Nữ Chủ Tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi Tiếp Xúc Đại Diện Các Tổ Chức Dân Chủ Việt Nam

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Chiều ngày 20 tháng 6 vừa qua, bà Nancy Pelosi (đảng Dân Chủ), Chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ đã có một cuộc gặp gỡ với đại diện của ba tổ chức đấu tranh cho dân chủ và tự do tôn giáo tại Việt Nam. Cuộc gặp gỡ diễn ra vào lúc 3 giờ chiều tại Văn phòng Chủ tịch Hạ Viện có sự tham dự của nữ dân biểu đảng Dân Chủ Loretta Sanchez. Phái đoàn Việt Nam gồm có Pháp sư Thích Giác Đức, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích , Ủy ban Điều Hợp Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam và ông Đỗ Hoàng Điềm, Chủ tịch đảng Việt Tân.

JPEG - 105.2 kb
Từ Trái sang Phải: Ông Đỗ Hoàng Điềm, GS Nguyễn Ngọc Bích, Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, Pháp sư Thích Giác Đúc và Nữ Dân Biểu Loretta Sanchez. (20.6.2007)

Mở đầu cuộc gặp gỡ, bà Chủ tịch Hạ Viện đã nói vài lời chào mừng phái đoàn và bà muốn lắng nghe tình hình đàn áp dân chủ tại Việt Nam để làm chất liệu trao đổi với Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong cuộc gặp gỡ dự định diễn ra vào lúc 3 giờ chiều ngày 21 tháng 6. Ông Đỗ Hoàng Điềm, Chủ tịch Đảng Việt Tân đã được mời phát biểu đầu tiên. Ông Đỗ Hoàng Điềm đã tóm tắt trình bày về diễn tiến các cuộc đàn áp, nhất là các phiên tòa xét xử bất công và phi lý đối với các nhà dân chủ gần đây đã làm cho dư luận trong và ngoài nước rất phẫn nộ. Ngoài ra, ông Đỗ Hoàng Điềm đã đề nghị bà Nancy Pelosi và Hoa Kỳ nên có những áp lực cụ thể đối với Nguyễn Minh Triết và phái đoàn Cộng sản Việt Nam trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ lần này gồm: (1) tôn trọng nhân quyền nhất là quyền tự do ngôn luận, tín ngưỡng và lập hội, (2) ngưng mọi hành động đàn áp phong trào dân chủ và trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị, và (3) tôn trọng nền tảng của một xã hội dân sự đặc biệt là quyền tự do hoạt động của mọi người dân điển hình là lãnh vực nghiệp đoàn lao động.

Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích trao đổi về sự hình thành của Khối 8406 và của Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam trong mục tiêu kết hợp các lực lượng và đảng phái để cùng nhau đẩy mạnh các nỗ lực đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam. Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích cũng cho biết là nhiều thành viên của Khối 8406 và của Liên Minh đã và đang bị bức hại rất nhiều trong đợt bố ráp hiện nay. Pháp Sư Thích Giác Đức đã trình bày về những đàn áp đối với Giáo hội, các vị cao tăng vẫn bị quản chế và Hà Nội vẫn ngăn chận mọi sinh hoạt tín ngưỡng của những ngôi chùa có liên hệ đến Giáo Hội Phật Giáo Thống Nhất.

Trong buổi trao đổi này nữ dân biểu Loretta Sanchez đã đưa cho bà Nancy Pelosi xem tấm hình Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng, trong phiên tòa ngày 30 tháng 3, đã làm cho bà Chủ tịch ngạc nhiên và phải thốt lên rằng “không thể như thế được.” Cuộc gặp gỡ đã diễn ra trong vòng 30 phút và bà đã cảm ơn Phái đoàn đã mang đến cho bà những thông tin hữu ích về tình hình đàn áp nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam.

JPEG - 81.2 kb
Quang cảnh buổi trao đổi giữa Chủ Tịch Hạ Viện Hoa Kỳ với phái đoàn Việt Nam.

Sự kiện bà Chủ tịch Hạ Viện Quốc Hội Hoa Kỳ Nancy Pelosi gặp gỡ phái đoàn Việt Nam trao đổi về tình hình dân chủ tại Việt Nam tiếp theo cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Bush và Phó Tổng Thống Dick Cheney với đại diện của 4 tổ chức đấu dân chủ Viêt Nam gồm ông Đỗ Hoàng Điềm, Chủ tịch Đảng Việt Tân, ông Đỗ Thành Công, đại diện Đảng Dân Chủ Nhân Dân, Ông Lê Minh Nguyên, đại diện Mạng Lưới Nhân Quyền và Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, đại diện Cao Trào Nhân Bản vào ngày 29 tháng 5 vừa qua, cho thấy là những người lãnh đạo Hoa Kỳ đã có những chuyển hướng quan tâm vào tình hình dân chủ tại Việt Nam. Đây là một tín hiệu tích cực đối với các nỗ lực đấu tranh kiên trì và bền bỉ của các nhà đối kháng và các lực lượng dân chủ Việt Nam ở trong và ngoài nước trong hơn ba thập niên vừa qua.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Lời kêu gọi tham dự biểu tình UPR 2024 diễn ra vào ngày 7/5 trước trụ sở Liên Hiệp Quốc

Ngày 7 tháng 5 này, nhà nước CSVN sẽ bị kiểm điểm trước Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (United Nations Human Rights Council – UNHRC) về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Đây là dịp để chúng ta chỉ rõ sự gian trá của CSVN trước diễn đàn quốc tế.

Chúng tôi kêu gọi đồng bào tham dự buổi biểu tình diễn ra ngày 7/5/2024, trước Trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Genève, Thụy Sĩ, nhằm lên án những vi phạm nhân quyền của đảng Cộng Sản Việt Nam.

Đảng

Để chống lại sự lăng loàn, độc đoán của đảng, ở những nước đa đảng (như Mỹ, Pháp, Hàn, Nhật, Sing chẳng hạn), họ cấm tiệt việc sử dụng ngân sách phục vụ cho riêng đảng nào đó. Tất cả đều phải tự lo, kể cả chi phí cho mọi hoạt động lớn nhỏ, từ chiếc ghế ngồi họp tới cái trụ sở mà đảng sử dụng. Tham lậm vào tiền thuế của dân, nó sẽ tự kết liễu sự nghiệp bởi không có dân nào bầu cho thứ đảng bòn rút mồ hôi nước mắt mình làm lãnh đạo mình.

Ảnh chụp màn hình VOA

Nhóm trí thức Việt Nam đề nghị lãnh đạo chớ ‘nói suông,’ nên chân thành hoà giải

GS. TS. Nguyễn Đình Cống, người đã công khai từ bỏ đảng Cộng sản vào năm 2016 và là một thành viên ký tên trong bản kiến nghị, nói với VOA:

“Thực ra, đây là một cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn. Nhân dân Việt Nam hy sinh xương máu của cả hai bên để mang lại một chiến thắng cho đảng Cộng sản. Còn đối với dân tộc thì chẳng được gì cả. Nó chỉ mang lại được sự thống nhất về mặt lãnh thổ thôi. Còn sau chiến thắng ấy, không giải quyết được vấn đề đoàn kết dân tộc. Đảng thì được. Đảng được vì đạt được chính quyền toàn quốc. Còn dân tộc thì việc hoà giải dân tộc mãi cho đến bây giờ vẫn chưa thực hiện được.”

Ngày 30 Tháng Tư, người Việt ở hải ngoại gọi là ngày mất nước, ngày quốc hận. Ảnh minh họa: David McNew/Getty Images

Không cần hòa giải, cần đấu tranh!

Bốn mươi chín năm đã đủ lâu để những người có suy nghĩ đều nhận ra sự thật không ai là “bên thắng cuộc,” cả dân tộc là nạn nhân trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn. Gần nửa triệu thanh niên miền Bắc, 280.000 thanh niên miền Nam bỏ mạng, 2 triệu thường dân vô tội chết trong binh lửa – đó là cái giá máu mà dân tộc này đã phải trả cho cái gọi là công cuộc “giải phóng miền Nam.”