Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu Tổ Chức Biểu Tình Cho Nhân Quyền tại Việt Nam

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
JPEG - 15.7 kb

Hội nghị APEC lần này không những là dịp để lãnh đạo 21 nền kinh tế gặp gỡ trao đổi, hoạch định hướng đi sắp tới mà còn là cơ hội để người dân bày tỏ quan điểm với chính quyền và giới lãnh đạo của vùng Á Châu Thái bình Dương về những mối quan tâm hiện nay như cuộc chiến ở Iraq, và những vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc và Việt Nam.

Từ nhiều tháng qua, cùng với việc chính phủ Liên-bang Úc chuẩn bị cho Hội nghị APEC 2007 đang diễn ra tại Sydney, thủ phủ tiểu bang New South Wales, Úc, từ ngày 2 đến 9/9/2007, với cao điểm là cuộc họp thượng đỉnh các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế trong khu vực Á châu Thái Bình Dương, Cộng đồng Người Việt Tự do Liên bang Úc châu (CĐNVTD-UC) cũng đã ráo riết lập kế hoạch lên tiếng nhắc nhở công luận quốc tế, khu vực và Úc, đừng quên rằng tình hình nhân quyền tại Việt Nam càng ngày càng trở nên tồi tệ hơn trước.

Từ khi có tin chính thức là Chủ tịch nhà nước CHXHCNVN Nguyễn Minh Triết sẽ đến Sydney phó hội APEC, CĐNVTD-UC đã vận động với các chính khách Liên bang thuộc cả Liên đảng cầm quyền lẫn lao Động đối lập để yêu cầu đặt vấn đề với nhà nước CSVN, và với riêng Nguyễn Minh Triết, về nhân quyền bị vi phạm tại Việt Nam.

Một số dân biểu, nghị sĩ liên bang đã hưởng ứng lời kêu gọi này, điển hình là dân biểu Lao Động Chris Bowen, thuộc đơn vị Prospect, đã viết thư đến Thủ tướng John Howard, để yêu cầu Ông trong cương vị lãnh đạo nước chủ nhà, hãy nêu vấn đề tình trạng nhân quyền tồi tệ ở Việt nam khi gặp Triết.

Đại diện Cộng đồng NVTD-UC đã cho đăng trên tờ nhật báo The Australian, số ra Thứ Năm 06/09/2007, phát hành toàn quốc một lá thư ngỏ gởi Thủ tướng John Howard và ông Kelvin Rudd lãnh tụ đảng đối lâp.

Lá thư ngỏ trình bày việc nhà nước CSVN vi phạm nhân quyền, bắt giam những người hoạt động dân chủ ôn hoà, đàn áp thường dân trong những vụ biểu tình khiếu kiện, và yêu cầu lãnh đạo chính giới Úc đặt áp lực buộc Chủ tịch nhà nước CSVN Nguyễn Minh Triết phải chấm dứt đàn áp nhân quyền ngay lập tức và đổi mới để đi đến dân chủ.

****

Thư Ngỏ Gửi
Thủ Tướng John Howard Và Lãnh Tụ Đối Lập KeVin Rudd
Về Vấn Đề Nhân Quyền Cần Được Thảo Luận
Tại Hội Nghị Thượng Đỉnh APEC

(bản dịch)

Thưa Ông Howard và Ông Rudd,

Sau khi được đứng ra tổ chức Hội nghị APEC năm 2006 và được nhận vào WTO, nhà nước Cộng-hòa Xã-hội Chủ-nghĩa Việt-nam (SRV) đã có nhiều hành vi vi phạm nhân quyền trầm trọng, kể cả việc bắt bớ và giam cầm vô số nhân vật vận động dân-chủ ôn hòa như Linh-mục Nguyễn Văn Lý, những nhà hoạt động cho nhân quyền trẻ tuổi như Luật-sư Lê Thị Công Nhân (hình đính kèm), những người vận động cho quyền lợi của người lao động, và những vụ đàn áp mới đây nhắm vào những người dân bình thường chỉ muốn đòi hỏi quyền lợi chính đáng và công lý.

Là một thành viên ký kết vào Công-ước Liên Hiệp Quốc về nhân quyền, nhà nước CHXHCN Việt Nam đáng lẽ phải tuân thủ những bổn phận mà Công Ước đó quy định, Là nước chủ nhà tổ chức Hội nghị APEC 2007, và là một quốc gia dân chủ kiểu mẫu thụ hưởng lợi lộc từ các nền kinh tế thành viên APEC, nước Úc cũng có bổn phận lên tiếng bênh vực nạn nhân của những vụ vi phạm nhân quyền trong khu vực.

Chúng tôi trân trọng yêu cầu qúy Ông hãy đặt cho Chủ tịch nước CHXHCNVN Nguyễn Minh Triết một thử thách là phải chấm dứt ngay mọi hành vi vi phạm nhân quyền và tiến hành những cải tổ hướng đến nền dân chủ. Nhà nước CHXHCNVN phải được nhắc nhở để biết rằng không thể nào đạt được sự phát triển kinh tế bền vững nếu không có sự chân thành tôn trọng quyền làm người và hệ thống tài chính, pháp luật trong sáng, cũng như mối quan hệ của Úc, cũng như quan hệ giao thương và viện trợ ngoại quốc đều được đặt trên những nguyên tắc ấy.

Quyền lợi lâu dài của nước Úc sẽ được lợi ích nhiều hơn nếu Việt Nam trở thành một quốc gia tự do và dân chủ, bởi lẽ khi đó Việt Nam mới là một đối tác đáng tin cậy và trong sáng hơn hầu bảo đảm được kết quả an toàn, ổn định và sinh lợi lâu dài cho công cuộc giao thương.

Ngoài ra, vị thế trên trường quốc tế của Úc cũng sẽ được nâng cao hơn rất nhiều nếu chúng ta không làm ngơ bỏ mặc những giá trị nhân quyền để đổi lấy lợi lộc từ chuyện làm ăn với những chế độ độc tài như nhà nước Cộng sản Việt Nam.

Nguyễn Mạnh Tiến,
Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự Do Liên bang Úc châu

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.