Không Lẩn Tránh Được Vấn Đề Tự Do Dân Chủ

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Ngay từ đầu năm 2007, khi CSVN tung ra đợt đàn áp dữ dội những người bất đồng chính kiến, những người đấu tranh bất bạo động, đòi hỏi dân chủ tự do tại Việt Nam, Hoa Kỳ đã không ngừng có những khuyến cáo, trực tiếp hay gián tiếp, đối với chính quyền CSVN, yêu cầu họ dừng tay và trả tự do cho những người bị bắt bớ. Càng tới gần thời điểm Nguyễn Minh Triết lên đường đi Mỹ, những thông điệp của cả hành pháp lẫn lập pháp Hoa Kỳ hàm ý phản đối sự đàn áp Nhân Quyền Dân Chủ càng trở nên dồn dập hơn. Điều này chứng tỏ rõ ràng cho Hà Nội thấy rằng việc đàn áp dân chủ tự do tại Việt Nam đang là mối quan tâm của Hoa Kỳ. Phản ứng của CSVN cho thấy họ đã không hề đếm xỉa tới những thông điệp của Mỹ. Họ cho rằng việc họ làm là việc nội bộ của Việt Nam và đã quy chụp những tội danh hình sự cho những người đấu tranh cho Nhân Quyền, Dân Chủ để rồi áp dụng những luật lệ phản hiến pháp của họ để kết án những người bất đồng chính kiến.

JPEG - 10.4 kb

Chuyến đi Mỹ của Nguyễn Minh Triết, theo báo chí nước ngoài, đã bị ảnh hưởng xấu vì đợt đàn áp vừa qua. Hơn ai hết, chính Ngvuyễn Minh Triết và tập đoàn đầu lãnh CSVN đều thấy được sự bang giao giữa Hoa Kỳ và Hà Nội đang trải qua một thời kỳ căng thẳng. Tuy biết chuyến đi không được thuận lợi như đã dự trù, nhưng vì sự sống còn của CSVN, Triết vẫn phải đi. Nhiều nhà báo nước ngoài đã báo trước là Triết sẽ phải nghe đầy lỗ tai những sự chỉ trích về Nhân Quyền khi họ gặp hành pháp cũng như lập pháp Hoa Kỳ. Đó sẽ là những lời lẽ ôn tồn theo nghi thức ngoại giao, nhưng chắc chắn là rất cứng rắn nói lên lập trường của Hoa Kỳ cương quyết bảo vệ những giá trị phổ quát của con người trên toàn thế giới. Đó cũng sẽ là những khẩu hiệu được hô to bởi cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ và của cả những người bạn Mỹ phản đối độc tài, đàn áp dân chủ tự do tại Việt Nam. Trong bữa tiệc khoản đãi bởi Hội Á Châu tại New York hôm 20/6 vừa qua, một vị thực khách đã đứng lên, tiến về phía Nguyễn Minh Triết và thét lớn vào mặt ông này “Hãy trả tự do cho Cha Lý”.

JPEG - 8.1 kb
Nguyễn Minh Triết và phái đoàn CSVN đã phải đáp xuống phi trường JFK, New York.

Theo thông báo chính thức của CSVN thì chuyến đi này của Nguyễn Minh Triết là để đáp lại lời mời của Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush. Điều làm người ta thắc mắc là Nguyễn Minh Triết và phái đoàn CSVN đã không đáp ngay xuống thủ đô Washington để gặp chủ nhà mà lại đáp xuống phi trường J. F. Kennedy ở New York và tới thị trường chứng khoán Wall Street, tiếp xúc với giới làm ăn buôn bán. Phải chăng chính quyền Hoa Kỳ đã cho biết họ không sẵn sàng tiếp đón, hay Nguyễn Minh Triết ngại ngùng giáp mặt những người sẽ đặt vấn đề với ông ta về vụ đàn áp các nhà dân chủ tại Việt Nam? Cũng nên nhắc là trước khi ông Triết đặt chân lên đất Mỹ thì Hành Pháp qua đích thân Tổng Thống và Phó Tổng Thống cùng Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ đã có một buổi làm việc với 4 tổ chức đấu tranh cho dân chủ, trong đó có cả đại diện tổ chức mà CSVN tố cáo là “khủng bố” vào ngày 29/05/2007 vừa qua để nghe trình bầy về tình trạng CSVN đàn áp Nhân Quyền. Tiếp theo, trước khi tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh G8 tại Cộng Hòa Liên Bang Đức, Tổng Thống Hoa Kỳ đã tới Praha, thủ đô Cộng Hòa Czech, đọc một bài diễn văn quan trọng cổ võ cho dân chủ, tự do và lên án các thể chế độc tài trong đó có CSVN đang đàn áp những người bất đồng chính kiến vào ngày 05/06/2007. Sau đó, vào ngày 12/06/2007, Tổng Thống Bush cũng đã đến khánh thành tượng đài “Những Nạn Nhân Của Chủ Nghĩa Cộng Cản” tại thủ đô Washington.

JPEG - 8.1 kb
Tổng Thống Bush trong lễ khánh thành tượng đài “Những Nạn Nhân Của Chủ Nghĩa Cộng Cản” tại thủ đô Washington, 12/06/2007.

Nhân dịp này ông đã phát biểu “Cái ác cộng sản thật sự hiện hữu và nhân loại phải đối phó với nó”. Và gần đây nhất, trong lúc Nguyễn Minh Triết và phái đoàn còn đang loay hoay ở New York với giới kinh doanh Mỹ thì tại Quốc Hội Hoa Kỳ, bà Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi đã tiếp một phái đoàn gồm 3 vị đại diện các tổ chức đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam, trong đó lại có đại diện của đảng Việt Tân mà CSVN vu khống là “khủng bố”. Trong buổi tiếp kiến kéo dài 30 phút, bà chủ tịch đã nghe quý vị trong phái đoàn trình bày tình hình đàn áp dân chủ trong nước và những đề nghị đối với Hoa Kỳ để hỗ trợ những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam. Sau buổi tiếp kiến, trước khi tiếp Nguyễn Minh Triết bà Pelosi đã tuyên bố : “Chúng tôi trông đợi sẽ có những cuộc thảo luận nghiêm túc về các vấn đề đã được các Đồng Viện của chúng tôi nêu lên về vấn đề dân chủ tại Việt Nam, vấn đề quan hệ thương mại và những vấn đề khác mà ông chủ tịch muốn nêu lên”.

JPEG - 7.8 kb
Bà chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đã chất vấn Nguyễn Minh Triết về tình hình đàn áp nhân quyền tại Việt Nam.

Qua những diễn tiến trên đây, người ta thấy rõ, dù rằng CSVN cố ý khoác cho phái đoàn nhãn hiệu kinh tế, kêu gọi đầu tư, Nguyễn Minh Triết trước sau gì cũng phải đối đầu với hiện thực, với những chất vấn về những hành động đàn áp dữ dội nhất từ trước tới nay, ngay sau khi cam kết với Hoa Kỳ để được mở cửa cho vào WTO. Tất nhiên là cả hành pháp và lập pháp Hoa Kỳ sẽ không thể chấp nhận những luận điệu trơ trẽn như “Việt Nam luôn tôn trọng nhân quyền, không ai bị xử lý vì bất đồng chính kiến, những nguời bị bắt và đưa ra tòa đều là những người vi phạm luật pháp”. Nguyễn Minh Triết mà còn mở mồm phun ra luận điệu này trước mặt Tổng Thống và Quốc Hội Hoa Kỳ thì thật là vô liêm sỉ.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Hình ảnh nhà sư Thích Minh Tuệ trên một trang mạng xã hội. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Thật và giả từ bước chân thầy Minh Tuệ

Hình ảnh một hành giả mặc áo vá, đầu trần chân đất đi từ Nam ra Bắc thực hành phép tu hạnh đầu đà của Phật Giáo đang gây một trận động đất trong dư luận Việt Nam. Hội đồng Trị sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam ngay lập tức phát ra thông báo khẳng định “người được mạng xã hội gọi là ‘Sư Thích Minh Tuệ’ không phải là tu sĩ Phật Giáo.” Oái oăm thay, lời khẳng định chắc như đinh đóng cột của các vị chức sắc Phật Giáo quốc doanh lại góp phần phơi trần cái bản lai diện mục giả hiệu của chính họ.

Hội nghị Thượng đỉnh về Nhân quyền và Dân chủ dược tổ chức tại Geneva, Thụy Sĩ hôm 15/5/2024

Hội nghị Thượng đỉnh Geneva về Nhân quyền và Dân chủ kỳ thứ 16

Ngày 15/5/2024, tại Geneva, Thụy Sĩ đã diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh về Nhân quyền và Dân chủ kỳ thứ 16 (The 16th Annual Geneva Summit for Human Rights and Democracy).

Mục đích của Hội nghị Thượng đỉnh về Nhân quyền và Dân chủ là đề cập đến tình trạng nhân quyền và đặc biệt là để hướng cộng đồng thế giới quan tâm đến một số trường hợp cần phải có sự can thiệp nhanh chóng để giảm đi những khổ nạn có thể xảy đến với các nạn nhân.

Hội nghị thượng đỉnh Geneva được tài trợ bởi một liên minh gồm 25 tổ chức phi chính phủ về nhân quyền từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có Đảng Việt Tân.

Từ trái sang phải: Trương Thị Mai - người vừa bị "cho thôi giữ các chức vụ," Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình và Đinh Thế Huynh. Ảnh chụp ngày 20/07/2016. Ảnh: AP - Hau Dinh

Việt Nam: Thêm một ủy viên Bộ Chính trị phải từ chức

Hôm qua, 16/05/2024, Bộ Chính trị đảng Cộng Sản Việt Nam đã bầu bổ sung 4 ủy viên sau khi một ủy viên khác là bà Trương Thị Mai phải từ chức và nghỉ việc.

Giữ chức thường trực Ban Bí thư và trưởng Ban Tổ chức Trung ương từ năm 2023, bà Trương Thị Mai như vậy là ủy viên thứ 3 trong Bộ Chính trị phải từ chức chỉ trong vòng hai tháng, sau Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trong tháng Ba và Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ trong tháng Tư.

Bà Trường Thị Mai vừa được cho thôi chức Thường trực Ban Bí thư, uỷ viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam hôm 16/5/2024. Ảnh: RFA

Đại tướng Lương Cường thay bà Trương Thị Mai làm thường trực Ban Bí thư

Đại tướng Lương Cường – Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, được Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 16/5 chính thức phân công thay cho bà Trương Thị Mai làm thường trực Ban Bí thư. 

Tại Hội nghị TƯ 9, Đại tướng Lương Cường ngồi ghế chủ tọa cùng với TBT Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Phạm Minh Chính. Đây là điều gây chú ý vì tại Hội nghị Trung ương 8 khai mạc hồi tháng 10/2023 có đến năm người, gồm: bà Trương Thị Mai, Võ Văn Thưởng, Nguyễn Phú Trọng, Phạm Minh Chính và Vương Đình Huệ.