Những Vụ Tham Ô Nguỵ Trạng Của Cán Bộ Hà Nội

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Ngoài việc các quan chức đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam chia nhau rút ruột tiền viện trợ phát triển (ODA), các công trình xây dựng quan trọng có tính cách quốc gia cũng bị lãng phí một cách vô lý, có cái xây xong không sử dụng, có công trình đang xây dựng nửa chừng phải ngưng. Có nhiều lý do phát sinh những phí phạm đó, nhưng chủ yếu là do sự yếu kém về mọi mặt của của những người đứng ra lập kế hoạch.

Trước hết là việc bỏ ra trên 7 tỉ đồng xây dựng cảng cá tại thị trấn Dương Đông, Phú Quốc, Tỉnh Kiên Giang. Cảng xây xong hoạt động được mấy tháng thì bị đập bỏ, chỉ để lại nền và một phần được đem cho thuê mặt bằng. Các chủ ghe tàu ở Phú Quốc nói rằng: Cảng xây dựng không đúng vị trí thuận lợi, ghe tàu ra vào khó khăn, chỉ vài chiếc là kín cả sông. Không có ghe tàu vào lên xuống hàng, không có các dịch vụ về thủy-hải sản (trạm cung cấp xăng dầu, nước đá…) nên cá nằm phơi nắng đìu hiu theo năm tháng. Bỏ ra tiền tỉ chỉ thu vào bạc cắc (thu của một vài ghe vào lên hàng) , nên sở Thủy sản Kiên Giang quyết định cho đập bỏ hết những hạ tầng bên trong, chỉ để lại sàn nền rồi chia lô cho các tiểu thương thuê mặt bằng buôn bán, một phần cho thuê làm bãi giữ xe và các dịch vụ khác để hàng tháng kiếm chút đỉnh. từ 15 đến 17 triệu đồng.

Được biết nguyên vị trí của cảng cá đó là một phần họp chợ của bà con tiểu thương trước đây, nhưng từ khi giải tỏa xây dựng cảng cá bà con tiểu thương bị dồn về một góc. Anh Nguyễn Văn Thêm, tiểu thương trong chợ Dương Đông, cho biết trước khi xây dựng cảng cá bà con buôn bán ổn định. Sau này xây cảng, bà con mất chổ nên ra tranh giành chổ bán với chúng tôi rất mất trật tự. Ngày nào ở chợ này cũng có cãi vã, ấu đả.

JPEG - 25.4 kb
dự án Khí-điện-đạm Bà Rịa Vũng Tàu

Kế đến là dự án Khí-điện-đạm Bà Rịa Vũng Tàu với tổng số vốn đầu tư khoảng 6,095 tỉ Mỹ Kim. Sau 8 năm thực hiện đã hoàn thành, tuy nhiên dự án đường ống Phú Mỹ-Sài Gòn đã thực hiện nhưng chưa hoàn chỉnh. Năm dự án khác chưa được tiến hành, trong đó có ba dự án nhà nước đề nghị cho dừng thực hiện vì không hiệu quả. Đó là dự án liên doanh sản xuất Methanol; dự án sản xuất quặng hoàn nguyên và dự án nhà máy điện Wartsila Bà Rịa. So với chủ trương đầu tư và kế hoạch ban đầu thì tiến độ thực hiện của toàn bộ dự án là quá chậm, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế chung của dự án.

JPEG - 19.4 kb
dự án nhà máy lọc dầu Dung Quốc

Sau cùng là dự án nhà máy lọc dầu Dung Quốc số 1 với số lượng vốn đầu tư dự kiến là 1,5 tỉ USD. Qua nhiều năm thi công, sau khi thực hiện một số công việc như giải phóng mặt bằng, san nền…, dự án này phải dừng lại, dẫn đến sự chậm trễ kéo dài , gây lãng phí lớn về kinh tế, làm giảm hiệu quả đầu tư, làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp phải xử lý. Tổng mức đầu tư dự án vượt hơn khá nhiều so với lúc duyệt. Còn dự án đường HCM trong quá trình thực hiện nổi lên rất nhiều vấn đề như công tác di dời các công trình công cộng và đền bù giải phóng mặt bằng trên một số đoạn thuộc một số địa phương

JPEG - 25.7 kb
dự án đường HCM

còn chậm hoặc chưa tiến hành. Vấn đề vi phạm hành lang an toàn đường đã và đang xảy ra ở các tỉnh có tuyến đường này đi qua. Theo thống kê chưa đầy đủ, trên 8 địa bàn từ Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Kon Tum tính đến tháng 8 năm 2005 có 1.756 trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông; sạt lở xảy ra nhiều nơi..

Thêm một dự án nữa mà người ta tiên đoán cũng sẽ không thể nào tránh được sự thất bại hay lãng phí đó là dự án xây dựng nhà máy đóng tàu Ba Son tại cảng Cái Mép khu công nghiệp Phú Mỹ, Tân Thành ở Bà Rịa Vũng Tàu với tổng số vốn đầu tư khoảng 4000 tỉ đồng, xây dựng trên một diện tích 95 hecta vừa mới được Tổng cục Công nghiệp bộ Quốc phòng công bố vào ngày 25 tháng 5 vừa qua. Theo Tổng cục Công nghiệp này thì nếu nhà máy đóng tàu này được hoàn thành thì có thể đóng được những con tàu hiện đại có

JPEG - 20.3 kb
nhà máy đóng tàu Hạ Long

trọng tải lên đến cả 70 ngàn tấn. Tưởng cũng nên nhắc lại chỉ mới cách đây hai tháng, vào rạng sáng ngày mồng 7 tháng 4 năm 2006, nhà máy đóng tàu Hạ Long đã cho hạ thủy con tàu chở hàng HL 01- Florence trọng tải 53.000 tấn tại Quảng Ninh, chỉ vài tiếng sau khi con tàu hạ thủy một nhóm kỹ sư của nhà máy đóng tàu Hạ Long phát hiện nước rò rỉ vào hầm số 4 mà không hiểu nguyên nhân chính xác dẫn đến sự cố này. Một số ý kiến chuyên ngành cho rằng có thể khâu tính toán chưa ổn nên khi hạ thủy, vỏ tàu đã bị cào rách.

Qua những sự dữ kiện được báo chí trong nước nhắc đến nói trên, nếu là người bàng quan thì có thể kết luận rằng các quan chức cao cấp trong guồng máy đảng và nhà nước CSVN không có khả năng lập các dự án quan trọng nên mới tiêu hao như thế. Tuy nhiên, nếu là người quan tâm vấn đề thì đây phải là một kế hoạch bòn rút tài nguyên đất nước một cách quy mô, có hệ thống của giới lãnh đạo Hà Nội mà khó bị phát hiện nhất. Nghĩa là người ta có thể chê cán bộ quá dở, làm việc tất trách nhưng không thể vin vào đó để tố cáo tham ô nhũng lạm. Nhìn như vậy chúng ta mới thấy là lãnh đạo CSVN rất gian manh và đừng bao giờ tin vào những miệng lưỡi của Hà Nội mà hãy nhìn vào các hành động của họ. Để kết luận, các vụ thua lỗ hay phải huỷ bỏ kế hoạch giữa chừng , tất cả nằm trong sự tính toán che đậy các vụ tham nhũng, bòn rút tài nguyên, tiền bạc của đất nước bỏ vào túi riêng mà thôi.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Bìa sách "Quyền lực và vấn đề kiểm soát Quyền lực trong Xã hội" của tác giả Lê Anh Hùng

Giới thiệu sách mới: “Quyền lực và vấn đề kiểm soát quyền lực trong xã hội”

“Vấn đề quyền lực là vấn đề mấu chốt của chính trị. Và chính trị liên quan đến bất kỳ ai, kể cả những người khăng khăng rằng họ không dính líu gì đến chính trị cả. Như bản thân chính trị, quyền lực là một vấn đề phức tạp, đa chiều, khó hiểu và trong cuốn sách này tác giả giúp chúng ta hiểu dễ hơn, tốt hơn về quyền lực, về tầm quan trọng của quyền lực và vì sao cần kiểm soát quyền lực trong xã hội, cũng như nhiều cách để kiểm soát quyền lực.” (TS Nguyễn Quang A)

Giá tính thuế tài nguyên

Tít bài báo trên nên đổi lại: “UBND tỉnh tăng giá tính thuế tài nguyên, doanh nghiệp xin trả lại mỏ cát.”

Doanh nghiệp đấu giá mỏ cát năm 2023, lúc mà giá tính thuế là 150 ngàn đồng/khối. Cuối 2023, UBND tỉnh Quảng Ngãi tăng giá tính thuế lên 230 ngàn đồng/khối. Doanh nghiệp sẽ phải nộp thêm 13,9 tỷ đồng nếu tiếp tục khai thác. Họ đã quyết định xin trả lại mỏ.

Ra mắt Lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cơ sở hôm 1/7/2024 - Bộ máy phình to, chi phí ngân sách nhà nước tăng mạnh. Ảnh: FB Kim Van Chinh

Bộ máy phình to và chi phí ngân sách nhà nước tăng mạnh

Bộ máy ăn lương ngân sách nhà nước ở cấp xã, thôn phình to có nguy cơ tăng chi NSNN là tất yếu.

Gần đây ngành công an lại triển khai cán bộ công an chuyên trách xuống các xã. Tổng cộng có gần 10.000 xã, mỗi xã có 3 cán bộ công an thành ra tăng 30.000 biên chế công an ăn lương.

Chưa hết, mới đây nhất (1/7/2024), các địa phương (theo chỉ đạo chung) chính thức ra mắt Lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cơ sở (thường gọi là dân phòng). Theo con số chưa chính thức… cả nước sẽ có khoảng 300.000 dân phòng chính thức được ăn phụ cấp.

Một căn cứ cưỡng bức lao động lừa đảo qua mạng tại Cambodia năm 2022. Ảnh: Reuters

Đường dây lừa đảo trực tuyến liên quan Trung Quốc gia tăng hoạt động tại Việt Nam

Việt Nam là quốc gia có số người dùng mạng xã hội thuộc hàng đầu trên thế giới và đang dần trở thành một trung tâm lớn về tin giả và lừa đảo tuyển dụng qua không gian mạng.

Đây là nội dung được nêu ra trong buổi hội thảo trực tuyến về nội dung “Lừa đảo qua mạng và buôn người ở Campuchia và Việt Nam,” do Viện Hòa Bình (USIP), có trụ sở tại Hoa Kỳ, tổ chức hôm 2/7/2024.