CSVN Tiếp Tục Bách Hại Tín Hữu Tin Lành

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Sáng nay vào lúc 8h ngày 08/08/2007, nguồn tin tin cậy cho biết, vào lúc 12h trưa ngày hôm nay theo giấy mời của UBND xã Iapét thuộc Huyện Đăkđoa – Gialai mời 3 mục sư-truyền đạo của một Hội thánh tin lành tư gia ở tại Làng Pleiboong-guai đến UBND xã Iapét để làm việc. Công an Gia lai lì lợm và bịp bợm dùng cái gọi là UBND, hoặc chủ tịch mặt trận xã mời các mục sư – truyền đạo lên làm việc theo giấy mời, nhưng ở phía sau là những đám đao phủ của thời đại là công an thành phố Pleiku- công an PA38 tĩnh Gia lai làm việc, nếu có gì xảy ra khi các cơ quan thông luận hoặc quốc tế can thiệp vào..thì các đám đao phủ này lẫn tránh và đổ mọi chuyện xãy ra cho UBND xã chịu trách nhiệm, đó là trò lừa đảo của CSVN ngày nay,,,

3 mục sư – truyền đạo có tên:

1 Msnc, Y – Hoa Quản nhiệm Hội thánh tin lành Pleiboong-guai
2 Truyền đạo, Y – Hoan ủy viên Hội thánh,
3 Truyền đạo, Y – Bunh ủy viên Hội thánh

Xin nói rõ 3 mục sư – truyền đạo này đã nhiều lần bị chính quyền sở tại sách nhiễu và bắt cam kết bỏ đạo cấm không cho liên lạc quan hệ với mục sư lãnh đạo của mình.

Xin nhắc lại mục sư Rahlanchel quản nhiệm Hội thánh này đã bị công an Gia lai bắt vào ngày 25/08/, Căn cứ quyết định số : 1461/QĐ-UBND, tĩnh gia lai, ngày 26/09/2006 thì hiện nay mục sư Rahlanchel đang bị cải tạo lao động tại trại Đâktân- xã Eapil-huyện Mađrắc-Đăklăk, thời gian 24 tháng với tội danh vi phạm hành chính ‘ Sinh hoạt tôn giáo làm mất an ninh trật tự”..?

Xin nói thêm sau khi chính quyền tỉnh Gia lai bắt mục sư – Rahlanchel đi cải tạo 2 năm tại trại Đưktrung, thì mục sư lãnh đạo bổ nhiệm msnc, Y – Hoa lên quan nhiệm Hội thánh trong khi mục sư, Rahlanchel bị bắt cải tạo,,,

Tình các Hội thánh tin lành tư gia ở tại các tỉnh Tây nguyên liên tục gặp khó khăn trong sinh hoạt tôn giáo của mình, vì an ninh bộ đội kiểm soát thắt chặt đóng chốt canh gác trong các buôn làng, thỉnh thoảng bắt các lãnh đạo các Hội thánh tin lành địa phương đưa ra trước dân làng tổ chức đấu tố vu cáo cho họ hoạt động tin lành Đêga, sau đó chính quyền dùng đến giải pháp giải tán các hội thánh này bằng hình thức bắt các lãnh đạo đêm đi bỏ tù gán ghép với những tội danh rất mơ hồ..

Trở lại bản tin thông báo về 3 mục sư – truyền đạo thuộc Hội thánh tin lành tư gia tại Làng Pleiboong-guai chiều nay đến UBND xã Iapét làm việc, không biết sau buổi làm việc này, các mục sư – truyền đạo này có an toàn bình yên quay về hay không, hay sẽ gặp trở ngại. Chúng ta chờ đợi xem và cùng hiệp thông cầu nguyện cho họ…Nếu có thông tin gì mới chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến quí vị!

Người đưa tin

Phóng viên tự do dân chủ ở tại Tây nguyên

****

Giáo hạt Sử Thi.

Kính thưa qúi vị,

Chúng tôi tiếp tục gửi đến qúi vị thông tin tín hữu tin lành tại Trà Bồng bị bách hại. Chính quyền đưa ra bản án bất công đối với tín hữu Trà Bồng. Lợi dụng chức quyền, Các cán bộ đã tự ý chiếm đoạt đất đai của tín hữu từ 1989, dầu những mãnh vườn được tín hữu canh tác trước 1975 và một số từ 1975 đến 1989. chính quyền biết nhưng vẫn chỉ đạo và cho phép cán cán bộ chiếm đất đai của tín hữu. Nay tín hữu Trà Bồng kêu gọi chính quyền hãy trả lại đất cho tín hữu và bồi thường hoa màu cho tín hữu trong những năm tháng chiếm đoạt.

Và Dưới đây là (trang 2 diễn tiến sự kiện chính quyền vào đàn áp tín hữu ngày 19 và 0/7/2007).

Chúng tôi tin Cậy Đức Chúa Trời Ba Ngôi, Đấng Xét lẽ công bình cho mọi người. Đức Chúa Trời để chính chính quyền Việt Nam cai trị hầu bộc lộ rõ bản chất thực của chủ nghĩa Mác-Lê và những người theo nó. Thế giới đã kinh tởm, quăng bỏ chủ nghĩa nầy. Đức Chúa Trời cũng rủa sả tư tưởng nầy của qủy vương và làm xấu hổ các quốc gia thờ phượng nó. Đức Chúa Trời đang đợi nhà cầm quyền Việt Nam ăn năn. Chúng tôi cũng kêu gọi đảng viên, các viên chức chính quyền Việt Nam ăn năn. ”Đức Chúa Trời đang mài gươm và chực cho sẵn tại nhà kẻ ác.”

***

Vào lúc 09h ngày 19/07/2007, chính quyền, công an gồm những người sau đây đã đến nhà mục sư Lộc là : Ông Ấu, công an Tỉnh; Ông Phúc, công an Huyện; Ông Thành: công an Huyện; Ông Thanh, công an Thôn Sơn Bàng. Các cán bộ tra hỏi các tín hữu chúng tôi và về những việc làm của các thầy cô mà chúng tôi mời. Cách điều tra của các cán bộ xem các thầy cô như là những tội phạm. Công an ra lệnh “ Các em thiếu nhi không được ca hát.

Mục sư Hồ Tấn Lộc cho cán bộ biết rõ tên 4 tín hữu đến để dạy đạo cho các em thiếu nhi. Công an hỏi “Có xin phép không, có đăng ký không ? Có xin phép cán bộ điạ phương không ?

Mục sư Lộc trả lời rằng không xin phép. Mục sư hỏi cán bộ “Việc dạy đạo cho thiếu nhi đúng hay sai? Cán bộ trả lời không có gì sai cả. Mục sư Lộc nói nếu không sai thì sao các anh lại cấm, làm khó cho anh em.

Công an tra vấn Mục sư Lộc rằng ông đã báo xin phép tạm trú chưa. Mục sư Lộc nói: “Đến tối sẽ đăng ký.” Dầu vậy, Công an Phúc ra lệnh và ép buộc chúng tôi đuổi 4 người khách của Hội Thánh phải về ngay. Với hai lý do sau: Thứ nhất, là không có giấy. Thứ hai, không xin phép chính quyền. Nhưng mục sư Lộc không đồng ý. Công an nói rằng “Cứ cho họ về rồi sau đó Mục sư Lộc lên xin phép thì họ sẽ cho dạy lại.” Mục sư Lộc cũng không đồng ý. Công an thấy không thể buộc Mục sư Lộc vi phạm luật pháp được nên nói rằng chiều công an sẽ đến nữa..

CÔNG AN KHỦNG BỐ LẦN THỨ NHÌ: Vào lúc 20 giờ cùng ngày, công an một lần nữa đến nhà mục sư Lộc, cả thảy gồm có: Ông Quang, Thôn Đông; Ông Biên, Thôn Bắc; Ông Chân, Trưởng thôn Bắc; Ông Nghĩa, Công an viên thôn Trung; Ông Thanh, Công an thôn Sơn Bàng; Ông Ninh, Trưởng công an xã; Ông Thảo, Phó công an xã.

Trưởng công an Xã hỏi mục sư Lộc rằng “Đã báo tổ trưởng chưa?” Mục sư Lộc trả lời “Tôi đã đi báo ông tổ trưởng, nhưng tổ trưởng không có ở nhà, đi làm ăn rồi. Nên tôi đã báo cho ông Bình là tổ phó rồi.” Công an Ninh nói “Không được báo tổ phó, vì tổ phó không có quyền.”( chúng tôi cũng đề nghị chính phủ bỏ tổ phó, phó thủ tướng và các phó. . .)

Công an nói rằng có người lạ mặt đến đây (nhà mục sư Lộc) nên chính quyền xã đến đề nghị kiểm tra hộ khẩu. Mục sư Lộc nói : “Đối với các ông là lạ mặt nhưng họ là khách và là người quen thân của tôi. Họ gồm có thầy Huỳnh, cô Nga, cô Thủy, cô Sơn là bốn người sáng nay công an Tỉnh và Huyện đã biết rồi. Các ông cố tình gây khó khăn cho chúng tôi.

Công an bèn viết biên bản và buộc bốn người này phải về với lý do: không có giấy tờ. Mục sư Lộc không đồng ý. Mục sư Lộc trưng dẫn bài học lịch sử của ông rằng: “Trước đây công an từng bảo với tôi ra ngoài xã làm việc chút xíu. Nhưng khi ra thì bị công an lấy dây trói lại. Nên bây giờ tôi không thể cho 4 tín hữu nầy về trong đêm khuya, vì họ cũng sẽ bị bắt và đánh đập như tôi từng bị các ông lừa gạt và đánh đập trước đây.” Các thầy cô có giấy tờ nhưng không trưng ra, bởi công an có mưu đồ bách hại và ý đồ xấu sẽ thu giữ chứng minh nhân dân nếu như các thầy cô đưa.” Vì tín hữu chúng tôi đã từng bị công an lừa rồi nên lần nầy không bị lừa nữa.

Mục sư Hồ Tấn Lộc đồng ý với điều kiện như sau: Nhằm mục đích giữ an toàn tính mạng cho 4 tín hữu, Công an phải lập 2 biên bản và phải chịu trách nghiệm an toàn tính mạng cho 4 người nầy. Rồi đem 4 người nầy xuống xã, sáng mai ông ra bảo lãnh đưa họ về. Nhưng công an đã sợ không đáp ứng điều kiện trên.

Công an xã gọi điện thoại cho ông Phúc là người đã đến buộc Mục sư Lộc đuổi 4 người nầy về trong đêm khuya – lúc nầy 12 giờ khuya. Cán bộ Phúc mời các bô lão, tín hữu trong Hội Thánh đi ngủ và chỉ làm việc với Mục sư Lộc. Đây là cách cô lập Mục sư Lộc nên các bô lão, các bậc phụ huynh quyết định cùng thức với Mục sư Lộc để chứng kiến cách làm việc của chính quyền và thấy cán bộ rất là sai trái.

Công an Phúc nói với MS Lộc rằng “Tôi đã nói với ông từ trưa là ông phải buộc họ về. Tại sao ông không nghe, ông không chịu vâng phục chính quyền ?” Mục sư Lộc nói “Trước đây khi những người làm mương, bể nước, làm đường đến ở trong nhà tôi suốt 2-3 tháng tại sao Công an không đến hỏi giấy tờ ? Nhưng bây giờ các ông làm như vậy, chỉ vì cớ tôi là người Tin Lành và các ông đã hành hạ chúng tôi từ sáng cho đến tối.”

Công an Phúc ép buộc Mục sư Lộc viết giấy bảo lãnh cho 4 người khách và đãm bảo cho họ phải rời nhà trước 6 giờ sáng hôm sau, vì bây giờ đã là 2 giờ sáng rồi.

Cả thảy tín hữu chúng tôi bất bình trước thái độ vô lễ và ức hiếp nhân dân của của đảng viên cộng sản. Chúng tôi không đồng tính cách làm việc lợi dụng chức quyền và đối xử phân biệt đối với tín hữu Tin lành của chính quyền Việt Nam.

Kính báo,

GIÁO HẠT SỬ THI
MS ĐINH MỘNG,
MSNC HỒ TẤN LỘC,
MSNC HỒ VĂN TRUYỆN

JPEG - 110.7 kb

JPEG - 138.4 kb

JPEG - 127.9 kb

JPEG - 117 kb

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.