Đài Chân Trời Mới Phỏng Vấn Linh Mục Nam Phong

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Phóng Sự Đặc Biệt: Phỏng vấn Linh mục Nam Phong về tình hình đấu tranh của giáo dân Thái Hà 01/09/2008

Kính thưa quý thính giả:

JPEG - 62.7 kb

Một ngày sau khi công an Cộng Sản Việt Nam đã ra lệnh truy tố vụ giáo dân Thái Hà đòi đất và đồng thời đã gửi giấy triệu tập một số giáo dân buộc phải đến sở công an để thẩm tra, vào buổi chiều lúc 14:30 ngày 27 tháng 8, sau buổi cầu nguyện, một đoàn tu sĩ và giáo dân đã rước thánh giá và và hạnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tuần hành kéo đến trụ sở công an quận Đống Đa và tại đây, đoàn tuần hành đã biểu tình, cầu nguyện, và chương lên những biểu ngữ viết vội trên những tấm bìa với nội dung như: “phản đối bắt người oan quất”, “phản đối bắt dân lành”, “phản đối bắt người vô tội”, “giáo dân Thái Hà đồng trách nhiệm” và công an đã hối hả chặn cổng vào và cô lập cả khu vực biểu tình. Cho đến 19:45, con số giáo dân tại địa phận Hà Nội có mặt tại cổng cơ sở công an quận Đống Đa để cầu nguyện và đòi tự do cho những người bị bắt vào buổi sáng tại khu đất linh địa Đức Bà lên đến khoảng gần 500 người, trong đó có cả các linh mục. Lực lượng công an cảnh sát cơ động đã được huy động đến để đàn áp không ngưng tay.

Họ dùng dùi cui điện đánh túi bụi vào những người biểu tình cầu nguyện và đã giữ thêm một số người. Một số người khác bị đánh bị thương nặng. Cả buổi tối Hà Nội bị náo loạn với những người dân thường cũng xuống đường tham gia biểu tình, đồng hành với bà con công giáo. Chúng tôi đã liên lạc với Linh Mục Nam Phong tại Giáo Xứ Thái Hà. Mời quý thính giả theo dõi cuộc điện đàm giữa chúng tôi Nguyễn Vũ và Linh Mục Nam Phong.

LM Nam Phong: Thì như quý đài biết là ngày 27 tháng 8 vừa qua, Công An Thành Phố Quận Đống Đa đã khởi tố vụ án hình sự liên quan đến chuyện giáo dân cầu nguyện tại Giáo Xứ Thái Hà. Và ngày hôm qua thì họ đã vô cớ bắt bốn người giáo dân của chúng tôi. Ban đầu thì họ chỉ có triệu tập và theo luật pháp Việt Nam thì phải triệu tập đến lần thứ ba nếu đương sự không lên thì người ta mới được phép áp dải. Tuy nhiên, đối với những trường hợp giáo dân tại giáo xứ chúng tôi, 6 giờ sáng họ đưa giấy mời đến và đến 7 giờ thì họ đã áp tải người ta lên quận để mà đúc cung, để mà điều tra, và vì cái sự bất công đó và vì cái sự vi phạm đó mà vào ngày hôm qua vào lúc 2 giờ chiều có khoảng 100 giáo dân và các linh mục tu sĩ đã đi đến công an quận Đống Đa để phản đối việc bắt giữ người trái phép. Chúng tôi ở đó từ khoảng 2:00 cho đến 19:00 thì có khoảng thêm 300 giáo dân cùng ra để cầu nguyện với chúng tôi. Trong khi chúng tôi đang cầu nguyện thì cảnh sát di động được huy động đến, số lượng rất là đông, có khi đến khoảng 500 người. Họ đã dùng cui điện để hành hạ đánh đập rất là dã nhân rất lả dã man. Vì thế trong chúng tôi các giáo dân đã bị thương rất nặng. Có những người máu chảy loen loét đầu người. Nhiều người thì máu rơi đầy trên mặt áo.

Chúng tôi rất bất bình về hành động dã man này của chính quyền Việt Nam trong việc đàn áp những người Công giáo hiền lành. Chúng tôi đến đó chỉ để cầu nguyện và đề nghị thả những người đã bị bắt một cách oan uổng trái pháp luật. Nhưng những đòi hỏi đó của chúng tôi đã không được đáp ứng trái lại chúng tôi đã phải nhận chịu một sự đàn áp rất là bất công. Chúng tôi cực lực lên án những hành động vi phạm pháp luật đó, cực lực lên án những hành động dã man của nhà nước Việt Nam đã dùng biện pháp trấn áp một cách dã man với tất cả những phương tiện hiện có như dùi cui điện, như gậy gọc.

Nguyễn Vũ: Dạ vâng thưa Cha, vào sáng ngày hôm nay, trên tất cả truyền thông thế giới, internet, chúng tôi đã nhìn được những tấm hình mà giáo dân đi cầu nguyện và có cả những tấm hình những bà cụ Việt Nam mặt mũi bị máu me do bị công an Cộng Sản Việt Nam đánh đập. Thưa Cha, với những giáo dân tại Xứ Thái Hà, họ có phản ứng gì trước những cái sự việc đó không thưa Cha?

LM Nam Phong: Vâng, sau cuộc chấn áp đó thì tất cả giáo dân chúng tôi đã trở về nhà thờ và họ rất phẫn nộ trước hành vi mất nhân tính đó của cơ quan công quyền bởi chúng tôi không làm gì khác ngoài yêu cầu nhà nước tôn trọng pháp luật. Và đó là đều mà nhà nước đang kêu gọi toàn dân hãy tôn trọng pháp luật và sống theo pháp luật nhưng trái lại trong việc vừa qua cho thấy rằng nhà nước cũng không có tôn trọng pháp luật. Việc chúng tôi chỉ đơn thuần đề nghị nhà nước giao trả khu đất cho chúng tôi. Cái khu đất là chúng tôi có đủ chứng cớ một cách họp pháp. Còn phía nhà nước đưa ra những chứng cớ thì không có một cái chứng cớ hợp pháp nào cả. Thế cho nên chúng tôi đòi hỏi cho một cái chuyện như vậy mà họ đã dùng mọi thủ đoạn kể cả khởi tố vụ án như các vị đã thấy để nhằm lung động tinh thần giáo dân chúng tôi. Tuy nhiên người giáo dân trước những cái bất công, trước những cái trấn áp đó, họ rất là vững tin. Tóm lại sau cái vụ trấn áp thì chúng tôi lại thấy tin thần người giáo dân lên rất vững mạnh. Họ sẽ quyết tâm để làm sao đòi lại được công lý và sự thật cho toàn thể cộng đồng Công Giáo Thái Hà nói chung, và cộng đồng Công Giáo Việt Nam nói riêng.

JPEG - 86.1 kb

JPEG - 69.6 kb

JPEG - 87.2 kb

Nguyễn Vũ: Dạ vân thưa Cha, bên cạnh cần có những sự hiệp thông của khắp nơi trên thế giới cũng như là tại Việt Nam, thì Cha đã nhận được những sự hiệp thông nào từ phía bên cộng đồng Công giáo, cũng như là tất cả các đồng bào tại trong nước và hải ngoài thưa Cha.

LM Nam Phong: Vâng, chúng tôi thì cũng rất là mừng bởi vì chúng tôi đã không đến được trong cái dịp cầu nguyện để đòi công lý và sự thật cho cô Nhân. Chúng tôi nhận được rất là nhiều sự động viên nâng đỡ của quý cơ quan đang cùng với mọi người hướng đến một cái xã hội công bằng và tốt đẹp. Về phía giáo hội Công giáo thị chúng tôi cũng nhận được sự động viên khích lệ của Đức Tổng Giám Mục Ngô Văn Kiệt và một số giám mục trong Hội Thánh Việt Nam, tất nhiên là của các linh mục trong Giáo Phận Hà Nội. Tối hôm qua trong lúc mà giáo dân bị khủng bố đánh đập thì cũng có một số linh mục Hà Nội có mặt ở đó và đã chứng kiến cuộc chấn áp đó.

Nguyễn Vũ: Dạ vâng thưa Cha, trước những cái quyết định của chính quyền Cộng Sản Việt Nam quận Đống Đa đễ truy tố các linh mục cũng như là các giáo dân tại Giáo Xứ Thái Hà về những vi phạm những tội hình sự, Cha nghĩa sao về cái quyết định này thưa Cha? Thật thi được cái chuyện đó không thưa Cha?

LM Nam Phong: Chúng tôi có gửi đơn kếu nại lên các cấp chính quyền về cái quyết định khởi tố này của Ủy Ban Nhân Dân Quận Đống Đa. Và chúng tôi khản định rỏ lập trường đó là đề nghị chính quyền hãy khởi tố vụ án chiếm đoạt tài sản của nhà thờ và đấy là nguyên nhân cho tất cả những bất xúc vừa qua của giáo dân. Và cũng đồng thời khởi tố một vụ án khác đó là vụ án Công Ty Mai Xuân Thắng đã đập phá tài sản của chúng tôi một cách không tôn trọng pháp luật. Tuy nhiên thì với nhà nước nầy, đề nghị thì cứ đề nghị thôi còn người ta giải quyết hay không một cái chuyện đơn giản như là trả lại đất cho chúng tôi mà vẫn còn không được huốn chi là cái chuyện đề nghị khởi tố một vụ án liên quan đến chính quyền. Cho nên là chúng tôi cứ phải tin vào công lý. Rất nhiều giáo dân đã trong thấy Đức Mẹ như sáng nay lúc mặt trời lên và người ta đã nhình thấy hình ảnh Đức Mẹ cho nên chúng tôi nghĩ rắng đó cũng là một cái điểm lạ là Đức Mẹ có lẽ giúp cho người giáo dân chúng tôi vững tinh hơn. Còn về chúng tôi thì chúng tôi vững cương quyết cho đến cùng để bảo vệ công lý và sự thật.

JPEG - 80.6 kb

Nguyễn Vũ: Dạ thưa Cha, cho đến bây giờ, những giáo dân bị công an CSVN gọi lên và bắt giam đó họ có được trả tự do chưa? và Cha có những tin tức gì về những giáo dân đó không thưa Cha?

LM Nam Phong: Vâng tối hôm qua thì có một giáo dân đã được thả. Tuy nhiên, trong cuộc chấn áp thì họ đã bắt thêm ba giáo dân khác. Những người này chỉ là những người chụp hình là chính thôi. Họ đến đấy và họ dùng máy ảnh cá nhân để chụp những tấm ảnh xẫy ra tại hiện trường. Chụp những tấm ảnh về các nhân viên cảnh sát đã chấn áp dã man những người vô tội. Những người chụp ảnh hôm qua đã bị bắt và bị đưa đi đâu thì đến giờ này chúng tôi cũng chưa có tin tức.

Nguyễn Vũ: Dạ thưa Cha, qua hình ảnh như bà cụ bị đánh và trên mặt bị chảy máu đó thì bây giờ sức khỏe của cụ bà như thế nào thưa Cha?

LM Nam Phong: Bà cụ thì hiện nay đang nầm ở nhà làng chúng tôi. Sức khỏe thì cũng ổn định. Tuy nhiên hôm qua trong cuộc chấn áp khủng bố thì có những người có những thanh niên bị đánh. Rất là nhiều cảnh sát đã bụp lên mặt những người nầy khiến cho những người qua đường bất kể tôn giáo họ rất phẫn nộ về hành vi bất nhân tính đó của các cảnh sát làm nhiệm vụ hôm qua tại hiện trường.

Nguyễn Vũ: Dạ vâng, trước khi dất lời thưa Cha, Cha có những cái đều gì muốn gửi đến quý thính giả đang nghe đài không thưa Cha?

LM Nam Phong: Chúng tôi trước hết xin hết lòng cảm ơn quý vị đã đồng hành với chúng tôi không chỉ trong những ngày qua mà trong suốt tám tháng qua khi giáo dân chúng tôi ở đây cầu nguyện cho công lý hòa bình, và chúng tôi hôm nay cũng xin tất cả quý vị hãy hiệp thông cùng chúng tôi trong cái công việc khó khăn này bởi vì chúng tôi biết rằng, nhà nước sẽ không ngừng bước dưới những thủ đoạn nào kể cả những thủ đoạn nham hiễm nhất để làm sao cướp đoạt được một cách vĩnh viễn đất của chúng tôi. Cho nên chúng tôi rất cần sự nân đỡ, rất cần sự khích lệ, rất cần sự tiếp tay của tất cả quý vị. Xin giúp đỡ chúng tôi để cho công lý được sáng tỏ trên quê hương Việt Nam. Để những người dân oan vô tội được giải phóng. Nhất là để cho có cách nào đấy để thông báo rộng rãi cho chúng tôi tất cả những cái đều đã xẫy ra để cho cả thế giới biết được cái sự vi phạm trắng trợn của chính quyền Việt Nam đối với những người dân oan vô tội. Để dứt lời tôi xin một lần nữa cảm ơn quý đài, cảm ơn quý vị thính giả. Xin cầu chúc cho quý vị được bình an. Cầu chúc cho quý vị được hạnh phúc và thành đạt trong cuộc sống mỗi ngày. Tôi xin kính chào.

Nguyễn Vũ: Dạ, thây mặt cho thính giả Đài Chân Trời Mới, xin cám ơn Cha Nam Phong và cũng xin góp lời cầu nguyện cùng với quý vị linh mục cũng như là giáo dân của Giáo Xứ Thái Hà. Xin cám ơn Cha.

LM Nam Phong: Dạ xin cám ơn các anh.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Ảnh minh họa: VNTB

Đừng vội mừng khi Chính phủ lại tăng lương dồn dập

Tăng lương cơ bản chỉ dành cho công nhân viên nhà nước và sẽ đem đến niềm vui cho một nửa đồng bào cả nước nhưng cũng [sẽ] làm cho một nửa đồng bào cả nước trong khu vực tư nhân và lao động tự do méo mặt. Lương tăng nhưng lạm phát cũng sẽ không đứng im hay chỉ trong tầm mục tiêu.

Vietnam Airline "cân nhắc" việc mua máy bay C919 Trung Quốc. Ảnh chụp trang nguoiquansat.vn

Tính mạng người dân Việt Nam không phải thứ để đem ra gỡ khó cho Vietnam Airlines

Theo thông tin từ nguoiquansat.vn đưa tin, do thiếu máy bay nghiêm trọng, Vietnam Airlines cân nhắc mua tàu bay từ Trung Quốc. Cụ thể ở đây là máy bay thân hẹp 919 mà Trung Quốc vừa ra mắt.

Theo tôi được biết, hiện C919 của Trung Quốc chưa được EU và Mỹ cũng như các quốc gia phát triển cấp phép bay và cấp chứng nhận an toàn hàng không. Theo các chuyên gia, có thể mất ít nhất vài năm nữa. Vậy nếu Vietnam Airlines mua thì chỉ bay nội địa sao? Và liệu tính mạng của người dân Việt Nam có được đảm bảo an toàn, hay chỉ đáng giá giải quyết khó khăn cho Vietnam Airlines.

Tình trạng đáng báo động, cán bộ nhà nước ngày càng giàu có, sống xa hoa bất thường so với mức lương nhận lãnh. Ảnh minh họa: FB Manh Dang

Có cần quan tâm đến thời cuộc hay không?

– Nếu bạn vẫn ung dung trả 100.000 đồng để mua xăng dù vẫn biết trong đấy chỉ có 45.000 đồng là giá xăng, nhưng có đến 55.000 đồng là thuế phí các loại, chưa kể đến yếu tố chúng ta là một quốc gia xuất khẩu dầu hỏa,

– Nếu bạn chấp nhận như lẽ đương nhiên khi con cái bạn rời ghế nhà trường mà không thể kiếm được việc làm, hoặc đi làm nhưng không thích ứng được với công việc vì sự đào tạo kém cỏi của hệ thống giáo dục,

-…

Ảnh minh họa: Foreign Affairs

Những bài học lịch sử về Nga của Tập Cận Bình

Là con trai của một người có liên quan nhiều đến quan hệ giữa đất nước mình với Moscow, Tập Cận Bình hiểu rõ lịch sử. Lịch sử đã dạy cho ông bài học về những nguy hiểm của việc vội vàng liên kết lẫn việc thù địch toàn diện. Giờ đây, Tập muốn được hưởng lợi từ chiếc bánh – tiến đủ gần đến Nga để gây rắc rối cho phương Tây, nhưng không quá gần đến mức buộc Trung Quốc phải phân tách hoàn toàn.