Tiếp xúc với Bộ Ngoại Giao Hòa Lan

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Vào ngày 18 tháng 12 năm 2007, cơ sở Việt Tân tháp tùng với đại diện Ban Thường Vụ Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản Tại Hòa Lan (CDNVTNCS/HL) đến Den Haag để tiếp xúc với bà Jetty Kouwen, và ông Karel Hartogh thuộc Á Châu Sự Vụ (ACSV) Bộ Ngoại Giao Hòa Lan, nhằm mục đích trình bày về việc nhà cầm quyền Hà Nội liên tục bắt giử và đàn áp các nhà đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam.

Bắt đầu buổi nói chuyện, ông Đào Công Long, chủ tịch CDNVTNCS/HL đã ngỏ lời cám ơn hai vị đại diện Á Châu Sự Vụ, dù rất là bận trong thời điểm cuối năm, vẫn cố gắng dành thời gian để tiếp phái đoàn Việt Nam. Tiếp theo, ông Nguyễn Điền Lăng, phó chủ tịch đặc trách ngoại vụ của CD đã nhắc đến những đàn áp của nhà cầm quyền Hà Nội sau khi đã được gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới (WTO) và được Hoa Kỳ rút tên ra khỏi danh sách ‘Những quốc gia đáng quan ngại’ điển hình là phiên tòa ô nhục để kết án Linh Mục Nguyễn Văn Lý vào tháng 3 vừa qua và việc kết án luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân vào cuối tháng 11. Kế đến là việc đàn áp tôn giáo Tin Lành, Phật Giáo và gần nhất là việc bắt giam 3 đảng viên của đảng Việt Tân và 3 cộng sự viên, dựa trên những vu khống vô căn cớ.

JPEG - 21.9 kb

Cô Nguyễn Thu Vân, đại diện đảng Việt Tân tại Hòa Lan đã trình bày về chủ trương đấu tranh ôn hoà của Việt Tân và việc giam giử những nhà đấu tranh cho dân chù tại VN. Đồng thời cô cũng trao tờ truyển đơn bằng Anh và Việt ngữ mà những đảng viên Việt Tân dùng để phổ biến trong quốc nội hầu cổ súy cho việc đòi hỏi các quyền căn bản của người dân tại Việt Nam. Về phía bộ Ngoại Giao họ cũng cho phái đoàn Việt Nam xem mộtt bản văn trong đó có phần Cộng Sản Việt Nam vu khống đảng Việt Tân là tổ chức “khủng bố”.

Trong phần phái đoàn Việt Nam kêu gọi chính phủ Hoà Lan nên xem xét lại việc viện trợ cho Việt Nam cũng như tạo áp lực để nhà cầm quyền Việt Nam phải tôn trọng nhân quyền thì Bộ Ngoại Giao cho biết rằng theo tin tức họ nhận được thì tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam sau khi Việt Nam được vào WTO ngày càng thêm trầm trọng. Hai vị đại diện của Bộ nhấn mạnh rằng trong mọi quan hệ với Việt Nam vấn đề nhân quyền luôn được đặt ra.

Sau hơn một giờ đồng hồ trao đổi, ông Đào Công Long chủ tịch CDNVTNCS/HL và cô Thu Vân đã trao hai thỉnh nguyện thư đến vị đại diện của Bộ Ngoại Giao. Cuộc gặp gở kết thúc trong một bầu không khí đầy cảm thông và thoải mái.

JPEG - 25.1 kb

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Ảnh chụp màn hình VOA

Nhóm trí thức Việt Nam đề nghị lãnh đạo chớ ‘nói suông,’ nên chân thành hoà giải

GS. TS. Nguyễn Đình Cống, người đã công khai từ bỏ đảng Cộng sản vào năm 2016 và là một thành viên ký tên trong bản kiến nghị, nói với VOA:

“Thực ra, đây là một cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn. Nhân dân Việt Nam hy sinh xương máu của cả hai bên để mang lại một chiến thắng cho đảng Cộng sản. Còn đối với dân tộc thì chẳng được gì cả. Nó chỉ mang lại được sự thống nhất về mặt lãnh thổ thôi. Còn sau chiến thắng ấy, không giải quyết được vấn đề đoàn kết dân tộc. Đảng thì được. Đảng được vì đạt được chính quyền toàn quốc. Còn dân tộc thì việc hoà giải dân tộc mãi cho đến bây giờ vẫn chưa thực hiện được.”

Ngày 30 Tháng Tư, người Việt ở hải ngoại gọi là ngày mất nước, ngày quốc hận. Ảnh minh họa: David McNew/Getty Images

Không cần hòa giải, cần đấu tranh!

Bốn mươi chín năm đã đủ lâu để những người có suy nghĩ đều nhận ra sự thật không ai là “bên thắng cuộc,” cả dân tộc là nạn nhân trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn. Gần nửa triệu thanh niên miền Bắc, 280.000 thanh niên miền Nam bỏ mạng, 2 triệu thường dân vô tội chết trong binh lửa – đó là cái giá máu mà dân tộc này đã phải trả cho cái gọi là công cuộc “giải phóng miền Nam.”

Nhà thờ Đức Bà ngay trung tâm Sài Gòn, một thành phố từng được mệnh danh là Hòn ngọc Viễn Đông. Ảnh minh họa: Chris Jackson/ Getty Images

Tựa vào di sản miền Nam tự do, tôi chọn đứng thẳng

Ba Mươi Tháng Tư, cứ đến gần ngày này là trái tim người miền Nam lại nhói đau. Tôi là một người thế hệ 8x, tuy chưa từng trực tiếp chứng kiến cuộc chiến “nồi da xáo thịt” của đất nước giai đoạn trước 1975, nhưng gia đình tôi, tồn tại hai dòng tư tưởng quốc gia và cộng sản, và ông bà tôi, cậu, dì tôi là những nhân chứng sống cho giai đoạn lịch sử này.