Đồng Bào Nam California Rầm Rộ Biểu Tình Chống Nguyễn Minh Triết

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Từ nhiều tuần lễ trước, tin tức về việc Chủ Tịch Nhà Nước CSVN có thể sẽ viếng thăm Little Sàigòn, Thủ Đô của người Việt Tị Nạn Cộng Sản, làm nhiều người trong cộng đồng bàn tán xôn xao. Vào đầu tuần này, địa điểm và thời khóa biểu của phái đoàn CSVN bị tiết lộ ra ngoài, thì các tổ chức đấu tranh đã có những chuẩn bị để thông báo kêu gọi đồng bào biểu tình. Ủy Ban Đặc Nhiệm Chống Nguyễn Minh Triết, gồm hơn 40 hội đoàn và đảng phái tại Nam Cali, đã được sự giúp đỡ tài chánh của rất nhiều nhà hảo tâm để thuê mướn xe buýt, và chuẩn bị vật liệu cho cuộc biểu tình. Ngoài ra, các cơ quan truyền thông Việt Ngữ cũng đã thông báo liên tục lịch trình biểu tình đến cùng đồng bào trong những ngày qua.

JPEG - 145 kb

JPEG - 124.5 kb

Vào lúc 3 giờ chiều ngày 22, tháng 6, 2007, đoàn xe buýt được các vị dân cử quận Cam, cầm đầu bởi Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang Lou Correa, tiển đưa đến khu khách sạn nghỉ mát 5 sao (5 star) St. Regis Resort & Spa tại Dana Point, California. Đến nơi, Nghị Viên quận Cam Janet Nguyễn đã phố hợp cùng đoàn biểu tình, cũng như làm việc cùng cảnh sát quận Cam để tạo điều kiện dễ dàng cho đoàn biểu tình. Luật Sư Nguyễn Quang Trung, Ủy Viên Giáo Dục Khu Học Vụ Garden Grove, cùng các vị đại diện các đoàn thể đã giúp hướng dẫn đồng bào và trả lời phỏng vấn báo chí. Theo ước lượng của Ban Tổ Chức, số người tham dự hơn 1.200. Có những đồng bào đền từ vùng Vịnh Bắc California như San Jose, và Sacramento, thủ phủ của California, hoặc từ San Diego, thành phố cực Nam của California.

Cuộc biểu tình đầy khí thế đã trở nên vô cùng sôi động, khi những người được cộng sản Việt Nam mời dự buổi tiếp tân phóng xe lao nhanh vào khách sạn để tránh đoàn biểu tình. Hầu hết những tên việt gian hợp tác cùng CSVN đều lấy tay che mặt, hay cúi gầm mặt xuống.

Ban tổ chức đã liên lạc trực tiếp với Linh Mục Phan Văn Lợi tại Việt Nam để ngài ngỏ lời cùng đồng bào biểu tình. LM Lợi ngỏ lời cầu chúc đoàn biễu tình được thành công hâu thâu ngắn con đường đấu tranh cho tự do dân chủ cho Việt Nam. Đoàn biểu tình rất cảm kích khi nghe các lời nhắn nhủ của LM Phan Văn Lợi.

JPEG - 176.1 kb

JPEG - 157.3 kb

Khi đoàn xe chở Nguyễn Minh Triết đến cổng khu vực St Regis Resort, thì tinh thần đồng bào lên đến cao điểm. Đoàn biểu tình tràn ra quá nữa đường hô to khẩu hiệu: ”Nguyễn Minh Triết – Go Home!!!” Tạm dịch là Nguyễn Minh Triết Hãy Cút Về Đi. Tuy vậy, nói chung thì đoàn người biểu tình vẫn ở trong vòng trật tự theo yêu cầu của ban tổ chức. Điểm đáng lưu ý là xe của Nguyễn Minh Triết đã không treo cờ CSVN màu đỏ sao vàng, như thông lệ ngoại giao. Ngoài ra, xe Nguyễn Minh Triết còn đến trễ hơn 1 tiếng đồng hồ, so với chương trình Toà Lãnh Sự CSVN thông báo. Phái đoàn Nguyễn Minh Triết đã không được sự tiếp đón chính thức từ các vị dân cử ở tiểu bang California, hay trong quận Cam và quận Los Angeles, như Tòa Lãnh Sự CSVN tại San Francisco đã cố gắng dàn xếp và thông báo trong nhiều tuần qua. Riêng văn phòng Thị Trưởng Thành Phố Los Angeles đã cho biết là, họ hủy bỏ tất cả các đề nghị gặp Ông Nguyễn Minh Triết vì bên phía Tòa Đại Sứ CSVN đã có quá nhiều thay đổi trong chương trình đề nghị của họ.

Tất cả các đài truyền thanh và báo chí Việt Ngữ tại Nam California đều có mặt để loan tải tin tức về cuộc biểu tình này. Các đồng hương không tham dự được đã theo dõi qua các chương trình tực tiếp truyền thanh trên các đài Sàigòn Radio Hải Ngoại, đài Tiếng Nước Tôi, đài Little Sàigòn Radio, và nhiều đài khác. Tất cả các đài truyền hình Việt Ngữ (như SBTN, Little Saigon TV, VHN, …) cũng có đi các phóng sự đặc biệt về cuộc biểu tình quy mô này. Có 6 đài Anh Ngữ địa phương (ABC, NBC, CBS, Fox, KTLA, OC News) đã thâu hình và phỏng vấn người trong đoàn biểu tình. Báo Los Angeles Times và báo Orange Country Register tại Nam Calfifornia đều loan tin về cuộc biểu tình lên trang đầu báo phát hành ngày 23, tháng 6, 2007. Theo Ban Tổ Chức, đây là một thành công tuyên vận trong công tác chống Nguyễn Minh Triết.

Cuộc biểu tình ngày đầu được giải tán vào khoảng 8:30 tối cùng ngày.

Sáng sớm ngày hôm thứ Bảy 23, tháng 6, 2007, số người đến các trạm xe buýt nhiều hơn dự liệu của Ban Tổ Chức. Vì vậy có các 2-3 chiếc xe buýt đã phải trở về Little để chở người đợt hai, đến 9:00 giờ sáng, thì đoàn biểu tình đã lên trên 2.000 người. Tinh thần đấu tranh của đồng bào lên đến cao độ. Có những cụ già dẫn các cháu mình đi biểu tình và các cha mẹ đẩy xe cho con đi tham dự. Những hình ảnh này đã được các phóng viên và nhiếp ảnh gia báo chí Việt Ngữ và Anh Ngữ thâu thập. Đặc biêt là các cư dân Hoa Kỳ tại Dana Point ra ủng hộ việc đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam. Họ rất ngạc nhiên và bất bình khi được đồng bào biểu tình giải thích về hình Cha Nguyễn Văn Lý bị công an CSVN bịt miệng trong phiên xử ngày 30 tháng 3 vừa qua.

JPEG - 147.6 kb

JPEG - 136.8 kb

Khoảng 11:00 giờ trưa thì cảnh sát bắt đầu dàn ra giữa đường. Như đã biết trước, đồng bào đổ dồn về cánh cổng phụ của khu St Regis Resort , hô to các khẩu hiệu đả đảo Nguyễn Minh Triết. Khi xe limosine của Nguyễn Minh Triết rời khỏi khu vực thì lại cũng không có lá cờ CSVN treo trên xe. Đồng bào ùa ra giữa đường nhưng không vượt khỏi lằn ranh ấn định của cảnh sát. Sau đó, ban tổ chức đã dùng loa phóng thanh kêu gọi đồng bào cám ơn nhân viên cảnh sát đã làm việc tận tụy trong hai ngày qua và giúp đồng bào có cơ hội xử dụng quyền tự do hội họp và tự do ngôn luận của mình. Được biết trong hai ngày biểu tình, đã không có việc gì đáng tiếc xẩy ra. Nhân viên công lực, Ban Tổ Chức biểu tình và các nghị viên người Mỹ gốc Việt tại thành phố Westminster và Garden Grove đã phối hợp với nhau chặt chẽ để duy trì trật tự cho cuộc biểu tình. Có người trong đoàn biểu tình nhận định, đây là một bài học dân chủ đáng giá cho công an CSVN về việc tôn trọng quyền tự do của người dân.

JPEG - 128.6 kb

JPEG - 140.1 kb

JPEG - 142.6 kb

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Ảnh: FB Manh Dang

Hướng đến mối an toàn của sư Minh Tuệ và sự tự do thực hành tôn giáo của ông

Điều quan tâm lớn nhất lúc này nên là sự hướng đến mối an toàn của sư Minh Tuệ, và tiếp theo là sự tự do thực hành tôn giáo của ông. Việc “tìm kiếm” sư Minh Tuệ, tốt nhất cũng nên dừng lại ở đó, chứ không phải là để đi theo, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và con đường thanh tu của sư. Cái chúng ta cần biết là sư vẫn an toàn và được tự do đi khất thực trong bình an, chứ không phải để kéo đến gây cản trở cho những điều ấy.

Ảnh minh họa: VNTB

Đừng vội mừng khi Chính phủ lại tăng lương dồn dập

Tăng lương cơ bản chỉ dành cho công nhân viên nhà nước và sẽ đem đến niềm vui cho một nửa đồng bào cả nước nhưng cũng [sẽ] làm cho một nửa đồng bào cả nước trong khu vực tư nhân và lao động tự do méo mặt. Lương tăng nhưng lạm phát cũng sẽ không đứng im hay chỉ trong tầm mục tiêu.

Vietnam Airline "cân nhắc" việc mua máy bay C919 Trung Quốc. Ảnh chụp trang nguoiquansat.vn

Tính mạng người dân Việt Nam không phải thứ để đem ra gỡ khó cho Vietnam Airlines

Theo thông tin từ nguoiquansat.vn đưa tin, do thiếu máy bay nghiêm trọng, Vietnam Airlines cân nhắc mua tàu bay từ Trung Quốc. Cụ thể ở đây là máy bay thân hẹp 919 mà Trung Quốc vừa ra mắt.

Theo tôi được biết, hiện C919 của Trung Quốc chưa được EU và Mỹ cũng như các quốc gia phát triển cấp phép bay và cấp chứng nhận an toàn hàng không. Theo các chuyên gia, có thể mất ít nhất vài năm nữa. Vậy nếu Vietnam Airlines mua thì chỉ bay nội địa sao? Và liệu tính mạng của người dân Việt Nam có được đảm bảo an toàn, hay chỉ đáng giá giải quyết khó khăn cho Vietnam Airlines.

Tình trạng đáng báo động, cán bộ nhà nước ngày càng giàu có, sống xa hoa bất thường so với mức lương nhận lãnh. Ảnh minh họa: FB Manh Dang

Có cần quan tâm đến thời cuộc hay không?

– Nếu bạn vẫn ung dung trả 100.000 đồng để mua xăng dù vẫn biết trong đấy chỉ có 45.000 đồng là giá xăng, nhưng có đến 55.000 đồng là thuế phí các loại, chưa kể đến yếu tố chúng ta là một quốc gia xuất khẩu dầu hỏa,

– Nếu bạn chấp nhận như lẽ đương nhiên khi con cái bạn rời ghế nhà trường mà không thể kiếm được việc làm, hoặc đi làm nhưng không thích ứng được với công việc vì sự đào tạo kém cỏi của hệ thống giáo dục,

-…