Giỗ Trận Hoàng Sa

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
JPEG - 36.7 kb
Quần đảo Hoàng Sa

Ba mươi tư năm đã trôi qua, nhưng trận hải chiến oanh liệt kéo dài từ ngày 17 đến ngày 19/01/1974 giữa Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa và quân xâm lăng Trung Cộng để bảo vệ quần đảo Hoàng Sa của Tổ Quốc vẫn khắc ghi trong tâm khảm người dân Việt Nam. Những hình ảnh hào hùng của các chiến hạm quân ta nã pháo vào tầu xâm lăng Trung Cộng khác nào các trận đánh của tướng sĩ Nhà Trần hay của vua Quang Trung Nguyễn Huệ phá tan thủy quân xâm lăng Nguyên Mông và Xiêm La năm nào. Tinh thần chiến đấu anh dũng của các sĩ quan và thủy thủ ta để giữ vững bờ cõi, dù là tận nơi hải đảo xa xôi, thật đáng là tấm gương sáng cho hậu thế noi theo. Gần 60 chiến sĩ hải quân của 4 chiến hạm và lực lượng Người Nhái đã ngã xuống, đem máu xương ngăn quân xâm lược. Hộ tống hạm Nhựt Tảo HQ10 cùng hạm trưởng và 45 thủy thủ đã ở lại với tầu, mãi mãi nằm dưới làn nước bạc trong vùng biển Hoàng Sa.

GIF - 32.9 kb

JPEG - 28.9 kb

Nay là ngày giỗ lần thứ 34 các anh hùng liệt sĩ đã bỏ mình vì bảo vệ hải đảo thân yêu của Tổ Quốc Việt Nam. Tuy không giữ được quần đảo Hoàng Sa, nhưng sự hy sinh anh dũng của các anh không bao giờ uổng phí và hằng nhắc nhở các thế hệ Việt Nam sau này phải nhớ mối hận mất đất đất, mất đảo, mất vùng lãnh hải. Hận quân xâm lăng Trung Cộng tiếp nối chủ trương bành trướng, bá quyền đối với nước ta từ 4 ngàn năm nay. Hận tập đoàn CSVN cam tâm chấp nhận mất đất, mất biển để đổi lấy viện trợ quân sự của kẻ thù truyền kiếp. Sau khi Trung Cộng xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa, trong khi chính quyền Việt Nam Cộng Hòa phản đối và lên án trên trường quốc tế thì tên lãnh đạo tối cao của đảng CSVN lúc đó là Lê Duẩn đã có lời cảm ơn Mao Trạch Đông “đã giúp giải phóng Hoàng Sa”. Sự kiện hiện nay Trung Cộng tuyên bố các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của họ, sự kiện Hà Nội dâng đất, dâng biển cho Tàu trong những cuộc hội nghị bán nước hồi đầu thế kỷ này càng chứng tỏ có sự xuyên suốt trong lập trường từ thời Hồ Chí Minh, Phạm Văn Đồng, Lê Duẩn và những kẻ kế vị cho đến ngày hôm nay đối với Trung Cộng .

JPEG - 74.8 kb

Từ khi chiếm được Miền Nam, CSVN cố ý che dấu những gì đã xảy ra trong những ngày 17 đến 19/01/1974 tại quần đảo Hoàng Sa. Chúng che dấu không phải vì không muốn đề cập đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Chúng che dấu vì không muốn nhân dân ta khám phá hành động bán nước bỉ ổi của chúng. Từ đó đến nay, thỉnh thoảng CSVN cũng đề cập đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và tuyên bố thuộc Việt Nam cũng như phản đối yếu ớt mỗi khi Trung Cộng có những hoạt động trong vùng. Những vụ Trung Cộng cho tầu chiến bắn giết ngư dân Việt Nam xẩy ra thường xuyên cũng chỉ khiến cộng sản Hà Nội phản đối bằng mồm. Điều nhục nhã nhất là báo chí CSVN loan tin “tầu công an biên phòng” của Trung Quốc tấn công ngư thuyền Việt Nam. Nếu vậy thì CSVN đã chấp nhận biên giới của Tàu cộng là sát bờ biển Việt Nam. Thử hỏi CSVN đang quản lý bộ máy Nhà Nước bao gồm quân đội với hải lục không quân. Tại sao lúc tầu bọc thép của Trung Cộng xâm phạm lãnh hải Việt Nam, bắn giết ngư dân Việt Nam không thấy bóng giáng một chiếc tầu hải quân hay lực lượng bảo vệ duyên hải ra nghênh chiến ? Phải chăng CSVN biết trước là với những gì “lãnh đạo tối cao” đôi bên thỏa thuận, tức là biên giới Trung Quốc nằm sát bờ biển Việt Nam, ngư dân ra khơi đánh cá là vi phạm lãnh hải của Trung Cộng và sẽ bị bắn giết ? Vì thế các lực lượng hải quân của CSVN không bao giờ dám xuất hiện mỗi khi có chiến hạm của Trung Cộng hiện diện.

JPEG - 64.3 kb

Ở thời đại tân tiến ngày hôm nay, CSVN không thể nào bưng bít thông tin để lừa bịp dân chúng được. Vì thế , ngay sau khi Trung Cộng tuyên bố thành lập huyện Tam Sa trong đó họ sát nhập hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của ta vào của họ, toàn dân ta, đặc biệt là giới sinh viên, thanh niên đã rất căm phẫn. Lòng yêu nước và ý chí bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải của Tổ Quốc dâng trào. Họ đã tự động xuống đường tới ngay trước đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội và lãnh sự quán của họ tại Sài Gòn để phản đối thẳng vào mặt bọn xâm lược, chứ không đứng trong một văn phòng đọc một bản phản đối yếu hèn như chính quyền vẫn thường làm. Nhưng, CSVN vì đã cúi đầu thần phục các quan thày Trung Cộng, nên đã ra lệnh cấm cản.

Ngày kỷ niệm trận hải chiến oanh liệt Hoàng Sa 19/01/1974 cũng là ngày tưởng niệm 58 chiến sĩ Hải Quân VNCH đã anh dũng hy sinh để bảo vệ hải đảo. Đúng là ngày Giỗ Trận Hải Chiến Hoàng Sa và cũng là ngày Giỗ các anh hùng kiệt sĩ trong trận này. Xin mọi người cùng thắp nén hương lòng và kính cẩn nghiêng mình trước gương hy sinh anh dũng của các chiến sĩ hải quân. Nguyện thề cùng anh linh các chiến sĩ sẽ giành lại đất đai, hải đảo mà các anh đã đổ máu và bỏ cả mạng sống của mình để gìn giữ.

Trần Đức Tường

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.