Giá Bất Động Sản Tại Việt Nam Nhiều Khi Cao Hơn Cả Tokyo Và Hồng Kông

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
JPEG - 6.4 kb

Trong những ngày cuối tháng chạp Âm lịch 2007, giá bất động sản tại Việt Nam lại lên cơn sốt một cách hết sức phi lý, vượt khỏi mức thẩm định của các chuyên gia kinh tế thế giới, ngay giáo sư Thomas Vallery của đại học Harvard (Hoa Kỳ) trong cuộc tiếp xúc với ông Nguyễn Tấn Dũng, vào ngày 15/1/2008 tại Hà Nội, cũng đã lên tiếng cảnh báo rằng giá bất động sản của Việt Nam đang tăng cao so với thế giới. Đặc biệt hiện nay các tập đoàn lớn của Việt Nam cũng tập trung đầu tư ở lãnh vực này, nên sẽ dẫn đến nguy cơ gây khủng hoảng kinh tế. Lý do vì sức cạnh tranh của các tập đoàn yếu kém như lợi nhuận và xuất khẩu đạt tỷ lệ thấp, nên họ đã nhảy vào đầu tư bất động sản. Việt Nam cần phải thận trọng với việc cho các tập đoàn đầu tư vào bất động sản. Theo thống kê, con số GDP của Việt Nam trong năm qua tăng 8,5%, nhưng sự phát triển kinh tế của Việt Nam chưa tương xứng với giá bất động sản quá cao như hiện nay.

JPEG - 15.6 kb

Mới đây, Nguyễn Tấn Dũng vừa cho ban hành một chỉ thị nói về nhiều biện pháp đẩy mạnh việc quản lý thị trường bất động sản, thị trường nhà đất, nhưng hầu như chẳng có hiệu quả. Điều này làm cho một số các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về thị trường bất động sản ở Việt Nam khá ngạc nhiên, vì thông thường khi nhà nước đưa ra bất kỳ một chỉ thị nào thì giá cả có phần nguội lại chút đỉnh, ít ra trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, lần này thị trường bất động sản thành phố không có biểu hiện bị ảnh hưởng bởi thông tin Thủ tướng chỉ thị một số giải pháp đẩy mạnh phát triển quản lý thị trường bất động sản. Giá bất động sản vẫn tiếp tục tăng giá một cách chóng mặt, chẳng hạn như ở Đà Nẵng giá bất động sản thay đổi từng ngày, tăng từ vài chục triệu đến vài trăm triệu trên cùng một lô đất. Chủ lô đất khoảng 100 mét vuông ở đường Bắc Nam (Đà Nẳng) nói với báo chí rằng đầu năm, tôi mua lô đất này giá 3 tỷ, vừa làm xong thủ tục có người trả thêm 500 triệu, nhưng thời điểm này đã có người trả 5,5 tỷ.

Phòng công chứng ở Đà Nẳng cho biết trong ba tháng cuối năm 2007, số lượng người giao dịch bất động sản tăng hơn 100% so với các tháng trước đó, chưa kể các hoạt động giao dịch chưa qua công chứng. Con số này thể hiện các dòng vốn đang nghiêng về bất động sản.

Những chuyên gia cho rằng giá bất động sản vẫn tăng là vì hiện nay Việt Nam không có chỗ để đầu tư. Một trong hai lãnh vực thu hút vốn đầu tư lớn nhất trong vài năm gần đây là thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản. Thị trường chứng khoán thì quá nhiều rủi ro vì không có thông tin, mua cổ phiếu còn phiêu lưu hơn mua vé cá ngựa vì dù sao cá ngựa cũng còn có báo để đọc hầu biết thông tin về con ngựa mình muốn mua. Trong năm 2007, thị trường chứng khoán đã tuột dốc không phanh. Ngược lại, giá nhà đất tăng liên tục trong một thời gian dài nên thị trường bất động sản càng thu hút thêm người đầu tư.

PNG - 147.4 kb

Hơn hai thập niên trước, khi kinh tế Nhật đang còn ở vào thời kỳ cao điểm, các đại công ty đã bỏ tiền ra đầu tư bất động sản, họ mua những lô đất rộng lớn trước nhà ga xe điện ở các khu phố sầm uất với cái giá bao nhiêu cũng mua để xây cơ sở thương mại. Xây xong, buôn bán cũng rất đông người mua, nhưng tiền lời không đủ để trả nợ cho ngân hàng nên khoảng 15 năm sau nhiều đại công ty Nhật đi đến chổ phải đáo sản. Dù là nền kinh tế đứng nhất nhì thế giới, nhưng mua bán với cái giá không thật của nó thì gặp nguy cơ là điều đương nhiên, các kinh tế gia gọi đây là thời kỳ kinh tế bong bóng. Vì đã thấy nhiều trường hợp như Nhật, nên giáo sư Thomas đã đưa ra lời cảnh báo, nó sẽ có hiệu quả cho một chính sách kinh tế muốn phát triển theo hướng lành mạnh, chứ đối với nền kinh tế chụp giựt theo kiểu hoang dại như Việt Nam hiện nay thì coi như không.

Kể từ vụ khủng bố 11 tháng 9 năm 2001 xảy ra ở Hoa Kỳ thì việc chuyển ngân từ nước này sang nước khác không đơn giản như trước nữa nên các cán bộ, quan chức của đảng và nhà nước CSVN không còn cách nào khác hơn là mua bất động sản, với giá bao nhiêu cũng chẳng ớn để tẩu tán những số tiền kếch sù do tham nhũng, hối lộ đem lại. Các tập đoàn lớn của Việt Nam, tựu chung cũng là những công ty quốc doanh nên chuyện làm ăn thua lỗ đâu là vấn đề, miễn sao trút tài nguyên quốc gia vào đây là được nên làm sao chận được sự leo thang về giá bất động sản ở Việt Nam. Tuy rằng cái giá này rất nghịch lý, mà Việt Nam dưới chế độ cộng sản thì chuyện nghịch lý kể ra không hết, đi biểu tình chống Trung cộng xâm lăng Hoàng Sa và Trường Sa cũng bị câu lưu, bắt bớ, khủng bố tinh thần… không là nghịch lý sao.

Ngô Văn

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.