Thiếu Tướng Giám Đốc Công An Hà Nội Đến Linh Địa Đức Bà 14.9.2008

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Sáng nay có khá đông các linh mục và các thành viên của Ban Trật tự nhà thờ Thái Hà đi lại trên phố Đức Bà và trong Linh địa Đức Bà.

Khoảng 9 h 30 có rất đông công an triển khai đội hình trên phố Đức Bà và các con ngõ dẫn vào phố này. Các cảnh sát đổ bộ bằng xe chuyên nghiệp, rồi mang theo dùi cui trông rất bạo lực.

Đang lúc các linh mục và giáo dân không hiểu công an hiện diện và ra oai đông thế để làm gì, thì ông Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an Hà Nội và ông Vũ Công Long, Trưởng CAQ Đống Đa đến Linh địa Đức Bà.

Cả hai ông đều mặc thường phục. Ông Giám Đốc mặc áo sơ mi kẻ ca-rô sẫm mầu. Ông Quận Trưởng thì mang sơ mi sáng mầu hơn. Khuôn mặt của cả hai đều lộ vẻ căng thẳng và rất “hình sự”.

Khi các cán bộ an ninh đầu ngành của thành phố này đi về phía cổng Linh địa Đức Bà thì gặp nhiều Linh mục và giáo dân. Linh mục Khải bắt tay, chào hỏi và trò chuyện với họ đồng thời giới thiệu họ với những người xung quanh.

Xem ra các vị quan chức an ninh này không thích điều đó.

Lập tức các giáo dân cũng đứng vây lấy vị linh mục và các cán bộ, đồng thời các ống kính của những người xung quanh bấy giờ bắt đầu chiếu vào các cán bộ công an. Ông Trưởng Quận cứ đưa người ra che cho ông Thiếu Tướng.

Tất cả tiến đến cổng linh địa thì dừng. Có lẽ muốn vào cũng khó, vì chung quanh linh đài người đông hằng hà sa số.

Chúng tôi lách lên được phía trước chụp vội được mấy tấm hình cận cảnh các quan công an và linh mục Khải đang đứng trò chuyện ở cổng Linh địa và nhìn vào Linh Đài Đức Mẹ.

Các viên chức công an này có vẻ rất ngại nói chuyện với các linh mục và luôn tránh cái nhìn và lời nói của linh mục Khải.

Chúng tôi hầu như không nghe thấy những lời quá bé của ông Thiếu tướng. Chỉ nghe thấy lời linh mục Khải nói với ông thiếu tướng rằng: “Giáo dân về đông là nhờ truyền thông nhà nước. Truyền thông làm khổ các ông và làm khổ chúng tôi!”

Các cán bộ nhìn về phía Linh Đài Đức Mẹ. Hình như họ cũng không thích có linh mục đứng bên nói này khác cho nên các cán bộ công an đi ra.

Giữa lúc ấy, một linh mục cao lớn với các công an giọng đầy bức xúc rằng: “Đấy các ông xem, cả con phố sạch đẹp và thông thoáng nhờ chúng tôi. Chỉ có mỗi trước đồn công an là xe để ra giữa đường như thế kia làm cản trở giao thông rồi thì lại cứ đổ tội cho nhà thờ!”

Ông Giám đốc Công an có lời trách móc thuộc cấp. Lát sau hàng xe lấn chiếm lòng đường gây cản trở giao thông kia được “giải toả, di dời”. Đường trở nên thông thoáng nhờ các cảnh sát “biết tuân lệnh”.

Trên đường đi ra Ông Gíam đốc nói với thuộc cấp: “ Nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Hình như ông sợ có các nhóm người khác đi đến đây từ các con ngõ không phải từ nhà thờ qua và hình như ông cũng sợ các nhóm người từ đây lên đường đi nơi khác.

Ông Thiếu tướng dừng lại ở đồn công an gần Linh địa Đức Bà một lát. Rồi ông đi dọc phố Đức Bà. Khi đến gần Đền thánh Giêrađô thì ông giẽ phải đi khỏi khu vực. Lát sau các lực lượng cảnh sát trật tự cũng rút bớt./.

Lạc Việt (Phóng viên vì công lý)
Dòng Chúa Cứu Thế

JPEG - 54.8 kb
Vũ Công Long.

JPEG - 61.3 kb
Nguyễn Đức Nhanh.

JPEG - 53.6 kb
Nguyễn Đức Nhanh tránh né đối thoại và nhìn LM. Nguyễn Văn Khải.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Chủ tịch nước Tô Lâm đón tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hà Nội ngày 20/6/2024. Ảnh: Reuters

Sau quốc tang là điều gì cho Tô Lâm?

Là một quốc gia ảnh hưởng của Nho giáo, vấn đề tang chế của bậc đế vương luôn thu hút sự quan tâm của “bàn dân thiên hạ.” Việc ai chủ trì lễ tang, ai đọc điếu văn sẽ là một dấu hiệu cực kỳ quan trọng chuyển tải thông điệp về việc người kế nhiệm.

Câu chuyện phe phái tranh giành quyền lực đã được bàn tán nhiều năm, lại tiếp tục được hâm nóng ngay từ bây giờ, khi người quan trọng nhất đang nằm trong nhà tang lễ và các thủ tục cho chuẩn bị một lễ quốc tang đang được tiến hành.

Trong những ngày này, người dân dán mắt vào từng động thái xoay quanh đám tang để “dò đoán” thái độ của từng nhân vật cấp cao.

Tô Lâm sẽ lên tổng bí thư?

Theo quy định thì ông Tô Lâm đương nhiên sẽ là trưởng ban lễ tang, thế nhưng điều đáng lưu ý là trưởng ban tổ chức lễ tang lại là ông Lương Cường – Thường trực Ban Bí thư.

Đây là một chỉ dấu cho thấy phe quân đội đang tìm cách cân bằng lại tương quan quyền lực đối với ông Tô Lâm. Và như thế, cuộc quyết đấu quyền lực giữa phe quân đội và phe công an đang bắt đầu. Phe nào giành ưu thế hay là sẽ thoả hiệp thì chúng ta phải tiếp tục chờ đợi ở Hội nghị Trung ương 10 sắp tới.

Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu trong họp báo với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Hà Nội hôm 20/6/2024. Ảnh minh họa: Minh Hoang/ Pool/ AFP

Bài viết “chạy tang” cho Nguyễn Phú Trọng do Tô Đại tướng đứng tên

“Tiên đế vừa nằm xuống, ngự thi chưa nguội lạnh, sự ganh đua quyền bính đã lộ diện…” Bài viết “chạy tang” đã phải điều chỉnh thời điểm công bố đến ba lần (lần lượt các ngày 19, 20 và 21/7). Điều này có báo trước cuộc chuyển giao quyền lực êm thấm hay không tại Hội nghị Trung ương bất thường tới đây?

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Tô Lâm trong buổi tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại phủ chủ tịch ở Hà Nội, ngày 20/06/2024. Ảnh: Reuters - Minh Hoang

Chủ tịch nước kiêm tổng bí thư, ông Tô Lâm nắm trọn quyền lực ở Việt Nam

Việc được bầu làm chủ tịch nước được coi là “bước đệm” cho chức vụ lãnh đạo đảng. Và ông không ngồi vào ghế chủ tịch nước nếu thực sự chưa bố trí được người thân cận thay ông làm bộ trưởng Công An. Loại hết mọi đối thủ, trong đó có hai chủ tịch nước, một chủ tịch Quốc Hội, để nắm giữ, dù tạm quyền, cả hai chức vụ cao nhất của Việt Nam – tổng bí thư và chủ tịch nước – là “một thắng lợi hoàn toàn” của ông Tô Lâm, theo giám đốc nghiên cứu Benoît de Tréglodé, Viện Nghiên cứu Chiến lược của Trường Quân sự Pháp (IRSEM).