Công Đoàn Đoàn Kết Ba Lan – Kỷ Niệm 25 Năm Ngày Tổng Đình Công

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Đánh dấu 25 năm ngày Tổng Đình Công, đưa đến sự nhượng bộ của chính quyền Cộng sản Ba Lan trong việc công nhận 21 yêu sách của Ủy ban Đình Công vào nửa đêm ngày 31 tháng 8 năm 1980, một số tổ chức quốc tế đã cùng với các cựu thành viên thuộc Công Đoàn Đoàn Kết Ba Lan đã tổ chức một Hội nghị với chủ đề ’Những Bài Học Từ Cuộc Chiến Đấu Cho Tự Do của Công Đoàn Đoàn Kết’ vào ngày 30 tháng 8 năm 2005, tại thành phố Gdansk, Ba Lan và một cuộc mít tinh đặc biệt vào ngày 4 tháng 9 năm 2005, tại thành phố Gdansk, Ba Lan, nơi xuất phát phong trào đình công đầu tiên và cũng là nôi đấu tranh của Công đoàn đoàn kết.

Được biết cách đây 25 năm, cuộc đình công chống tăng giá thịt của công nhân tại thành phố Chelm đã tác động mạnh mẽ lên các công nhân ở thành phố Gdansk, nằm ở ven biển Baltic. Ngày 14 tháng 8 năm 1980, lấy lý do chống đối việc ban quản trị đã đuổi việc một nữ công nhân phụ trách điều khiển giàn cần trục tự động, công nhân xưởng đóng tàu Lênin tại Gdansk chiếm công trường, tổ chức đình công. Đến ngày 16 tháng 8, công nhân đã tự động thành lập Ủy ban đình công (MKS), nhằm bảo vệ quyền lợi công nhân. Ngày 18, Ủy ban đình công (MKS) đã đưa ra 21 yêu sách đòi hỏi nhà cầm quyền cộng sản Ba Lan phải đáp ứng như công nhận quyền đình công, thừa nhận quyền lập nghiệp đoàn, quyền tự do hội họp…

Ngày 22 tháng 8, chính quyền Gierek phải cử một số cán bộ đến thảo luận về những yêu sách của Ủy ban đình công ở Gdansk. Ngày 24 tháng 8, nhằm vận động giới trí thức hậu thuẫn cuộc đấu tranh của công nhân, Ủy ban đình công (MKS) đã thành lập Tiểu ban chuyên môn, mời những người trí thức tham gia với tư cách cố vấn. Ngày 29 tháng 8, công nhân ở hai thành phố Poznan và Shilonsk đình công để ủng hộ cuộc đấu tranh của Ủy ban đình công tại Gdansk. Sau mấy ngày thảo luận và tranh cải về nhiều vấn đề, cuối cùng, đại diện chính quyền Gierek đã ký một thỏa ước với Lech Walesa, đại diện Ủy ban vào nửa đêm ngày 31 tháng 8 năm 1980, đồng ý thực thi 21 yêu sách của Ủy ban như chấp nhận quyền tự do lập nghiệp đoàn, tự do nhóm họp và tự do đình công…

Đây là thắng lợi đầu tiên của công nhân Ba Lan, và cũng là một sự kiện hy hữu, vì Ba Lan là quốc gia đầu tiên công nhận sự hoạt động độc lập của một Công đoàn trong các nước Cộng sản vào thời đó. Sự kiện này đã tạo một hình thái đấu tranh mới cho hàng ngũ thanh niên sinh viên Ba Lan, nên ngày 2 tháng 9, Liên Minh Thanh Niên Độc Lập đã được thành lập tại thủ đô Warsaw. Ngày 4 tháng 9, Ủy ban đình công (MKS) đã cải tên thành Công Đoàn Đoàn Kết, bầu Lech Walesa làm Chủ tịch, văn phòng đặt trong xưởng đóng tàu Lênin ở thành phố Gdansk. Dưới sự lãnh đạo của Lech Walesa, Công Đoàn Đoàn Kết đã liên tục đấu tranh và đã giật sập chế độ Cộng sản Ba Lan trong cuộc bầu cử tự do vào tháng 6 năm 1989, mở đầu các biến động làm sụp đổ khối Cộng sản quốc tế tại Đông Âu và Liên Xô trong hai năm 1989 và 1990.

Trở lại Hội nghị quốc tế với chủ đề ’Những Bài Học Từ Cuộc Chiến Đấu Cho Tự Do của Công Đoàn Đoàn Kết’ vào ngày 30 tháng 8 năm 2005, do New Atlantic Initiative khởi xướng với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế như National Democratic Institute, Radio free Europe, Radio Liberty, Freedom House, The German Marshall Fund of thew United States, NED, IRI. Hội nghị có tất cả 8 phần hội luận với sự tham dự trình bày của vị chính giới và học giả của các quốc gia Đông Âu và Phương Tây. Đặc biệt trong phần khai mạc có bài diễn văn của cựu tổng thống Lech Walesa của Ba Lan, cũng là người sáng lập ra Công Đoàn Đoàn Kết. Trong phần ăn trưa có bài nói chuyện của ông Bris Tarasyuk, Bộ trưởng ngoại giao Ukraine và trong buổi dạ tiệc thì có phần nói chuyện của ông Zbigniew Brzezinski, cựu thành viên Hội Đồng An Ninh Hoa Kỳ thời Tổng thống Reagan. Trong 8 phần hội luận của Hội nghị, có những Hội luận đáng chú ý như:

Hội luận về tình hình Serbia và Ukraine, do các ông Adrain Karatnycky (Freedom House), ông Ivan Vejvoda (German Marshall Fund of the United States), Marko Djurisic (Chủ tịch quốc hội Serbian), Vladyslav Kaskiv (Sáng lập tổ chức Pora Cicic Campaign của Ukraine)

Hội luận về Vai Trò của Hoa Kỳ Trong Sự Hỗ Trợ Thay Đổi Dân Chủ, do các ông Dan Fried (phụ tá bộ ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách Âu Châu).

Hội Luận về Bắc Hàn: Quần Đảo Ngục Tù Còn Tiếp Diễn, do các ông David Hawk (tác giả quyển sách The Hidden Gulag: Exposing North Korea’s Prison Camps, ông Kang Cheol Hwan ( tác giả sách Aquariums of Pyongyang: Ten Years in the North Korean Gulag).

Hội Luận về Burma, do ông Muang Maung (Tổng thư ký Hội nghị đoàn kết Burma.

Hội Luận về Sự Thay Đổi Dân Chủ tại Trung Đông, do các ông Akbar Atri (đại diện tổ chức Tahkin Vahdat của Iran), ông Hafez Bukhari (Chủ tịch tổ chức Yemeni Center for Polling & Communications Research), ông Ammar Abdulhamid (syria).

Sự kiện các tổ chức quốc tế, dùng thời điểm kỷ niệm 25 năm của Công Đoàn Đoàn Kết để tổ chức một Hội thảo quốc tế mà những chủ đề không chỉ nhìn lại các nỗ lực của Solidarnos đã làm như thế nào vào 25 năm trước đây, mà thảo luận các vấn đề dân chủ tại Ukraine, Bắc Hàn, Cuba, Burma và vai trò của Hoa Kỳ trong tiến trình thay đổi dân chủ… cho thấy là họ muốn nêu bật ý nghĩa quật khởi của quần chúng, làm động lực thay đổi tại những quốc gia vẫn còn chế độ độc tài độc đảng cai trị.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Giá tính thuế tài nguyên

Tít bài báo trên nên đổi lại: “UBND tỉnh tăng giá tính thuế tài nguyên, doanh nghiệp xin trả lại mỏ cát.”

Doanh nghiệp đấu giá mỏ cát năm 2023, lúc mà giá tính thuế là 150 ngàn đồng/khối. Cuối 2023, UBND tỉnh Quảng Ngãi tăng giá tính thuế lên 230 ngàn đồng/khối. Doanh nghiệp sẽ phải nộp thêm 13,9 tỷ đồng nếu tiếp tục khai thác. Họ đã quyết định xin trả lại mỏ.

Ra mắt Lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cơ sở hôm 1/7/2024 - Bộ máy phình to, chi phí ngân sách nhà nước tăng mạnh. Ảnh: FB Kim Van Chinh

Bộ máy phình to và chi phí ngân sách nhà nước tăng mạnh

Bộ máy ăn lương ngân sách nhà nước ở cấp xã, thôn phình to có nguy cơ tăng chi NSNN là tất yếu.

Gần đây ngành công an lại triển khai cán bộ công an chuyên trách xuống các xã. Tổng cộng có gần 10.000 xã, mỗi xã có 3 cán bộ công an thành ra tăng 30.000 biên chế công an ăn lương.

Chưa hết, mới đây nhất (1/7/2024), các địa phương (theo chỉ đạo chung) chính thức ra mắt Lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cơ sở (thường gọi là dân phòng). Theo con số chưa chính thức… cả nước sẽ có khoảng 300.000 dân phòng chính thức được ăn phụ cấp.

Một căn cứ cưỡng bức lao động lừa đảo qua mạng tại Cambodia năm 2022. Ảnh: Reuters

Đường dây lừa đảo trực tuyến liên quan Trung Quốc gia tăng hoạt động tại Việt Nam

Việt Nam là quốc gia có số người dùng mạng xã hội thuộc hàng đầu trên thế giới và đang dần trở thành một trung tâm lớn về tin giả và lừa đảo tuyển dụng qua không gian mạng.

Đây là nội dung được nêu ra trong buổi hội thảo trực tuyến về nội dung “Lừa đảo qua mạng và buôn người ở Campuchia và Việt Nam,” do Viện Hòa Bình (USIP), có trụ sở tại Hoa Kỳ, tổ chức hôm 2/7/2024.

Ảnh: FB Manh Dang

Hướng đến mối an toàn của sư Minh Tuệ và sự tự do thực hành tôn giáo của ông

Điều quan tâm lớn nhất lúc này nên là sự hướng đến mối an toàn của sư Minh Tuệ, và tiếp theo là sự tự do thực hành tôn giáo của ông. Việc “tìm kiếm” sư Minh Tuệ, tốt nhất cũng nên dừng lại ở đó, chứ không phải là để đi theo, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và con đường thanh tu của sư.

Cái chúng ta cần biết là sư vẫn an toàn và được tự do đi khất thực trong bình an…