Ủy Ban Liên Âu tiếp đón phái đoàn Việt Tân

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Vào ngày Thứ Tư 22/11 tại thủ đô Bruxelles, Bỉ, Phái đoàn Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng tại Âu Châu gồm ông Nguyễn Ngọc Bảo, đại diện Việt Tân tại Âu Châu, ông Nguyễn Khắc Long, đại diện Việt Tân tại Bỉ và ông bá tước Yvan De Wynter, Chủ Tịch Ủy Ban COBDEVINA đã được Văn Phòng của Ủy Ban Liên Âu tiếp kiến tại trụ sở Ủy Ban, Rue de la Loi, Bruxelles.

Thành phần văn phòng Ủy Ban Liên Âu tiếp kiến phái đoàn Việt Tân gồm ông Vincent GUEREND, thành viên Văn Phòng bà FERRERO-WALDNER, Úy Viên Liên Âu đặc trách về đối ngoại và bà Helena KÖNIG, Trưởng Văn Phòng đặc trách về Á Châu Sự Vụ.

JPEG - 26.3 kb
Quang cảnh buổi trao đổi

Sau lời mở đầu của ông De Wynter, ông Nguyễn Ngọc Bảo, đại diện Việt Tân tại Âu Châu đã trình bày sơ qua về mục tiêu đấu tranh cho dân chủ ôn hòa và canh tân Việt Nam của đảng Việt Tân. Kê tiếp ông Bảo đã trình bày một số biến chuyển gần đây trong tiến trình dân chủ hóa Viểt Nam (sự ra đời của Khối 8406, sự hình thành của Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam mà Việt tân là một thành viên, chiến dịch đàn áp phong trào dân chủ và các nhà phản kháng tại VN trước và trong lúc diễn ra Hội Nghị Thượng Đỉnh APEC tại HàNội. Ông Bảo cũng đã trình bày về sự hình thành công khai của một số phong trào quần chúng, đảng phái, công đoàn độc lập, nhóm dân oan khiếu kiện (Đảng Thăng Tiến Việt Nam, Hiệp Hội Công Nông, công đoàn độc lập, Đảng Dân Chủ 21, báo Tự Do Ngôn Luận, Tự Do Dân Chủ, báo Canh Tân) ngay tại trong nước, nhấn mạnh đến vấn đề duy trì các áp lực về nhân quyền trong tất cả các tương quan kinh tế, xã hội, chính trị giữa Liên Âu và nhà cầm quyền CSVN. Và cho biết việc các nhà phản kháng, dân chủ trong nước được chính giới ngoại quốc biết tới nhiều và vận động can thiệp sẽ giúp cho họ và gia đình bớt bị trù dập hơn.

Sau đó, vị đại diện Việt Tân tại Âu Châu đã góp ý trao đổi với Văn Phòng Liên Âu về một số vấn đề như viễn cảnh Việt Nam sẽ xảy ra các cuộc đình công, khiếu kiện tập thể rộng lớn và hàng loạt như đang xảy ra như bên Trung Quốc hay không? Ông Bảo cho biết xác xuất này xảy ra rất cao vì người dân ngày càng bớt sợ hãi, họ đã nhìn ra quá nhiều bất công, phi lý và nhờ thông tin ngày càng rộng mở giữ trong và ngoài nước. Liên quan đến tình trạng tự do ngôn luận tại Việt Nam, ông Bảo trình bày hiện nay đảng CSVN vẫn chủ trương giữ chặt độc quyền thông tin, nhưng vì nhu cầu mở ra giao thương đối với bên ngoài, nên chế độ đã bị bắt buộc nới lỏng một phần, một phần khác họ cũng chưa có khả năng kiêm soát tất cả, với khối lượng người ra vào Việt Nam ngày càng gia tăng, và sự phát triển nhah chóng và nhiều chiều của các hệ thống thông tin (Internet, chương trình phát thanh, báo độc lập). Về tình hình tự do tôn giáo, đại diện Việt Tân cho biết trong lúc các thành phần lãnh đạo chân chính như của Giáo Hội Phạt Giáo Việt Nam Thống Nhất, Giáo Hội Tin Lành, Phật Giáo Hoà Hảo, một số vị linh mục công giáo vẫn bị quản thúc tại gia, trù dập thì nhà cầm quyền đã cho dựng ra một số giáo hội quốc doanh do họ kiểm soát hoàn toàn để đánh lừa dư luận thế giới về việc chế độ CSVN đã có một số tiến bộ trong lãnh vực quyền tự do căn bản này. Liên quan đến việc văn phòng Liên Âu cho biết có một số tiến bộ trong các đối thoại giữa Liên Âu và nhà cầm quyền Việt Nam về vấn đề nhân quyền, ông Bảo cho biết hiện nay nhà cầm quyền Việt Nam chủ trương một chính sách giảm lỏng, sách nhiễu, triệu tập lên phỏng vấn hàng ngày và tạo áp lực toàn diện lên cá nhân và gia đình người phản kháng hơn là bắt giam hẳn, để tránh các lên tiếng của dư luận ngoại quốc. Về các tiến bộ kinh tế tại Việt Nam, vị đại diện cho biết, đương nhiên nền kinh tế Việt Nam đã có một số tiến bộ, nhưng mức độ phát triển thua xa các quốc gia lân bang vì sự bất nhất với những chính sach dung túng tham nhũng, ban phát đặc lợi cho gia đình cán bộ, đảng viên CSVN và hệ thống xí nghiệp quốc doanh thua lỗ, không ưu đãi các xí nghiệp tư nhân và chủ trương giữ chặt quyền lực của đảng CSVN, đại đa số người dân Việt Nam không thấy họ được hưởng lơi tương xứng, nên trên nhiều lãnh vực người dân đã phải đứng lên đòi hỏi quyền lợi của mình.

JPEG - 25 kb
Từ trái sang phải : Ông Nguyễn Ngọc Bảo, bà Helena KÖNIG, ông Vincent GUEREND, bá tước Yvan De Wynter

Bên phía Văn Phòng Liên Âu đã ghi nhận các điểm trên và cám ơn phái đoàn Việt Tân đã cung cấp cho họ một số dữkiện cụ thể hữu ích. Phái đoàn Việt Tân đề nghị sẽ thông tin đều đặn tin tức cho Ủy Ban Liên Âu và chuyển một số trường hợp đối kháng bi trù dập để nhờ Ủy Ban Liên Âu can thiệp. Buổi tiếp kiến diễn ra trong vòng 1 tiếng đồng hồ.

Nhân dịp này phái đoàn Việt Tân đã chuyển đến Văn Phòng Liên Âu hồ sơ giới thiệu mục tiêu và chủ trương của đảng Việt Tân, các thông tin liên quan đến Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam, một số chi tiết về các đàn áp các nhà dân chủ mới đây, trước và trong lúc xảy ra hội nghị APEC.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Ảnh minh họa: VNTB

Đừng vội mừng khi Chính phủ lại tăng lương dồn dập

Tăng lương cơ bản chỉ dành cho công nhân viên nhà nước và sẽ đem đến niềm vui cho một nửa đồng bào cả nước nhưng cũng [sẽ] làm cho một nửa đồng bào cả nước trong khu vực tư nhân và lao động tự do méo mặt. Lương tăng nhưng lạm phát cũng sẽ không đứng im hay chỉ trong tầm mục tiêu.

Vietnam Airline "cân nhắc" việc mua máy bay C919 Trung Quốc. Ảnh chụp trang nguoiquansat.vn

Tính mạng người dân Việt Nam không phải thứ để đem ra gỡ khó cho Vietnam Airlines

Theo thông tin từ nguoiquansat.vn đưa tin, do thiếu máy bay nghiêm trọng, Vietnam Airlines cân nhắc mua tàu bay từ Trung Quốc. Cụ thể ở đây là máy bay thân hẹp 919 mà Trung Quốc vừa ra mắt.

Theo tôi được biết, hiện C919 của Trung Quốc chưa được EU và Mỹ cũng như các quốc gia phát triển cấp phép bay và cấp chứng nhận an toàn hàng không. Theo các chuyên gia, có thể mất ít nhất vài năm nữa. Vậy nếu Vietnam Airlines mua thì chỉ bay nội địa sao? Và liệu tính mạng của người dân Việt Nam có được đảm bảo an toàn, hay chỉ đáng giá giải quyết khó khăn cho Vietnam Airlines.

Tình trạng đáng báo động, cán bộ nhà nước ngày càng giàu có, sống xa hoa bất thường so với mức lương nhận lãnh. Ảnh minh họa: FB Manh Dang

Có cần quan tâm đến thời cuộc hay không?

– Nếu bạn vẫn ung dung trả 100.000 đồng để mua xăng dù vẫn biết trong đấy chỉ có 45.000 đồng là giá xăng, nhưng có đến 55.000 đồng là thuế phí các loại, chưa kể đến yếu tố chúng ta là một quốc gia xuất khẩu dầu hỏa,

– Nếu bạn chấp nhận như lẽ đương nhiên khi con cái bạn rời ghế nhà trường mà không thể kiếm được việc làm, hoặc đi làm nhưng không thích ứng được với công việc vì sự đào tạo kém cỏi của hệ thống giáo dục,

-…

Ảnh minh họa: Foreign Affairs

Những bài học lịch sử về Nga của Tập Cận Bình

Là con trai của một người có liên quan nhiều đến quan hệ giữa đất nước mình với Moscow, Tập Cận Bình hiểu rõ lịch sử. Lịch sử đã dạy cho ông bài học về những nguy hiểm của việc vội vàng liên kết lẫn việc thù địch toàn diện. Giờ đây, Tập muốn được hưởng lợi từ chiếc bánh – tiến đủ gần đến Nga để gây rắc rối cho phương Tây, nhưng không quá gần đến mức buộc Trung Quốc phải phân tách hoàn toàn.