu vì Tự Do, Nhân Quyền và Công Lý cho khắp mọi người trên toàn thế giới trong đó có đồng bào Việt Nam tại hải ngoại cũng như tại quê nhà.

Ngoài ra, tại Nhật Bản, cộng đồng người Việt cũng tỗ chức thu nhận chữ ký tố giác những hành vi gia tăng vi phạm nhân quyền và quyền tự do tôn giáo tại Hà Nội. Trước đó, hôm 22-9, Giáo Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Nhật Bản cũng đã gửi thư đến TGM Ngô Quang Kiệt ở Hà Nội, bày tỏ hiệp thông và cầu nguyện cho giáo hội đang gặp nạn tại quê nhà.

Lá thư do LM Phêrô Nguyễn Hữu Hiến, Đại diện Giáo Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Nhật, viết với nội dung như sau:

“Trọng kính Đức Tổng Giám Mục,

Chúng con, là giáo dân Việt Nam thuộc Giáo Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Nhật xin cùng hiệp thông và cầu nguyện với Đức Tổng Giám Mục trước những thử thách đức tin đang xảy ra cho Đức Tổng Giám Mục và toàn thể giáo dân giáo phận Hà Nội.

Chúng con cũng xin bày tỏ thái độ phản kháng đối với tập đoàn lãnh đạo nhà nước Việt Nam, chính quyền các cấp, là những thế lực đang công nhiên bóp méo sự thật, cố dùng nhiều thủ đoạn gian manh và thô bỉ để chiếm đoạt tài sản chung của giáo phận cũng như bôi nhọ danh tính của Giáo Hội Mẹ Việt Nam.

Trong tinh thần là con một Chúa và cùng là đồng bào Việt Nam, chúng con nguyện cố gắng hết sức để đưa sự việc này ra trước công luận, hầu bảo vệ quyền lợi và chính nghĩa của mọi người dân Việt và đặc biệt là cho sự tự do tín ngưỡng của giáo dân trong giáo phận Hà Nội.

Xin Chúa Thánh Thần, là Nguồn Sự Thật và là Nguồn Sự Sống tăng sức phù trợ và hướng dẫn Đức Tổng Giám Mục chu toàn sứ mạng chăm sóc, bảo vệ đoàn chiên Chúa.

Các linh mục, tu sĩ và giáo dân Việt Nam trên đất Nhật.

Đại diện Giáo Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Nhật
LM Phêrô Nguyễn Hữu Hiến
Giáo Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Nhật Bản
4-6-22 Kamiosaki, Shinagawa-ku, Tokyo. JAPAN “

-o0o-

JPEG - 151.3 kb

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Tô Lâm sẽ lên tổng bí thư?

Theo quy định thì ông Tô Lâm đương nhiên sẽ là trưởng ban lễ tang, thế nhưng điều đáng lưu ý là trưởng ban tổ chức lễ tang lại là ông Lương Cường – Thường trực Ban Bí thư.

Đây là một chỉ dấu cho thấy phe quân đội đang tìm cách cân bằng lại tương quan quyền lực đối với ông Tô Lâm. Và như thế, cuộc quyết đấu quyền lực giữa phe quân đội và phe công an đang bắt đầu. Phe nào giành ưu thế hay là sẽ thoả hiệp thì chúng ta phải tiếp tục chờ đợi ở Hội nghị Trung ương 10 sắp tới.

Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu trong họp báo với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Hà Nội hôm 20/6/2024. Ảnh minh họa: Minh Hoang/ Pool/ AFP

Bài viết “chạy tang” cho Nguyễn Phú Trọng do Tô Đại tướng đứng tên

“Tiên đế vừa nằm xuống, ngự thi chưa nguội lạnh, sự ganh đua quyền bính đã lộ diện…” Bài viết “chạy tang” đã phải điều chỉnh thời điểm công bố đến ba lần (lần lượt các ngày 19, 20 và 21/7). Điều này có báo trước cuộc chuyển giao quyền lực êm thấm hay không tại Hội nghị Trung ương bất thường tới đây?

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Tô Lâm trong buổi tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại phủ chủ tịch ở Hà Nội, ngày 20/06/2024. Ảnh: Reuters - Minh Hoang

Chủ tịch nước kiêm tổng bí thư, ông Tô Lâm nắm trọn quyền lực ở Việt Nam

Việc được bầu làm chủ tịch nước được coi là “bước đệm” cho chức vụ lãnh đạo đảng. Và ông không ngồi vào ghế chủ tịch nước nếu thực sự chưa bố trí được người thân cận thay ông làm bộ trưởng Công An. Loại hết mọi đối thủ, trong đó có hai chủ tịch nước, một chủ tịch Quốc Hội, để nắm giữ, dù tạm quyền, cả hai chức vụ cao nhất của Việt Nam – tổng bí thư và chủ tịch nước – là “một thắng lợi hoàn toàn” của ông Tô Lâm, theo giám đốc nghiên cứu Benoît de Tréglodé, Viện Nghiên cứu Chiến lược của Trường Quân sự Pháp (IRSEM).

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…