Lưỡi Cày Đặt Trước Con Trâu

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Thứ Ba, ngày 1 tháng 8 năm 2007, chính quyền Bình Nhưỡng công bố cho hay trong cuộc bỏ phiếu ngày Chủ Nhật (29/7/2007) để bầu các Đại biểu vào Nghị hội tối cao toàn quốc (Quốc hội), tỷ lệ người dân đi bầu đã đạt được con số cao 99,8%. Nếu so với tỷ lệ này thì cuộc bầu cử Quốc hội do Hà Nội tổ chức vào ngày 20/5/2007 chỉ thua một chút khi nhà nước CSVN loan báo cho hay tỷ lệ người dân đi bỏ phiếu lên đến 99,64%. Không một nước tự do dân chủ nào có tỷ lệ người dân đi bầu cao hơn mấy nước cộng sản. Cuộc bầu cử bán phần Thượng viện Nhật vào ngày 29/7/2007 vừa qua được coi là có số người đi bầu đông đảo hơn mọi khi mà cũng chỉ chiếm tỷ lệ 58,63%.

Khỏi cần phải nói, ai cũng biết Việt Nam và mấy nước cộng sản tổ chức bầu cử theo lối đảng cử dân bầu, nghĩa là mọi ứng viên do đảng đưa ra đều phải đắc cử. Chỉ một vài người thất cử để làm cảnh, họ là cảm tình viên chứ không phải là đảng viên đảng Cộng sản, do Mặt trận Tổ quốc giới thiệu ra ứng cử cho có vẽ dân chủ. Sự thật đã rõ ràng như thế mà trong ngày bầu cử, ông Phạm Thế Duyệt (Chủ tịch MTTQ) muối mặt phát biểu rằng: Cuộc bầu cử thực sự có chất lượng hay không thì phải đợi đến khi kết quả được công bố.

Mới đây đảng CSVN lại dựng thêm một màn bầu cử khác ngay tại chính trong Quốc hội của họ qua việc bầu cử tuyển chọn cấp lãnh đạo từ Chủ tịch nhà nước đến mấy vị Phó thủ tướng. Chưa bầu mà ai cũng biết chắc 100% là các ông Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng chắc chắn sẽ tiếp tục nắm giữ lại chức vụ, vì bỏ phiếu gì mà chỉ có một mình ênh. Đầu tiên là ông Trọng tái đắc cử Chủ tịch Quốc hội (23/7/2007), qua ngày 24/7 đến lượt ông Triết được lưu nhiện chức Chủ tịch nhà nước và ngày 25/7 thì tới phiên ông Dũng tiếp tục giữ chức Thủ tướng. Ngày 30/7, ông Nguyễn Tấn Dũng đưa đề nghị Quốc hội thăng cấp một số người lên chức Phó thủ tướng và việc thành lập, bãi bỏ các bộ và cơ quan ngang bộ. Tất cả những gì ông Dũng đưa ra chỉ để chiếu lệ nên được thông qua một cách nhanh chóng. Dịp này ông Dũng còn phát biểu một câu mà ai cũng phì cười đó là ’’Chính phủ hứa sẽ là công bộc của dân’’.

Trước những trò khôi hài trơ trẽn đó, ngay đến Đại biểu Quốc hội CSVN cũng đã phải lên tiếng, Dương Trung Quốc (Đại biểu đơn vị tỉnh Đồng Nai) nói với các ký giả rằng: “Chúng ta vẫn đang thụt lùi so với quá khứ, chúng ta chưa đủ năng lực để chọn từ nhiều người ra một người. Lần này cơ chế cũng không có cách nào khác c”, đó là lời phát biểu của ông Dương Trung Quốc, Đại biểu Quốc hội CSVN liên quan đến việc tuyển chọn nhân sự lãnh đạo để đưa ra Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm và chuyện cắt giảm một số bộ.

Theo ông Quốc thì việc giảm số bộ là phù hợp với xu thế, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, cải cách hành chính, thu gọn đầu mối. Nhưng điều lo lắng nhất là trình độ của người điều hành. Chúng ta chỉ có cách tăng năng lực điều hành bằng việc lựa chọn cán bộ. Bản thân mỗi vị đảm nhận nhiệm vụ ấy phải nỗ lực làm tốt công việc. Không nên vì cách cũ làm không tốt mà nói cách mới, nhiệm vụ nặng hơn, khó hoàn thành.

Khi được hỏi bản thân ông muốn có thêm ứng cử viên ra tranh trong cuộc bầu cử tuyển chọn cấp lãnh đạo, nhưng ông lại không nghĩ đến việc giới thiệu ai, thì ông Quốc trả lời rằng” trên nguyên tắc, đại biểu Quốc hội có quyền giới thiệu ứng cử viên nhưng cũng có những điều kiện. Một là phải có đủ thông tin để có cơ sở giới thiệu người xứng đáng. Thứ hai là phải tính hiệu quả cuối cùng, nó có mang lại thay đổi không.

Một người khác là ông Trần Xuân Giá, trước đây cũng làm Bộ trưởng, cũng nói rằng nếu không tổ chức lại các bộ thật tốt thì việc đổi mới cơ cấu sẽ không có ý nghĩa lắm. Căn cứ vào những diễn tiếng đang xảy ra chúng ta thấy chính quyền CSVN đã cơ cấu lại cơ cấu chính phủ nhưng chắc chắn chẳng có hiệu quả gì vì ngay từ đầu đã đi trật đường rầy. Cơ cấu lại guồng máy khi mà luật Tổ chức chính phủ chưa được sửa đổi, các Nghị định, Quy định chức năng quyền hạn của các bộ chưa được ban hành. Điều này chẳng khác gì chuyện lưỡi cày đặt trước con trâu.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Quang cảnh buổi Hội thảo UPR do Việt Tân cùng các Tổ chức ACAT, Freedom House, Destination Justice, Media Defence, RSF, Hội Anh Em Dân Chủ và COSUNAM phối hợp tổ chức lúc 3 giờ chiều ngày 6/5/2024 tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Việt Tân

Bản tin Việt Tân – Tuần lễ 12 – 19/5/2024

Nội dung:
– Vận động quốc tế và biểu tình trước phiên Kiểm điểm Định kỳ UPR tại Geneva, Thụy Sĩ;
– Vận động bảo vệ quyền lợi của người H’Mông tại Bộ Ngoại giao Hòa Lan;
– Cựu Tù nhân Lương tâm Châu Văn Khảm gặp gỡ đồng hương tại Quận Cam, California.

Quang cảnh buổi Hội thảo ‘Hứa hẹn của Hà Nội, Thực trạng Nhân quyền tại Việt Nam’ tổ chức hôm 6/5/2024 tại Geneva, Thụy Sĩ - một ngày trước phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát tình hình nhân quyền VN (UPR Vietnam, 4th Cycle)

Những dấu ấn từ Hội thảo UPR ở Geneva, Thụy Sĩ

Sébastien Desfayes, luật sư, dân biểu và chủ tịch COSUNAM, nhắc lại rằng năm 2019, Việt Nam đã chấp nhận 83% các khuyến nghị của cộng đồng quốc tế. Nhưng 5 năm sau (2024), tình hình đối với những người bảo vệ nhân quyền ngày càng xấu đi. LS Desfayes không tin rằng Hà Nội sẽ tự động thay đổi “trở nên tốt hơn” sau UPR 2024. Mà nhà nước Việt Nam sẽ chỉ giảm bớt đàn áp khi bị áp lực.

“Tình hình nhân quyền sẽ không được cải thiện từ phía nhà nước Việt Nam, mà sẽ phải nhờ vào sự tranh đấu của chúng ta, và điều chắc chắn là chúng ta sẽ tiếp tục đấu tranh cho nhân quyền ở Việt Nam,” Luật sư Sébastien Desfayes kết luận.

Sư Minh Tuệ. Ảnh: Internet

Sư Minh Tuệ và pháp hành dưới góc nhìn Phật Giáo

Đến hôm nay, sư Minh Tuệ được rất nhiều người biết tới (tôi không thích dùng từ “nổi tiếng” đối với một bậc tu hành) và có sức lan toả rộng khắp, vượt ra cả biên giới quốc gia. Và câu chuyện về sư Minh Tuệ trở nên nóng hơn bao giờ hết, khắp mạng xã hội tràn ngập những video và hình ảnh về ông. Theo đó là rất nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau. Kính phục, ngưỡng mộ… có; chê bai, miệt thị … có. Muôn nẻo trần ai!

Bà Uzra Zeya, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, đặc trách An ninh Dân sự, Dân chủ và Nhân quyền. Ảnh: RFA

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ: Việt Nam tiếp tục hạn chế nghiêm trọng các quyền tự do cơ bản

Bà Uzra Zeya – Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, đặc trách An ninh Dân sự, Dân chủ và Nhân quyền nói sẽ tiếp tục tạo sức ép để chính quyền Việt Nam phải tôn trọng các quyền tự do cơ bản, trả tự do cho hơn 180 tù nhân chính trị và chấm dứt tình trạng đàn áp xuyên biên giới.

Bà Uzra Zeya còn bày tỏ mối quan ngại sâu sắc khi Hà Nội tiếp tục áp đặt những hạn chế nghiêm trọng đối với tất cả các quyền tự do cơ bản, bao gồm quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội, tự do hội họp ôn hòa, tự do tôn giáo… hay điều kiện giam giữ hà khắc đối với các tù nhân chính trị bị kết án một cách bất công.