Không Thể Mở Rộng Giao Thương Nếu Hà Nội Vẫn Tiếp Tục Khống Chế Internet

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Vào ngày 1 tháng 7 năm 2005, trên đường trở về nước sau khi kết thúc chuyến công du hai quốc gia Hoa Kỳ và Canada, ông Phan Văn Khải đã đột xuất ghé Nhật để hội đàm với Thủ tướng Koizumi. Trong cuộc hội đàm ngắn ngủi chừng hơn một tiếng đồng hồ, ông Khải khoe là đã đạt được nhiều phản ứng thuận lợi trong việc kêu gọi các doanh nhân hai nước Hoa Kỳ và Canada đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là Tổng thống Bush của Hoa Kỳ hứa sẽ ủng hộ Việt Nam gia nhập Tổ chức Mậu dịch Thế giới (WTO), vì thế ông Khải cũng yêu cầu chính phủ Nhật hậu thuẫn Việt Nam về hai chuyện này.

Mặc dù những cuộc hội đàm mậu dịch song phương giữa Việt Nam và Nhật có nhiều vấn đề mà đôi bên chưa đạt được thỏa thuận, nhưng ông Koizumi (Thủ tướng Nhật) vẫn hứa sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn giúp Việt Nam gia nhập WTO với điều kiện là Việt Nam phải ủng hộ Nhật vào ghế Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Vì Trung quốc đã thẳng thừng tuyên bố là cương quyết chống cho tới cùng việc Nhật Bản muốn trở thành một Ủy viên Thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nên ông Khải không dám gật đầu vì sợ trái ý Bắc Kinh. Kết quả là cuộc hội đàm giữa ông Khải và ông Koizumi chẳng đi tới dâu.

Sáng hôm sau, ngày 2 tháng 7, nhật báo Sankei phát hành tại Nhật có đăng một bài bình luận ngắn không đả động gì đến việc Nhật ủng hộ Việt Nam vào WTO mà nhấn mạnh đến khía cạnh đầu tư vào Việt Nam. Theo bài bình luận này thì nếu Việt Nam là nơi thật sự có thể làm ăn được thì ông Khải chẳng cần kêu gọi gì nhiều giới đầu tư cũng sẽ tìm đến, khổ nỗi là những gì ông Khải nói không đúng với thực trạng mà người đầu tư đã và đang gặp phải tại Việt Nam. Thông tin là yếu tố rất quan trọng trong vấn đề đầu tư, thông tin nhanh hay chậm quyết định dến việc lời lỗ. Ông Khải tuyên bố Việt Nam không cấm việc thông tin, tuy nhiên giới đầu tư thì nói rằng chúng tôi không phải là những nhà lý luận để bàn cãi về hai chữ “thông tin” mà ông Khải sử dụng, chúng ta chỉ căn cứ vào thực tế đang xảy ra tại Việt Nam. Vấn đề thông tin mà giới đầu tư muốn nói đến là việc truy cập các tin tức trên mạng Internet, thế nhưng việc truy cập này rất khó khăn vì bị bức tường lửa mà chính quyền Hà Nội lập ra để kiểm soát hệ thống Internet tại Việt Nam. Các giới chức thẩm quyền của Việt Nam thì giải thích rằng bức tường lửa lập ra chỉ với mục đích ngăn chận những luồng văn hóa xấu, phim ảnh đồi trụy gây ảnh hưởng không tốt cho thanh thiếu niên chứ không phải để ngăn cấm thông tin. Ngoại trừ một vài đại công ty, chứ việc đăng ký để lập một website hầu giới thiệu công việc đầu tư của mình cũng không phải là chuyện dễ.

Báo San Kei còn viết tiếp rằng: Trong chuyến công du Hoa Kỳ và Canada vừa qua, ông Khải cũng nói là Việt Nam có tự do ngôn luận. Nhiều người ngoại quốc chưa đến Việt Nam thì có thể tin lời ông Khải, nhưng ai đã đến Việt Nam rồi mà muốn kiểm chứng lời ông Khải nói đúng hay sai thì rất dễ, chỉ cần vào trang tìm kiếm của các hãng lớn như Yahoo hay Google mà truy cập các vấn đề như Nhân Quyền, Chủ Nghĩa Dân Chủ, Tự Do hay những gì mà không có lợi cho chính quyền cộng sản Việt Nam thì máy computer sẽ hiện lên hàng chữ từ chối việc truy cập đó. Chỉ một việc nhỏ và rất thông thường như vậy mà còn bị cấm thì làm sao mà có quyền tự do ngôn luận được. Vẫn còn nhiều tiếng nói chống lại chế độ nên chính quyền cộng sản Việt Nam phải tìm đủ mọi cách để kiểm soát quyền tự do ngôn luận của người dân, khống chế Internet là một trong những thủ đoạn đang được triệt để áp dụng và như thế thì chắc chắn gây trở ngại cho việc làm ăn thử hỏi làm sao mà kêu gọi người ta đầu tư vào Việt Nam. Đó là câu kết của bài bình luận này.

Đọc một đoạn phát biểu dưới đây của ông Nguyễn Lê Thúy (Giám đốc Trung tâm Internet Vietnam) trong ngày khai mạc Vietnam Computerworld Expo 2005 (07/07/2005) cho ta thấy phần nào về toàn cảnh hoạt động của Internet Việt Nam, thử hỏi làm sao kêu gọi doanh nhân nước ngoài đổ tiền vào đầu tư tại Việt Nam được. Ông Thúy sau khi khoe rằng tính cho hết tháng 6 năm nay có hơn 7,5 triệu người truy cập mạng (chiếm 9,1% dân số). Việc phát triển dịch vụ ADSL (mà tiếng Việt trong nước gọi là dịch vụ băng thông rộng) đã làm gia tăng nhanh chóng số địa chỉ IP, nhưng ông Thúy cũng phải thú nhận rằng công nghệ cập nhật thông tin cho website còn nghèo nàn và cho biết là Tên Miền (sử dụng đuôi tên nước, Việt Nam là .vn) tại Việt Nam ít phản ảnh sức sống thông tin, và mức độ sử dụng Internet còn hạn chế. Tại nhiều quốc gia, một người sử dụng 2-3 tên miền hoặc nhiều hơn thế. Với các nước phát triển, cứ 100 người dân thì tỷ lệ đăng ký tên miền là 4-8 người. Trong khi đó Việt Nam còn rất khiêm tốn với 0, 00015. Ông Thuý còn cho hay rằng Việt Nam có tổng cộng 25.000 tên miền. Trong đó có gần 11.000 tên miền .vn sử dụng cho gần 4.500 website. Nhưng chỉ có chưa tới 450 website (tức gần 10%) được chấp nhận cho hoạt động vì nội dung không có vấn đề gì.

Việc ông Nguyễn Lê Thuý, Giám đốc Trung tâm Internet Vietnam, có nhiều chỗ nói dóc trong lời phát biểu của mình là điều không thể chấp nhận, còn việc nói láo của ông Thủ tướng Phan Văn Khải thì tính sao đây? Hỏi tức là đã trả lời.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Giá tính thuế tài nguyên

Tít bài báo trên nên đổi lại: “UBND tỉnh tăng giá tính thuế tài nguyên, doanh nghiệp xin trả lại mỏ cát.”

Doanh nghiệp đấu giá mỏ cát năm 2023, lúc mà giá tính thuế là 150 ngàn đồng/khối. Cuối 2023, UBND tỉnh Quảng Ngãi tăng giá tính thuế lên 230 ngàn đồng/khối. Doanh nghiệp sẽ phải nộp thêm 13,9 tỷ đồng nếu tiếp tục khai thác. Họ đã quyết định xin trả lại mỏ.

Ra mắt Lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cơ sở hôm 1/7/2024 - Bộ máy phình to, chi phí ngân sách nhà nước tăng mạnh. Ảnh: FB Kim Van Chinh

Bộ máy phình to và chi phí ngân sách nhà nước tăng mạnh

Bộ máy ăn lương ngân sách nhà nước ở cấp xã, thôn phình to có nguy cơ tăng chi NSNN là tất yếu.

Gần đây ngành công an lại triển khai cán bộ công an chuyên trách xuống các xã. Tổng cộng có gần 10.000 xã, mỗi xã có 3 cán bộ công an thành ra tăng 30.000 biên chế công an ăn lương.

Chưa hết, mới đây nhất (1/7/2024), các địa phương (theo chỉ đạo chung) chính thức ra mắt Lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cơ sở (thường gọi là dân phòng). Theo con số chưa chính thức… cả nước sẽ có khoảng 300.000 dân phòng chính thức được ăn phụ cấp.

Một căn cứ cưỡng bức lao động lừa đảo qua mạng tại Cambodia năm 2022. Ảnh: Reuters

Đường dây lừa đảo trực tuyến liên quan Trung Quốc gia tăng hoạt động tại Việt Nam

Việt Nam là quốc gia có số người dùng mạng xã hội thuộc hàng đầu trên thế giới và đang dần trở thành một trung tâm lớn về tin giả và lừa đảo tuyển dụng qua không gian mạng.

Đây là nội dung được nêu ra trong buổi hội thảo trực tuyến về nội dung “Lừa đảo qua mạng và buôn người ở Campuchia và Việt Nam,” do Viện Hòa Bình (USIP), có trụ sở tại Hoa Kỳ, tổ chức hôm 2/7/2024.

Ảnh: FB Manh Dang

Hướng đến mối an toàn của sư Minh Tuệ và sự tự do thực hành tôn giáo của ông

Điều quan tâm lớn nhất lúc này nên là sự hướng đến mối an toàn của sư Minh Tuệ, và tiếp theo là sự tự do thực hành tôn giáo của ông. Việc “tìm kiếm” sư Minh Tuệ, tốt nhất cũng nên dừng lại ở đó, chứ không phải là để đi theo, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và con đường thanh tu của sư.

Cái chúng ta cần biết là sư vẫn an toàn và được tự do đi khất thực trong bình an…