Báo Chí CSVN và Chuyến Đi Mỹ của Nguyễn Minh Triết (tiếp theo)

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
JPEG - 25 kb

Theo dõi báo chí quốc doanh CSVN suốt chuyến đi Mỹ của Chủ tịch nước CSVN Nguyễn Minh Triết (NMT), người ta thấy ra nhiều điểm sai lệch và thiếu sót có chủ ý. Loạt bài đúc kết này sẽ trình bày những điều mà bộ máy tuyên truyền của đảng CSVN đề cập bằng chủ ý đánh lừa độc giả, đối chiếu với sự thật xảy ra trong chuyến công du Hoa Kỳ của phái đoàn VN vừa qua.

Sai Lệch 3: Về Việc NMT Viếng Thăm Dân Mỹ

JPEG - 5.4 kb
tại Mỹ mỗi ngày nông trại này vẫn có giờ mở cửa chiêu đãi du khách đến nếm thử rượu Breaux trong chương trình khuyến mãi miễn phí của họ.

Trong buổi họp báo ngay sau cuộc hội đàm với TT Bush, NMT đã dài dòng trình bày với dụng ý lấy lòng chủ nhà về thành tích “tiếp cận với nhân dân Mỹ”. Báo chí VN đã thi đua đăng lại và khuếch đại điều này giống như một thành quả.

Sự thật, đây chỉ là một công đoạn trám vào chỗ trống, do sứ quán VN tại Mỹ sắp xếp cho NMT vào lúc không có việc gì khác để làm, không có ai khác để gặp: Đi thăm ruộng nho Breaux.

Breaux là một nông trại nho khá nhỏ nằm trong làng Purceville, bang Virginia, với diện tích trồng nho lúc bắt đầu là 3 mẫu Anh (acres) năm 1985, đến hiện nay chỉ lên được 85 mẫu Anh. Thương hiệu rượu nho của Breaux là một …con tôm. So sánh cùng hạt Monterey của bang California, với 40,000 mẫu Anh trồng nho, thì Breaux là một nông trại nho thuộc hạng cực nhỏ, hoạt động trong khuôn khổ gia đình, do con gái và chàng rể của ông bà Breaux quản lý. Giống như hàng ngàn nông trại nho khác trên đất Mỹ, mỗi ngày, nông trại này vẫn có giờ mở cửa chiêu đãi du khách đến nếm thử rượu Breaux trong chương trình khuyến mãi miễn phí của họ.

JPEG - 6.2 kb

NMT được ông chủ Paul Breaux tiếp đón như hàng chục ngàn du khách ghé thăm nông trại này trước đó. Điều đặc biệt là NMT không phải mua, mà được chủ nhân biếu tặng một cặp rượu nho để lót đường cho việc xuất khẩu rượu Breaux vào VN sau này. Đáp lại, NMT đã long trọng phát biểu: “Tôi và vợ tôi sẽ uống những chai rượu vang này khi trở về Việt Nam để nhớ tới tình cảm mà ông và gia đình đã dành cho tôi, tôi coi đây là tình cảm của nhân dân Mỹ dành cho nhân dân Việt Nam. Tôi mong rằng tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ ngày càng gắn bó, phát triển. Tôi cũng hy vọng rằng rượu vang Breaux sẽ sớm có mặt trên thị trường Việt Nam” . Mới biết cái giá của những tờ giấy phép ở VN rất đắt với dân đen, nhưng đôi lúc lại rất hời với người nước ngoài.

JPEG - 41.9 kb

Điều nghịch lý là cái giá hời đó trở thành mục tiêu tuyên truyền đồng loạt trên dàn báo quốc doanh trong nước: Trang mạng Đảng CSVN, báo Người Lao Động, báo điện tử VnExpress, báo Hà Nội Mới, báo Quân Đội Nhân Dân, báo Lao Động, báo Trực Tuyến

Theo đài Tiếng Nói Việt Nam VOV, “Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới thăm một gia đình nông dân Hoa Kỳ. Qua đây, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết muốn chuyển tải thông điệp của nhân dân Việt Nam tới nhân dân Hoa Kỳ rằng nhân dân Việt Nam mong muốn và sẵn sàng khép lại quá khứ, thắt chặt tình hữu nghị và hợp tác với nhân dân Hoa Kỳ”.

Tất nhiên, trong khoảng hơn nửa thế kỷ qua, không một chủ tịch nước nào của CSVN từng được phép đặt chân lên lãnh thổ Hoa Kỳ, do đó, không cách nào có thể viếng thăm Một gia đình nông dân Mỹ. NMT là người đầu tiên làm được điều đó, nhưng sử dụng cơ hội viếng thăm Một gia đình nông dân Mỹ để chuyển tải thông điệp tới toàn bộ Nhân dân Hoa Kỳ thì e rằng kỹ thuật phỉnh lừa cố hữu này khó lừa được nhân dân Việt Nam ngày hôm nay.

JPEG - 7.8 kb

Theo báo Nhân Dân, NMT đã long trọng phát biểu: “Những người nông dân Hoa Kỳ đó có những cử chỉ hết sức thân thiện và tình cảm đối với đoàn chúng tôi. Ông chủ nhà nhiều lần ôm hôn tôi thật thắm thiết. Ðiều đó nói lên cái gì?”. Chủ tịch nhấn mạnh: “Ðó là nhân dân hai nước chúng ta mong muốn có hòa bình, đoàn kết, hữu nghị. Không có lý gì chúng ta không xích lại gần nhau, đoàn kết, thân thiện. Ngay cả người nông dân bình thường cũng hiểu được điều đó! Và sự thật, Nhà nước, Chính phủ hai nước cũng muốn đi trên con đường này. Tôi đến thăm Hoa Kỳ cũng với thiện chí đó!”.

Nhân loại đã bước vào thế kỷ 21 từ lâu, Quốc tế III đã tan rã, thế nhưng tập quán “ôm hôn thắm thiết” vẫn còn được NMT thổi phồng cho mục tiêu tuyên truyền như thời Lênin, Stalin… chứng tỏ NMT đã đi sau thiên hạ quá xa. Lại nữa, chỉ được một nông dân Mỹ ôm hôn mà đánh đồng thành mối tình hữu nghị của hai dân tộc thì quả thật, NMT đã tỏ ra thiếu hẳn khả năng thẩm định cần thiết của một lãnh đạo. Và thiếu cả hiểu biết: Ở Mỹ, đàn ông không bao giờ “ôm hôn thật thắm thiết” một đàn ông khác ở nơi công cộng, trừ phi cả hai có cùng giới tính là dân “anh chị” (nửa anh nửa chị).

JPEG - 11.1 kb

Cũng vậy, qua lời đánh giá của NMT về cặp rượu nho được một nông dân Mỹ trao tặng là biểu hiện của “tình cảm của nhân dân Mỹ dành cho nhân dân Việt Nam”, những người biết chuyện tỏ ra khá ngạc nhiên, không rõ từ bao giờ ông chủ ruộng nho Paul Breaux trở thành đại diện cho gần 300 triệu nhân dân Mỹ, và mấy chai rượu nho Breaux trở thành biểu tượng của tình hữu nghị giữa nhân dân Việt-Mỹ. NMT đã lặp lại điều này với báo giới Mỹ trước mặt TT Bush, rồi từ đó, báo chí VN thổi phồng để đánh lừa độc giả trong nước từ việc gặp gỡ một người thành ra việc tiếp cận với quần chúng nhân dân Mỹ.

Điều đáng tiếc là báo chí quốc doanh CSVN đã chọn một bức hình không mấy chất lượng để minh họa cho chuyến viếng thăm ruộng nho của NMT: Có nhiều bức ảnh của Chủ tịch nước CSVN ít nét ngờ nghệch hơn trong cả chyến đi. Ngoại trừ khi đó là một sự chọn lựa cố ý.

JPEG - 24.6 kb

Điều đáng tiếc thứ nhì là về thời điểm. Ngay trong lúc vợ chồng NMT cùng phái đoàn đang nhâm nhi rượu vang Breaux, và trước khi phái đoàn trở về VN để uống tiếp lượng rượu nho được biếu tặng, thì ở Việt Nam, Dân Oan khắp nơi đã tập trung khiếu kiện ở Văn phòng 2 Quốc Hội trong Nam và Văn phòng Chính phủ ngoài Bắc. Cả Nha Trang và Cần Thơ. Có người là mẹ VN anh hùng. Có người là mẹ liệt sĩ. Có người mang huy chương đỏ ngực. Nhưng tất cả đều bụng lép. Họ không có nước lã để uống đỡ khát trong lúc chờ đợi nhà nước cứu xét đơn khiếu kiện của họ. Có em bé bán bánh mì nhếch nhác đến gần chỗ VPQH2 thì bị công an hành hung, xua đuổi và giữ xe đạp. Dù rằng bánh mì này không để làm món nhắm với phó mách và rượu vang. Cả hai lọai nước lã và bánh mì này đều có chung một thương hiệu là “Cầm Hơi“. Ăn cầm hơi. Uống cầm hơi. Để có sức kêu gào cho thấu tai các quan lớn. Nhưng không một tờ báo nào trong nước đưa tin!

JPEG - 2.3 kb

JPEG - 2.9 kb

Người ta chỉ mong là khi vợ chồng NMT về đến VN, rót cho nhau một vại tình cảm của nhân dân Mỹ dành cho nhân dân Việt Nam hiệu Breaux, họ không nghe lọt tai những tiếng thở dài rất đáng phiền của nhân dân Việt Nam trong giây phút chạm cốc cực kỳ thiêng liêng đó.

Lại có người cho rằng, giá mà NMT ghé thăm một nông trại trồng lúa gạo của Mỹ để học hỏi kinh nghiệm về quy trình cơ giới hóa và gia tăng năng suất, thì nông dân ta vui biết mấy! Mới hay, hệ thống sứ quán và cả chủ tịch nước VN cùng thống nhất với nhau một ưu tiên tối cao rất đặc biệt.

Lữ Khánh

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Ảnh minh họa: VNTB

Đừng vội mừng khi Chính phủ lại tăng lương dồn dập

Tăng lương cơ bản chỉ dành cho công nhân viên nhà nước và sẽ đem đến niềm vui cho một nửa đồng bào cả nước nhưng cũng [sẽ] làm cho một nửa đồng bào cả nước trong khu vực tư nhân và lao động tự do méo mặt. Lương tăng nhưng lạm phát cũng sẽ không đứng im hay chỉ trong tầm mục tiêu.

Vietnam Airline "cân nhắc" việc mua máy bay C919 Trung Quốc. Ảnh chụp trang nguoiquansat.vn

Tính mạng người dân Việt Nam không phải thứ để đem ra gỡ khó cho Vietnam Airlines

Theo thông tin từ nguoiquansat.vn đưa tin, do thiếu máy bay nghiêm trọng, Vietnam Airlines cân nhắc mua tàu bay từ Trung Quốc. Cụ thể ở đây là máy bay thân hẹp 919 mà Trung Quốc vừa ra mắt.

Theo tôi được biết, hiện C919 của Trung Quốc chưa được EU và Mỹ cũng như các quốc gia phát triển cấp phép bay và cấp chứng nhận an toàn hàng không. Theo các chuyên gia, có thể mất ít nhất vài năm nữa. Vậy nếu Vietnam Airlines mua thì chỉ bay nội địa sao? Và liệu tính mạng của người dân Việt Nam có được đảm bảo an toàn, hay chỉ đáng giá giải quyết khó khăn cho Vietnam Airlines.

Tình trạng đáng báo động, cán bộ nhà nước ngày càng giàu có, sống xa hoa bất thường so với mức lương nhận lãnh. Ảnh minh họa: FB Manh Dang

Có cần quan tâm đến thời cuộc hay không?

– Nếu bạn vẫn ung dung trả 100.000 đồng để mua xăng dù vẫn biết trong đấy chỉ có 45.000 đồng là giá xăng, nhưng có đến 55.000 đồng là thuế phí các loại, chưa kể đến yếu tố chúng ta là một quốc gia xuất khẩu dầu hỏa,

– Nếu bạn chấp nhận như lẽ đương nhiên khi con cái bạn rời ghế nhà trường mà không thể kiếm được việc làm, hoặc đi làm nhưng không thích ứng được với công việc vì sự đào tạo kém cỏi của hệ thống giáo dục,

-…

Ảnh minh họa: Foreign Affairs

Những bài học lịch sử về Nga của Tập Cận Bình

Là con trai của một người có liên quan nhiều đến quan hệ giữa đất nước mình với Moscow, Tập Cận Bình hiểu rõ lịch sử. Lịch sử đã dạy cho ông bài học về những nguy hiểm của việc vội vàng liên kết lẫn việc thù địch toàn diện. Giờ đây, Tập muốn được hưởng lợi từ chiếc bánh – tiến đủ gần đến Nga để gây rắc rối cho phương Tây, nhưng không quá gần đến mức buộc Trung Quốc phải phân tách hoàn toàn.