Bắc Kinh Muốn Xóa Tên Đài Loan Trên Qủa Địa Cầu Nhưng Không Được

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Ngày 9 tháng 1 năm 2009, hãng sản xuất dụng cụ học sinh của Nhật có tên là Gakken vửa tung ra thị trường một sản phẩm hình trái địa cầu có hệ thống thuyết minh bằng âm thanh, chẳng hạn như khi đưa cây viết điện tử chỉ vào Hawaii thì hệ thống thuyết minh gắn ở dưới đế quả địa cầu sẽ phát ra âm thanh nói cho biết rằng: đây là đảo Hawaii, lãnh thổ của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ; chỉ vào Okinawa thì sẽ giải thích đây là một hòn đảo của Nhật…

Không biết chỉ vào các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam thì sẽ giải thích như thế nào, vì sản phẩm này vừa mới tung ra đã phải thu hồi lại ngay, khi nhiều người phát hiện ra một vài điểm sai lạc đầy chủ ý đen tối. Từ trước đến này trên những bản đồ thế giới hay trên những quả địa cầu, Đài Loan được ghi là Đài Loan (vì đây là một quốc gia), nay hình quả địa cầu do hãng Gakken tung ra bán lại ghi là ’’Đảo Đài Loan’’ và âm thanh thuyết minh thì nói rằng đó là lãnh thổ của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Trung quốc. Thêm một điểm khác nữa rất quan trọng đối với người Nhật đó là phía cực bắc của nước này từ quần đảo Chishima cho đến phân nửa phía nam đảo Sakhalin nói là lãnh thổ của Nga, nhưng theo hiệp ước San Francisco ký vào năm 1951 thì những quần đảo này chưa phân định rõ nó thuộc chủ quyền của Nga hay Nhật.

JPEG - 18.6 kb

Khi bị báo chí chất vấn về chuyện này thì ban Giám đốc hãng Nikken cho biết là sản phẩm được chế tạo ở Trung quốc, nên chúng tôi bị chính quyền Bắc Kinh áp lực phải làm như thế, nếu không thì hàng sẽ không được xuất sang Nhật. Chúng tôi biết những điều đó không đúng theo như sách vở địa lý, lịch sử đang giảng dạy ở học đường Nhật Bản, nhưng không còn cách nào khác hơn là phải nghe theo chỉ thị của chính quyền Bắc Kinh vì cần có sản phẩm ngay để giao cho khách hàng đúng hẹn. Ban Giám đốc hãng Nikken còn nói thêm rằng: vì biết những điều trên là sai với sự thật nên chúng tôi đã cho in thêm một tờ phụ lục kèm theo, ghi rõ là sản phẩm này được làm ở Trung Quốc nên phải theo chỉ thị của chính quyền Bắc Kinh.

Các bậc thức giả hàng đầu của Nhật, như giáo sư Ihara, nghiên cứu về môn Sử Địa thế giới thuộc đại học Teizuka nói rằng: Bất cứ một biểu hiện nào trên bản đồ thế giới đều rất quan trọng vì nó có quan hệ trực tiếp đến lợi ích của quốc gia được đó, không thể nghe theo chủ trương hay khuất phục trước áp lực của bất kỳ ai mà tự ý sửa đổi những biểu hiện ấy được, làm như thế là tiếp tay cho kẻ gian manh bẻ cong sự thật. Gakken là một hãng đứng đầu về sản xuất dụng cụ học sinh ở Nhật mà sao lại có hành vi thương mại không thành thật, như cách làm ăn của những gian thương. Nếu không ngăn chận hành động này ngay từ trong trứng nước thì sẽ gây biết bao tai hại cho học sinh Nhật, tiếp nhập những điều sai sự thật.

Người dân Nhật trong mấy ngày qua rất phẫn nộ khi đọc tin này, hầu hết các ý kiến đều cho rằng hãng Gakken đã làm một hành động sai trái đối với Đài Loan, không phải cúi đầu xin lỗi là xong việc. Một hãng sản xuất dụng cụ học sinh đứng hàng đầu của Nhật mà đan tâm đi làm chuyện tồi bại, bẻ cong sự thật chỉ vì cái lợi trước mắt thì thử hỏi có còn xứng đáng là một hãng sản xuất dụng cụ học sinh của Nhật nữa hay không. Liên quan đến vấn đề này, phát ngôn viên bộ Giáo dục Nhật cũng đã lên tiếng như sau: Bất kỳ với mục đích gì và cho dù người đó là ai mà đi bẻ cong sự thật là điều cần lên án.

Trước sự lên án gắt gao của dư luận nên hãng Gakken đành phải hủy luôn cả lô hàng này gồm cả vạn quả địa cầu, mà một quả bán với giá 28 ngàn yen (chừng 250 mỹ kim), coi như thất thu 280 triệu yen. Tưởng rằng chuyện đến đây là chấm dứt, không ngờ trong cuộc họp báo ngày 10/11/2008, phát ngôn nhân bộ Ngoại giao Trung quốc hùng hổ tuyên bố những biểu hiện trên quả địa cầu do hãng Gakken sản xuất hoàn toàn đúng với thực tế, không có gì sai lạc. Sách vỡ, bản đồ hiện tại ở Trung quốc ghi rõ như thế.

JPEG - 20 kb

Chính phủ Đài Loan đã phản pháo lại ngay bằng cách tố cáo hành động gian manh bẻ cong lịch sử của chính quyền Cộng sản Trung quốc và lên án gắt gao hãng Gakken đã tiếp tay cho kẻ gian. Bắc Kinh chưa xâm lăng Đài Loan được bằng vũ lực quân sự thì quay qua lấn chiếm trên bản đồ, trên quả địa cầu bằng cái gian manh bẻ cong sự thật, bị Nhật Bản, Đài Loan và chắc chắn sau này sẽ có thêm nhiều quốc gia khác nữa lên án thế mà Bắc Kinh vẫn ngang ngược cải cố cải chày thì thử hỏi những phần đất thuộc hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam ta mà chúng đã xâm lăng bao giờ mới trả lại nếu như cứ để cho đảng CSVN nắm quyền giao thiệp.

Hãng Gakken phạm tội tiếp tay cho kẻ gian bẻ cong sự thật bị dân Nhật lên án, còn tội của đảng CSVN tiếp tay cho Tàu khựa tiến chiếm một phần lãnh thổ và lãnh hải của Việt Nam thì phải xử như thế nào đây cho đúng người, đúng tội, thưa quý độc giả.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.