Tại Sao CSVN Lên Án Việt Tân?

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
JPEG - 65.9 kb

Sáng thứ năm, ngày 29 tháng 3 năm 2007, tức là trước một ngày linh mục Nguyễn Văn Lý và bốn nhân sự của Đảng Thăng Tiến Việt Nam- Nguyễn Phong, Nguyễn Bình Thành, Hoàng Thị Anh Đào, Lê Thị Hằng bị chính quyền Hà Nội áp tải ra tòa án nhân dân thành phố Huế để xử, các báo phát hành tại Việt Nam đều đồng loạt cho đi một bài báo dưới cái tựa đề dài thậm thượt ’’Việt Tân điên cuồng chống phá chính quyền bất chấp quyền lợi của dân tộc’’. Khi bài báo này đăng trên trang điện tử của tờ Lao Động thì ký tên Nhóm PVTS (Phóng Viên Thời Sự), đăng trên tờ Nhân Dân thì không để tên người viết, còn đăng trên Tin Tức Online thì đề theo báo Công An Nhân Dân, và trên tờ CAND thì đề tên Văn Uông-Phạm Miên. Chúng ta đều biết tại Việt Nam hiện nay, tất cả báo chí là của đảng và nhà nước CSVN nên mọi bài viết liên quan đến những vấn đề ’’nhạy cảm’’, nhất là lãnh vực chính trị, đều phải qua tay Ủy ban kiểm duyệt Trung ương, chứ không một nhóm ký giả hay một tờ báo nào được quyền tự ý viết rồi đăng hay trích đăng. Sự việc bài báo với cái tựa đề dài dòng đó được nhiều tờ báo đăng cho thấy có sự chỉ đạo rốt ráo của đảng và nhà nước CSVN. Đảng và nhà nước CSVN lúc nào cũng tự trấn an hoặc tuyên bố với chính phủ các nước là Việt Nam hiện nay rất ổn định về mặt chính trị. Vậy tại sao lại cho đi một bài báo mà bất kỳ ai đọc qua cũng thấy rõ chế độ đang bị nhiều người, nhiều tổ chức ở trong và ngoài nước chống đối quyết liệt?

JPEG - 64.9 kb

Đảng CSVN đang mưu tính gì đây với cái kịch bản khổ nhục kế này? Nội dung bài báo cố tạo ấn tượng với nhiều gán ghép gượng gạo, để mong thuyết phục người đọc thấy đảng Việt Tân là một tổ chức “tội phạm”, một nhóm “khủng bố nguy hiểm” và chụp mũ cho tất cả những ai đứng lên đấu tranh đòi tự do dân chủ, đòi lại dân sinh, dân quyền đều là người của Việt Tân, liên hệ ít nhiều hoặc bị Việt Tân mua chuộc qua đoạn văn như sau: “Việt Tân đẩy mạnh hoạt động phát triển lực lượng trong số công nhân học tập, lao động ở nước ngoài, sau đó đưa về nước hoạt động làm hạt nhân, kích thích các hoạt động gây rối an ninh trật tự, lôi kéo tập hợp lực lượng để chuẩn bị tiền đề cho việc tiến hành một cuộc ’’cách mạng máu’’ ở Việt Nam, chúng tích cực hỗ trợ cho các đối tượng chống đối trong nước nhen nhóm và tuyên bố thành lập các tổ chức phản động như ’’Liên minh dân chủ nhân quyền Việt Nam’’, ’’Đảng thăng tiến’’, ’’Đảng dân chủ XXI’’, ’’Khối 8406’’, cỗ vũ, kích động số này tiến hành các hoạt động gây rối an ninh trật tự ở Việt Nam. Ngoài ra với bản chất côn đồ, manh động, bọn cầm đầu Việt Tân tiếp tục chủ trương tiến hành các thủ đoạn khủng bố, phá hoại trong nội địa ta…, Chỉ đạo số cơ sở ngầm của chúng ở trong nước kích động quần chúng nhân dân đối đầu với nhà nước Việt Nam nhằm tạo ra làn sóng quần chúng khiếu kiện khắp nơi trong cả nước; Thành lập những bộ phận đấu tranh cho quyền ’’tự do ngôn luận’’, ’’tự do lập hội’’, như ’Hội nhà báo tự do’’, ’’Hội bảo vệ ký giả’’, ’’Nhóm ái hữu công nhân Việt Nam’’, ’’Hội dân oan’’, ’’Công đoàn độc lập’’…

JPEG - 51.2 kb

Mưu đồ của chế độ Cộng sản Việt Nam trong việc này là muốn gán ghép linh mục Nguyễn Văn Lý cùng bốn nhân sự của Đảng Thăng Tiến Việt Nam và tất cả những ai dám đứng lên đấu tranh cho các quyền cơ bản của con người đều liên hệ đến Việt Tân để xử phạt thật nặng trong những phiên tòa của họ trong thời gian sắp đến. Ngoài ra cũng qua bài báo này, chế độ Cộng sản Việt Nam dụng tâm làm rạn nứt tinh thần đoàn kết của người Việt hải ngoại bằng những luận điệu mơ hồ: “Chúng triển khai rầm rộ ’’chiến dịch cờ vàng’’ nhằm hâm nóng tinh thần chống Việt Nam trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài, sử dụng ’’Ủy ban vận động chính trị người Mỹ gốc Việt để tuyên truyền chống phá ta về dân chủ, nhân quyền và vận động số phần tử cực hữu trong chính giới Mỹ ra các dự luật chống Việt Nam.”

Chiến dịch vận động vinh danh cờ vàng ba sọc đỏ tại Hoa Kỳ và tại một vài quốc gia khác đến từ nhận thức chính trị, tinh thần dân tộc và nỗ lực của tất cả mọi người, mọi giới, mọi tổ chức quốc gia, trong đó có đảng Việt Tân. Việc vận động chính gìới Hoa Kỳ qua Ủy ban VPAC là của nhiều cử tri người Mỹ gốc Việt, trong đó có sự tham gia tích cực của đảng viên Việt Tân. Điều này mọi người đều biết rõ, nên chẳng bao giờ bị mắc bẩy bởi những mưu đồ gán ghép của CSVN nhằm tạo ấn tượng Việt Tân lấy hết ’’credit’’ của mọi tổ chức, mọi thành phần dân tộc.

Trong tương lai gần, chắc chắn nhiều tổ chức, nhiều hội đoàn, nhiều đảng phái quốc gia khác sẽ lần lượt bị chế độ cộng sản VN đem ra vu cáo cho nhiều tội có thể còn nặng hơn Việt Tân, nhưng chắc chắn sẽ không ai tin vào những gán ghép gian manh đầy hậu ý của đảng Cộng Sản Việt Nam.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Quang cảnh buổi Hội thảo ‘Hứa hẹn của Hà Nội, Thực trạng Nhân quyền tại Việt Nam’ tổ chức hôm 6/5/2024 tại Geneva, Thụy Sĩ - một ngày trước phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát tình hình nhân quyền VN (UPR Vietnam, 4th Cycle)

Những dấu ấn từ Hội thảo UPR ở Geneva, Thụy Sĩ

Sébastien Desfayes, luật sư, dân biểu và chủ tịch COSUNAM, nhắc lại rằng năm 2019, Việt Nam đã chấp nhận 83% các khuyến nghị của cộng đồng quốc tế. Nhưng 5 năm sau (2024), tình hình đối với những người bảo vệ nhân quyền ngày càng xấu đi. LS Desfayes không tin rằng Hà Nội sẽ tự động thay đổi “trở nên tốt hơn” sau UPR 2024. Mà nhà nước Việt Nam sẽ chỉ giảm bớt đàn áp khi bị áp lực.

“Tình hình nhân quyền sẽ không được cải thiện từ phía nhà nước Việt Nam, mà sẽ phải nhờ vào sự tranh đấu của chúng ta, và điều chắc chắn là chúng ta sẽ tiếp tục đấu tranh cho nhân quyền ở Việt Nam,” Luật sư Sébastien Desfayes kết luận.

Sư Minh Tuệ. Ảnh: Internet

Sư Minh Tuệ và pháp hành dưới góc nhìn Phật Giáo

Đến hôm nay, sư Minh Tuệ được rất nhiều người biết tới (tôi không thích dùng từ “nổi tiếng” đối với một bậc tu hành) và có sức lan toả rộng khắp, vượt ra cả biên giới quốc gia. Và câu chuyện về sư Minh Tuệ trở nên nóng hơn bao giờ hết, khắp mạng xã hội tràn ngập những video và hình ảnh về ông. Theo đó là rất nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau. Kính phục, ngưỡng mộ… có; chê bai, miệt thị … có. Muôn nẻo trần ai!

Bà Uzra Zeya, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, đặc trách An ninh Dân sự, Dân chủ và Nhân quyền. Ảnh: RFA

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ: Việt Nam tiếp tục hạn chế nghiêm trọng các quyền tự do cơ bản

Bà Uzra Zeya – Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, đặc trách An ninh Dân sự, Dân chủ và Nhân quyền nói sẽ tiếp tục tạo sức ép để chính quyền Việt Nam phải tôn trọng các quyền tự do cơ bản, trả tự do cho hơn 180 tù nhân chính trị và chấm dứt tình trạng đàn áp xuyên biên giới.

Bà Uzra Zeya còn bày tỏ mối quan ngại sâu sắc khi Hà Nội tiếp tục áp đặt những hạn chế nghiêm trọng đối với tất cả các quyền tự do cơ bản, bao gồm quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội, tự do hội họp ôn hòa, tự do tôn giáo… hay điều kiện giam giữ hà khắc đối với các tù nhân chính trị bị kết án một cách bất công.

Phái đoàn đảng Việt Tân, Ủy Ban Thuỵ Sĩ-Việt Nam (Cosunam), Freedom House và Hmong Human Rights Coalition vận động Phái bộ Thường trực Na Uy tại LHQ, Geneva trước phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát tình hình nhân quyền Việt Nam 2024. Ảnh: Việt Tân

Vận động quốc tế trước phiên kiểm điểm định kỳ tình hình nhân quyền VN đã diễn ra thế nào?

Trong hai ngày 2 và 3/5/2024, vài ngày trước phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát tình hình nhân quyền Việt Nam 7/5/2024 trước Hội đồng Nhân quyền LHQ ở Geneva (UPR – Vietnam, 4th Cycle), một phái đoàn gồm đại diện của đảng Việt Tân, Ủy ban Thụy Sĩ – Việt Nam (COSUNAM), Freedom House và Liên minh Nhân quyền H’mong (Hmong Human Rights Coalition) đã đi vận động nhân quyền cho Việt Nam.

Phái đoàn đã gặp đại diện của Văn phòng Phái bộ Thường trực tại LHQ của 8 quốc gia thành viên LHQ, 4 nhóm làm việc, đại diện đặc sứ của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ và các tổ chức nhân quyền phi chính phủ. Các quốc gia tiếp đón phái đoàn vận động là Văn phòng Phái bộ Thường trực Na Uy, Anh Quốc, Luxembourg, Mỹ, Hoà Lan, Đan Mạch và Thụy Sĩ.