Hòa Thượng Thích Thiện Hạnh Tố Cáo CSVN Muốn Triệt Tiêu Giáo Hội PGVNTN

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Ỷ Lan, thông tín viên đài RFA

JPEG - 66.4 kb
Hòa thượng Thích Thiện Hạnh và Dân biểu Chris Smith tại chùa Bảo Quốc ở Huế. (Hình IBIB).

Tình hình Phật giáo trong nước trở nên trầm trọng với hàng loạt bài báo chỉ trích nặng nề Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đi cứu trợ Dân oan khiếu kiện là “kích động biểu tình chống phá Nhà nước” suốt hơn hai tuần lễ qua.

Hôm 1 tháng 9 Hòa thượng Thích Thiện Hạnh, Chánh thư ký Viện Tăng thống kiêm Chánh Đại diện Giáo hội tại Thừa thiên – Huế viết Kiến nghị thư phản đối gửi các nhà lãnh đạo Nhà nước.

Qua đường dây viễn liên hôm nay chúng tôi tiếp xúc với Hòa thượng tại chùa Báo Quốc Huế hỏi thêm ý kiến ngài. Dù rằng giữa cuộc điện đàm lực lượng công an bao vây và kiểm soát chặt chẽ chùa với chó Bẹc giê như lời Hòa thượng cho biết, khiến cho cuộc nói chuyện càng thêm căng thẳng. Xin mời quý thính giả nghe cuộc phỏng vấn ấy sau đây:
Bị bao vây đã hơn 2 tuần lễ

Ỷ Lan: Kính chào Hòa thượng Thích Thiện Hạnh. Xin Hòa thượng cho biết hoàn cảnh hiện nay của Hòa thượng và chư Tăng trong Ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Thừa thiên – Huế?

HT Thích Thiện Hạnh: Thưa chị Ỷ Lan, trong khi tôi đang trả lời phỏng vấn này, lực lượng công an rất hùng hậu đang vây hãm tại các chùa có chư Tăng thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tại Thừa thiên – Huế.
Chùa Bảo Quốc nơi tôi đang cư trú đây thì ngoài kia khắp sân lực lượng công an hùng hậu, chìm nổi đang bao vây nhiều lớp từ ngày 26.8 cho đến ngày nay là mồng 8.9.2007, đã hơn hai tuần lễ rồi nhưng chưa có giải tỏa, còn thô bạo, hống hách, trắng trợn.

Ai đến thăm thì họ ghi số xe, khi đi về thì chận xe ép vào đồn công an soát xét, tra hỏi đủ điều. Soát hành lý, cởi hết áo quần, xét mình mẩy. Đôi khi đuổi xe chận giữa đường. Bản thân tôi bị giám sát, theo dõi từng bước đi. Sáng nay họ còn mang theo mấy con chó bẹc-giê đi ngang ngửa trước cái phòng của tôi như một hình thức hăm dọa, khủng bố.

Công an bao vây tôi ở đây như một nhà tù, rồi thì nào là nhà tắm, đi tiểu, đi đại, xin lỗi chị và quý vị, đều được công an bám sát từ hai tuần lễ nay. Còn các vị Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức trong Ban Đại diện Giáo cũng cùng chung hoàn cảnh khắc nghiệt như chúng tôi. Chúng tôi rất bức xúc trước những hành vi thô bạo, hung hăng của lực lượng công an vây các chùa.

Ỷ Lan: Hòa thượng nghĩ sao về những bài báo đăng trên báo chí toàn quốc hai tuần lễ qua chỉ trích Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đi cứu trợ Dân oan khiếu kiện tại thành phố Hồ Chí Minh và tại Hà Nội là hành động “kích động Dân oan biểu tình chống chính phủ”. Điều này có đúng không?

HT Thích Thiện Hạnh: Dạ thưa chị, Hòa thượng Huyền Quang, Hòa thượng Quảng Độ là hai vị Hòa thượng lãnh đạo tối cao của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN). Hòa thượng Quảng Độ là Viện trưởng, Hòa thượng Huyền Quang là Tăng thống của GHPGVNTN.

Cái việc đưa hình ảnh của Hòa thượng Quảng Độ lên các phương tiện truyền thông đại chúng như đài phát thanh, đài truyền hình và báo chí của nhà nước, rêu rao Hòa thượng Quảng Độ là “kích động Dân oan biểu tình chống phá Nhà nước” với những lời lẽ hết sức thô bạo, hỗn láo, xấc xượt, chụp mũ vu vơ, có mưu đồ nâng cao quan điểm chính trị trong việc Hòa thượng cứu trợ Dân oan, hạ uy tín của Hòa thượng.
Nhục mạ Hòa thượng Quảng Độ cũng chính là lăng nhục Hòa thượng Huyền Quang. Cho nên đây là một mưu toan, một chiến dịch nhằm triệt tiêu GHPGVNTN trước khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam (tức Giáo hội Nhà nước) tiến hành Đại hội vào tháng 11.2007 tại Hà Nội.

Việc Hòa thượng Quảng Độ cứu trợ Dân oan có gì đâu phải làm rùm beng to chuyện ra như vậy?! Nhà nước có kêu gọi nhà nhà làm từ thiện, thì Hòa thượng Quảng Độ cứu giúp Dân oan cũng chỉ là một cử chỉ từ thiện bình thường. Làm từ thiện trong Phật giáo gọi là Bố thí, có nghĩa là ban cho cùng khắp, mà bố thí thì theo Phật giáo có thí của cải vật chất, thí lời an ủi, khuyên răn, thí lòng can đảm cho Dân oan không còn sợ hãi nữa mà tiếp tục đòi lại ruộng đất nhà cửa.

Chừ thì bị mất hết, nên oan ức, tức tối mà rủ nhau đến gõ cửa quan xin minh oan. Quan không ai thèm ghé mắt, lắng nghe, thì thần dân Thích Quảng Độ động mối từ tâm, mang tiền, của cải vật chất ra bố thí, mà bố thí theo tinh thần Phật giáo thì không cần phân biệt gì hết. Không phân biệt ai là ai, ai cho, ai nhận của cải của ai làm gì. Miễn là người Dân oan khổ sở được chia sẻ là tốt rồi.
Đó là ý nghĩa cao của việc Bố thí. Hòa thượng Thích Quảng Độ giúp Dân oan khiếu kiện trong tinh thần đó của Phật giáo. Đoạn trường ai có qua cầu mới hay. Nhà nước cũng như đảng viên chưa ai hề bị oan ức hết, cho nên cũng chưa ai nếm mùi oan ức, khổ lụy. Còn Dân oan cũng như GHPGVNTN chúng tôi đã chịu oan ức gần 30 năm rồi, nên rất thông cảm tình cảnh của Dân oan mà cứu giúp.

Còn bảo Hòa thượng Huyền Quang và Quảng Độ của GHPGVNTN “kích động Dân oan biểu tình chống phá Nhà nước” là hàm hồ, vu khống có ác ý, nói chẳng ai nghe, chẳng ai tin. Dân oan biểu tình, khiếu kiện trước. Hòa thượng Thích Quảng Độ đến cứu trợ sau. Sao lại bảo Hòa thượng Huyền Quang, Hòa thượng Quảng Độ, GHPGVNTN “kích động Dân oan biều tình chống phá lại Nhà nước” là thế nào, thưa chị?

5 dữ kiện, 4 điều kiến nghị

Ỷ Lan: Bạch Hòa thượng, được biết Hòa thượng vừa viết Kiến nghị thư gửi Chủ tịch Nước, Thủ tướng chính phủ và Chủ tịch Quốc hội, xin Hòa thượng cho biết nội dung Kiến nghị thư này.

HT Thích Thiện Hạnh: Chúng tôi nêu lên 5 dữ kiện và 4 điều kiến nghị. Xin được chỉ trình bày đại cương mà thôi. Việc thứ nhất, năm 1980 GHPGVNTN đã bị Đảng Cộng sản Việt Nam tước đoạt hết quyền sinh hoạt tôn giáo và tài sản, cơ sở vật chất. Rồi thì bắt giam, giết chết, tù đày, quản chế hoặc đưa đi về nguyên quán câu lưu hầu hết các vị lãnh đạo Phật giáo.

Rồi sau đó dựng lên một cái Giáo hội bù nhìn, biến Phật giáo Việt Nam thành công cụ thừa sai của Đảng Cộng sản Việt Nam. Hai, vấn đề dựng lên một Giáo hội Phật giáo Việt Nam năm 81 và cho sống chung với các đoàn thể thế tục trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Chúng tôi thấy đây là một âm mưu hết sức thâm độc của Cộng sản Việt Nam đồng hóa tôn giáo với các đoàn thể thế tục để dễ bề cai trị. Hành động này đã làm thui chột ý chí tự lực, tự cường và tự chủ để sinh tồn và phát triển của toàn thể Tăng Ni và tín đồ của Phật giáo Việt Nam. Chẳng khác nào cái Dụ số 10 dưới thời Pháp thuộc, phong kiến, đôi khi còn khắc nghiệt, tồi tệ hơn.

Vấn đề thứ ba tôi nêu lên, đó là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là một tổ chức ngoại vi của Đảng Cộng sản. Cho nên việc đưa Phật giáo Việt Nam vào sinh hoạt chung trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là Đảng Cộng sản đang đưa Phật giáo Việt Nam vào cuộc phiêu lưu chính trị.

Đây chính là cái ý đồ lợi dụng Phật giáo Việt Nam để tồn tại cái chế độ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây cũng chính là điểm đen tối nhất, tủi nhục nhất cho Phật giáo Việt Nam trong suốt chặng đường dài của lịch sử truyền thừa Phật giáo Việt Nam.

Thứ tư, trước hiện trạng đó, thì khoảng thập niên 80 hai Hòa thượng Quảng Độ và Huyền Quang, Hòa thượng Huyền Quang từ chỗ an trí tại Quảng Ngãi, Hòa thượng Quảng Độ thì bị tạm giữ tại tỉnh Thái Bình đã phát khởi một phong trào bất bạo động vận động đòi Đảng Cộng sản Việt Nam và chính quyền CHXHCNVN đặt lại pháp lý sinh hoạt tôn giáo cho GHPGVNTN. Nhưng từ đó đến nay đã hơn 30 năm rồi, Nhà nước không hề quan tâm giải quyết. Cho nên sự oan ức, bức xúc ngày càng lớn lên, chưa được giải tỏa.

Còn điểm thứ năm trong thư này, đó là vấn đề Hòa thượng cứu trợ Dân oan. Sau khi chúng tôi nêu ra bốn điểm như vậy, cuối cùng tôi đã đưa ra bốn đề nghị như sau:
Đề nghị thứ nhất, chúng tôi phản đối đưa hình ảnh Hòa thượng Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN, lên truyền thanh, truyền hình, báo chí với những lời lẽ thiếu văn hóa, thô bạo, xấc xượt, hỗn láo, nâng cao quan điểm chính trị trong vụ Hòa thượng cứu trợ Dân oan nhằm lăng nhục uy tín Hòa thượng, tạo lý do đưa Hòa thượng ra tòa đấu tố nhằm triệt tiêu GHPGVNTN.

Thứ hai, hãy chấm dứt ngay chiến dịch mời làm việc, huy động lực lượng công an hùng hậu, chìm nổi, bao vây Hòa thượng Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền viện, bao vây chúng tôi tại chùa Bảo Quốc và các chùa chư Tăng thuộc GHPGVNTN khắp các tỉnh thành của các Ban Đại diện GHPGVNTN trong suốt Mùa Vu Lan cho đến nay, làm tín đồ rất hoảng sợ không ai dám đi chùa Lễ Vu Lan, ngăn cấm chúng tôi không ai được rời khỏi chùa và không cho chúng tôi thăm viếng nhau.

Thứ ba, hãy hủy bỏ ngay lệnh quản chế hai vị Hòa thượng lãnh đạo tối cao của GHPGVNTN, Đức Tăng thống Đệ tứ, Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang và Hòa thượng Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Hòa thượng Thích Quảng Độ.
Và thứ tư, hãy trả lại pháp lý sinh hoạt của GHPGVNTN và đưa Giáo hội thành lập năm 81 ra khỏi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Đó là nội dung của Kiến nghị, và kết luận, chúng tôi nói là đất nước Việt Nam chúng ta đã hội nhập cùng thế giới văn minh, tiến bộ, thì phép chăn dân trị nước cũng phải bằng luật tắc phân minh, công chính để con dân trong nước được thừa hưởng cuộc sống công bằng, thanh thản.
Xin hỏi các ngài sao cho có được một chút ít tự do cơ bản, trong nói năng, trong ăn ở, trong đi lại, trong niềm tin tôn giáo, trong sự suy tư như Hiến pháp Việt Nam quy định và như Công ước quốc tế ban hành mà Việt Nam có ký kết.

Chả lẽ cứ để cho dân tình sống mãi trong hoàn cảnh hà khắc, khốn đốn, cơ cực và bất an trong cơ chế luật rừng, tùy tiện và lạc hậu ? Đi cho dân nhớ và ở cho dân thương. Chúng tôi không chống ai, đối ai, không làm chính trị, không mưu toan chiếm đoạt quyền chính của ai.
Không có tham vọng lãnh đạo đất nước. Chúng tôi chỉ mong Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước CHXHCNVN hãy trả lại cho Phật giáo Việt Nam những gì của Phật giáo Việt Nam để chúng tôi có cơ hội ngồi lại với nhau, cùng nhau bàn bạc Phật sự của chính chúng tôi.

Tình hình xấu có thể xảy ra

Ỷ Lan: Bạch Hòa thượng, trước tình hình báo chí kết án dữ dội như hiện nay, Hòa thượng có tiên liệu tình hình xấu có thể xẩy ra cho Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất không?

HT Thích Thiện Hạnh: Thưa chị, tình hình xấu đây là một chiến dịch nước lũ nhằm triệt tiêu GHPGVNTN của Nhà nước Cộng sản Việt Nam qua từng bước có toan tính.

Bước thứ nhất là đưa hình ảnh của Hòa thượng Quảng Độ lên đài, báo, thông tin đại chúng của Nhà nước để bêu xấu, vu khống thô bạo đối với Hòa thượng Thích Quảng Độ, Hòa thượng Thích Huyền Quang và GHPGVNTN để nhằm triệt hạ thanh danh, uy tín.

Bước thứ hai, cho lực lượng công an hùng hậu bao vây chùa và mời đi làm việc. Nói mời làm việc cho có vẻ văn minh như vậy, chứ thực chất chỉ là ngụy tạo cuộc họp như tòa án kiểu đấu tố, mà đấu tố ai đây ? Chính là đấu tố Hòa thượng Thích Quảng Độ. Bước thứ hai này diễn biến ra cho Hòa thượng Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền viện, nhưng chưa được kết thúc, vì Hòa thượng từ chối mời làm việc nên công an vẫn cứ tiếp tục vây chùa.

Nếu bước thứ hai này được kết thúc trót lọt, thì bước thứ ba là tống giam Hòa thượng Thích Quảng Độ để đưa ra tòa và lãnh án tù với tội danh “kích động Dân oan biểu tình chống phá Nhà nước”.

Đến cái bước thứ tư mà họ đang làm là trường hợp của Đức Tăng thống GHPGVNTN, Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang tại Tu viện Nguyên Thiều. Nhà nước đang toan tính mời Hòa thượng ra Hà Nội dự Đại hội của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (tức Giáo hội Nhà nước) sẽ được tổ chức vào tháng 11 năm 2007, và sẽ thỉnh Đức Tăng thống của GHPGVNTN vào ngôi vị Pháp chủ.

Trong sự toan tính như vậy, Thiếu tướng Trần Tư đã có bước đi tiền trạm hôm 29.8 đến Tu viện Nguyên Thiều và đã dặt vấn đề này với Đức Tăng thống. Hành động như vậy, không những truy kích, tiêu diệt GHPGVNTN được diễn tiến tốt đẹp như ý đồ của Nhà nước Cộng sản là Hòa thượng Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo vào tù, Đức Tăng thống Đệ tứ, Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang được thỉnh sang thuyền khác, thì GHPGVNTN xem như đã được Cộng sản Việt Nam xóa sổ.

Đây là tình trạng xấu nhất của GHPGVNTN. Nghĩ mà thấy nhục nhã, hổ thẹn cho một quốc gia chỉ biết sử dụng công an trị để trị dân mà tôn tại. Nhân nghĩa, lễ giáo không là điều cần thiết.

Ỷ Lan: Xin cám ơn Hòa thượng Thích Thiện Hạnh rất nhiều.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Tô Lâm trong buổi tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại phủ chủ tịch ở Hà Nội, ngày 20/06/2024. Ảnh: Reuters - Minh Hoang

Chủ tịch nước kiêm tổng bí thư, ông Tô Lâm nắm trọn quyền lực ở Việt Nam

Việc được bầu làm chủ tịch nước được coi là “bước đệm” cho chức vụ lãnh đạo đảng. Và ông không ngồi vào ghế chủ tịch nước nếu thực sự chưa bố trí được người thân cận thay ông làm bộ trưởng Công An. Loại hết mọi đối thủ, trong đó có hai chủ tịch nước, một chủ tịch Quốc Hội, để nắm giữ, dù tạm quyền, cả hai chức vụ cao nhất của Việt Nam – tổng bí thư và chủ tịch nước – là “một thắng lợi hoàn toàn” của ông Tô Lâm, theo giám đốc nghiên cứu Benoît de Tréglodé, Viện Nghiên cứu Chiến lược của Trường Quân sự Pháp (IRSEM).

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…