Ai Kích Động Chúng Tôi? Việt Tân Hay…?!

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Nghĩ mãi mà không biết phải viết về cuộc biểu tình ngày 16-12 tại Tp.HCM phản đối Trung Quốc thành lập Tam Sa như thế nào, bởi trên các blog, các diễn đàn đã tường thuật quá chi tiết và xác thực. Tôi đành ngồi suy gẫm về cuộc biểu tình, hy vọng tìm ra được một nét đặc biệt gì đó để tường thuật với các bạn.

Đây rồi! Chính là cái tin trên báo CA TP.HCM (Tuổi Trẻ Online đăng lại) trong đó có đoạn viết: “Trong những ngày gần đây, Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện âm mưu, ý đồ và kế hoạch của các thế lực thù địch, phản động, trong đó có tổ chức phản động khủng bố “Việt Tân”, trang web “Tập hợp thanh niên dân chủ”, diễn đàn X-caphe và một số trang blog trên Yahoo 360o… lợi dụng mạng internet để kích động thanh niên, sinh viên, học sinh xuống đường tuần hành, biểu tình phản đối Trung Quốc. Việc lợi dụng kích động tuần hành, biểu tình gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thành phố là vi phạm pháp luật Việt Nam.” Tôi chợt hỏi: trong cuộc biểu tình ngày hôm qua, 16-12, ai đã “kích động”? Và kích động theo chiều hướng nào?

Tôi đi vòng vòng quanh các bạn tôi, những người đang hừng hực khí thế! Rồi chen vào đám đông, quan sát… Nhiều thanh niên xách máy chụp hình, máy quay phim mini… chạy lung tung. Một số khác bị ngăn cản chụp hình. Lúc tôi giơ máy ảnh lên để chụp, thì một người chạy đến chỗ tôi đang đứng la rầy mấy anh an ninh chìm và bảo vệ: “Đã bảo không được cho chụp hình mà cứ để thế này à?”! Tôi tế nhị nhét máy chụp hình vào túi! Mấy anh công an chìm mà tôi đã từng gặp hồi đi theo đồng bào khiếu kiện nháy mắt với tôi!

Chợt thấy vài gương mặt quen thuộc lẫn trong các bạn biểu tình… Tôi nhận ra đó là một số cán bộ thành đoàn TP.HCM, một số bạn hoạt động đoàn hồi còn là SV ở trường ĐH KHXH&NV TP.HCM. Các bạn đứng đó, thỉnh thoảng lại hô những khẩu hiệu mang tính chất hơi… kích động. Đoàn biều tình di chuyển đến gần một tượng đài trong khuôn viên công viên 30-4 trước dinh Độc Lập. Các bạn hội thảo với nhau ở đó, an ninh và bảo vệ vây quanh. Một vài cán bộ đoàn len vào đám đông, cũng ra chiều lắng nghe… Đến khi các bạn nhắc tới việc tuần trước thành đoàn đã hứa sẽ tổ chức cuộc tuần hành, thì chính các cán bộ đoàn này hô lên: “Sinh viên chúng ta đã bị lừa rồi, về thôi, về thôi!” Bên ngoài, một vài thanh niên đang cầm máy chụp hình cũng nhảy lên hô phụ họa!

JPEG - 61.6 kb

Một số cán bộ thành đoàn mà tôi biết mặt đi vòng quanh phía ngoài, tranh thủ gặp gỡ các bạn khác để tranh luận, và tuyên truyền! Đáng chú ý nhất là lý lẽ chung được những người này đưa ra: Chúng ta làm thế này ở đây có đòi được Trường Sa, Hoàng Sa không? Các bạn cứ yên tâm, nhà nước đang cố gắng hết sức mình!

Một số cán bộ Ban dân vận Thành uỷ TP.HCM, một số bác cựu chiến binh cũng đi gặp gỡ các bạn trẻ để đưa ra những câu hỏi, những lý lẽ…mà mục đích cuối cùng vẫn là thuyết phục các bạn trẻ ra về! Chỉ có một cựu chiến binh, một cán bộ dân vận sau khi chứng kiến một bạn trẻ khóc nức nở khi nhắc đến cha anh mình đã ngã xuống vì cuộc chiến bảo vệ đất nước mới rơi nước mắt và ôm chầm lấy bạn trẻ ấy và cũng khóc! Tôi còn nghe được câu nói của vị cựu chiến binh ấy, mà tôi cho rằng ông đã nói rất thật lòng: “Bác hiểu, bác hiểu cháu ạ! Bây giờ, bác sẵn sàng cầm súng ra trận như hồi trai trẻ!”

Lẫn trong đám cán bộ đoàn của Thành đoàn và của các trường, tôi cũng nhận thấy các anh em an ninh chìm trà trộn vào đoàn biểu tình để lôi kéo, chia rẽ đoàn biểu tình thành các nhóm nhỏ! Có lẽ các bạn trẻ cũng nhận biết được điều đó, nên chính họ sau khi nghe một cán bộ đoàn hô rằng: “Sinh viên chúng ta bị lừa rồi, về thôi, về thôi!”, họ đã tách ra thành một nhóm khác di chuyển qua phía bên kia đường Lê Duẩn…

Bằng chứng rõ nhất là buổi chiều, khi các thành viên của CLB Nhà báo tự do kết thúc buổi hội thảo nhỏ ngay tại công viên 30-4, thì chính các anh em công an chìm đã hô lên: “Về thôi, về thôi! Hẹn tuần sau tiếp tục, tuần sau tiếp tục nhé!”. Tôi tận mắt chứng kiến anh công an chìm nhảy lên hô hào điều này! Tôi tự hỏi: ai kích động ai? Kích động nhằm mục đích gì!

Về luận điểm cho rằng: cuộc biểu tình lần này do “tổ chức khủng bố Việt Tân” và các diễn đàn khác kích động, tôi tự hỏi: nếu Việt Tân thực sự là một tổ chức khủng bố, có khả năng tổ chức cuộc biểu tình ngày 16-12, vậy ta sẽ lý giải ra sao về việc lực lượng an ninh Việt Nam nhanh chóng bắt được những cá nhân được coi là thành viên của họ một cách nhanh chóng đến vậy! Nếu đã bắt và trục xuất hết các thành viên của Việt Tân, thì tại sao cuộc biểu tình còn có thể diễn ra? Nếu Việt Tân hiện nay đúng là tổ chức khủng bố, thì tại sao những lãnh đạo của TP.HCM có mặt trong buổi biểu tình ngày 16-12 như ông Nguyễn Văn Đua, Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, ông Tất Thành Cang và nhiều vị lãnh đạo khác không bị khủng bố? Chẳng lẽ Việt Tân, nếu đúng với bản chất khủng bố, lại bỏ qua một cơ hội rất tốt này để gây tiếng vang?

Tôi hiểu rằng: người trẻ chúng tôi đủ tỉnh táo để nhận ra những mục đích không thân thiện của những phần tử kích động và biểu tình, dù họ có là ai, đứng về phía nào đi nữa. Chúng tôi lẽ nào vì sự kích động của họ mà phản ứng quá mức với thành đoàn, với UBND TP? Tôi thực lòng muốn nhắn nhủ các cán bộ thành đoàn, cán bộ các trường ĐH tại TP.HCM rằng: nếu còn nghĩ đến dân tộc, đến đất nước, nếu muốn để cho giới trẻ thực sự có bản lĩnh trở thành chủ nhân tương lai của đất nước, xin hãy đứng về phía chúng tôi để chúng ta cùng mưu cầu một đường hướng thật sự tốt đẹp cho đất nước, cho dân tộc, cho tương lai sau này! Tôi thành thực mong các lãnh đạo TP.HCM hãy bỏ đi những lý lẽ không còn thuyết phục để lớp trẻ chúng tôi còn có một chút gì đó hy vọng, tin tưởng vào lòng yêu nước vô vị lợi của quý vị, đúng như lời một cựu chiến binh nhắc nhở tôi ngay trong buổi trưa 16-12: “Không được nghi ngờ lòng yêu nước của những người Cộng Sản!” Phải chúng tôi không nghi ngờ lòng yêu nước của bất cứ con dân đất Việt nào! Cái chúng tôi cần là hành động vì chính nghĩa, là một lòng yêu nước vô vị lợi, chứ không phải là một lòng yêu nước gắn liền với quyền lợi cá nhân!

JPEG - 54.5 kb

Tôi mong các anh em an ninh chìm hãy cùng nhịp đập với chúng tôi trong vấn đề bày tỏ lòng yêu nước, bày tỏ chính kiến trước cảnh chủ quyền quốc gia bị xâm phạm nghiêm trọng. Tôi mong các anh em hãy trân trọng lòng yêu nước của tất cả các bạn trẻ, của hơn 80 triệu con dân đất Việt để chỉ thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh cho những người đang sục sôi biểu thị lòng yêu nước! Anh em hãy làm thật tốt công tác chống bạo động của mình, để chúng tôi, những người bạn của các anh, dù các anh có mặc đồng phục hay không còn cảm thấy chút ấm lòng vì các anh đang làm nhiệm vụ bảo vệ cho chính chúng tôi, những chủ nhân đích thực của đất nước trong tương lai!

Tôi tin tưởng rằng: thế hệ trẻ chúng tôi ngày nay không hồ đồ, biết tính toán thiệt hơn cho đất nước! Chúng tôi tin rằng: không chỉ có ĐCS Việt Nam, không chỉ có quý vị lãnh đạo mới biết cách lo cho đất nước, lo cho dân tộc, lo cho độc lập và toàn vẹn lãnh thổ! Bởi vấn đề này hiện nay, như một thành viên của CLB Nhà báo tự do đã khẳng định trong buổi chiều ngày 16-12: Đất nước Việt Nam là của hơn 80 triệu người dân Việt Nam, chứ không phải chỉ của hơn 2 triệu đảng viên ĐCS Việt Nam! Xin đừng dùng những lý lẽ ru ngủ sinh viên, giới trẻ chúng tôi rằng: hãy học tập cho thật tốt, trở thành Thạc sĩ, tiến sĩ… làm lợi cho đất nước! Xin hãy nhớ câu nói của một bạn trẻ đã nói lại với quý vị rằng: Thạc sĩ mà làm gì? Tiến sĩ mà làm gì khi chủ quyền quốc gia không bảo vệ được, khi những “tấc đất tấc vàng của cha ông bị mất đi theo năm tháng! Nếu quý vị vẫn tiếp tục những lý lẽ như thế, xin đừng nói với chúng tôi về những tấm gương như Anh Thạc, Chị Trâm mà quý vị đang ra sức tuyên truyền để lớp trẻ chúng tôi học tập!

Chúng tôi sẽ ra sao nếu ngay cả lòng yêu nước của mình cũng bị kìm nén? Lòng yêu nước của chúng tôi sẽ ra sao nếu chính quý vị cũng không bảo đảm được nó nguyên tuyền, không bị dính bén bởi các mưu đồ không tốt dù là ở bất kỳ phía nào!

Cho nên, hãy dừng lại những tính toán cá nhân hoặc cục bộ của quý vị! Hãy cùng với giới trẻ làm nên những kỳ tích, như chính quý vị ngày xưa đã cùng với lực lượng học sinh, sinh viên miền Nam làm nên kỳ tích thống nhất tổ quốc!

Mong rằng quý vị đọc được những dòng này!

Ái Sản (Diễn Đàn X-Cafe)

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Ảnh: FB Manh Dang

Hướng đến mối an toàn của sư Minh Tuệ và sự tự do thực hành tôn giáo của ông

Điều quan tâm lớn nhất lúc này nên là sự hướng đến mối an toàn của sư Minh Tuệ, và tiếp theo là sự tự do thực hành tôn giáo của ông. Việc “tìm kiếm” sư Minh Tuệ, tốt nhất cũng nên dừng lại ở đó, chứ không phải là để đi theo, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và con đường thanh tu của sư. Cái chúng ta cần biết là sư vẫn an toàn và được tự do đi khất thực trong bình an, chứ không phải để kéo đến gây cản trở cho những điều ấy.

Ảnh minh họa: VNTB

Đừng vội mừng khi Chính phủ lại tăng lương dồn dập

Tăng lương cơ bản chỉ dành cho công nhân viên nhà nước và sẽ đem đến niềm vui cho một nửa đồng bào cả nước nhưng cũng [sẽ] làm cho một nửa đồng bào cả nước trong khu vực tư nhân và lao động tự do méo mặt. Lương tăng nhưng lạm phát cũng sẽ không đứng im hay chỉ trong tầm mục tiêu.

Vietnam Airline "cân nhắc" việc mua máy bay C919 Trung Quốc. Ảnh chụp trang nguoiquansat.vn

Tính mạng người dân Việt Nam không phải thứ để đem ra gỡ khó cho Vietnam Airlines

Theo thông tin từ nguoiquansat.vn đưa tin, do thiếu máy bay nghiêm trọng, Vietnam Airlines cân nhắc mua tàu bay từ Trung Quốc. Cụ thể ở đây là máy bay thân hẹp 919 mà Trung Quốc vừa ra mắt.

Theo tôi được biết, hiện C919 của Trung Quốc chưa được EU và Mỹ cũng như các quốc gia phát triển cấp phép bay và cấp chứng nhận an toàn hàng không. Theo các chuyên gia, có thể mất ít nhất vài năm nữa. Vậy nếu Vietnam Airlines mua thì chỉ bay nội địa sao? Và liệu tính mạng của người dân Việt Nam có được đảm bảo an toàn, hay chỉ đáng giá giải quyết khó khăn cho Vietnam Airlines.

Tình trạng đáng báo động, cán bộ nhà nước ngày càng giàu có, sống xa hoa bất thường so với mức lương nhận lãnh. Ảnh minh họa: FB Manh Dang

Có cần quan tâm đến thời cuộc hay không?

– Nếu bạn vẫn ung dung trả 100.000 đồng để mua xăng dù vẫn biết trong đấy chỉ có 45.000 đồng là giá xăng, nhưng có đến 55.000 đồng là thuế phí các loại, chưa kể đến yếu tố chúng ta là một quốc gia xuất khẩu dầu hỏa,

– Nếu bạn chấp nhận như lẽ đương nhiên khi con cái bạn rời ghế nhà trường mà không thể kiếm được việc làm, hoặc đi làm nhưng không thích ứng được với công việc vì sự đào tạo kém cỏi của hệ thống giáo dục,

-…