Đường Vào WTO Của Việt Nam Vẫn Còn Nhiều Khó Khăn

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Ngày 4 tháng 4 năm 2005, Thủ tướng Việt Nam Phan Văn Khải đã chỉ thị cho các cơ quan hữu trách soạn thảo những dự luật và pháp lệnh trong đó chủ yếu là luật đầu tư, luật doanh nghiệp, luật hải quan… để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Theo chỉ thị này thì các Bộ, các Ngành phải chuẩn bị trình cho Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam 22 dự luật, pháp lệnh trong năm nay.

Việc Thủ tướng Phan Văn Khải phải ra chỉ thị này chứng tỏ những cuộc đàm phán song phương vào tháng 3 vừa qua giữa Việt Nam với Nhật cũng như Hoa Kỳ và Canada không đạt kết quả như những gì mà Hà Nội tuyên bố. Phái đoàn đàm phán Nhật cho biết trong cuộc đàm phán song phương với Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 3 vừa qua, Nhật Bản đã yêu cầu chính phủ Việt Nam phải mở cửa thị trường hàng hóa và dịch vụ, không thể đánh thuế cao các mặt hàng nhập khẩu một cách tùy tiện, phải có luật pháp công bằng đối với các nhà đầu tư, các xí nghiệp tư doanh và nhất là không dành mọi ưu tiên cho xí nghiệp quốc doanh, phải có luật bảo vệ bản quyền, sở hữu trí tuệ. Luật pháp phải rõ ràng và xuyên suốt chứ không phải theo kiểu Trung ương ra lệnh mà địa phương không thi hành.

Trong cuộc đàm phán song phương với Hoa Kỳ lần thứ 2 tại Washington từ ngày 14 đến 16 tháng 3 năm 2005, cũng gặp nhiều trở ngại. Chính Thứ trưởng Thương mại Lương Văn Tự, Trưởng phái đoàn đàm phán Việt Nam, cũng đã thú nhận rằng Mỹ là đối tác rất khó đàm phán. Trong hiệp định Thương mại Việt-Mỹ, có điều khoản Mỹ cam kết ủng hộ Việt Nam gia nhập WTO. Vì vậy Việt Nam yêu cầu Mỹ thực hiện đầy đủ cam kết đó. Ông Tự còn cho hay Việt Nam mong muốn gia nhập WTO càng sớm càng tốt, nhưng điều đó phụ thuộc vào thiện chí các nước. Thời gian tới Việt Nam cần tích cực vận động chính phủ các nước biến tuyên bố ủng hộ Việt Nam gia nhập WTO thành sự thật, chứ lâu nay ai cũng nói ủng hộ mà chưa thấy hành động.

Khi được hỏi xin cho biết nhận xét của ông về kết quả vòng đàm phán với Hoa Kỳ vừa qua như thế nào thì ông Tự không trả lời thẳng câu hỏi mà nói rằng chúng tôi đã có thông báo rồi. Dựa vào đó đủ để đánh giá. Ông Thứ trưởng Tự còn nói thêm không phải những điều gì mà đối tác đàm phán đưa ra Việt Nam đều chấp nhận, nếu thế thì nền kinh tế Việt Nam sẽ không chịu được. Không thể gia nhập WTO bằng mọi cách. Trong khi ông Tự tuyên bố như thế thì mới đây ông Phan Văn Khải ra chỉ thị đẩy nhanh tiến bộ làm luật để phục vụ gia nhập WTO thì ông Tự trả lời rằng thực ra không chỉ nước ngoài mà cả doanh nghiệp trong nước cũng yêu cầu có các văn bản pháp luật thống nhất, minh bạch. Cần phải thống nhất đầu mối thông tin, tuy nhiên nhà nước phải cân đối lợi ích của các Bộ, các Ngành với lợi ích đất nước để cân đối mở cửa sao cho phù hợp. Ý kiến đó của ông Tự cho thấy có sự lủng củng theo kiểu trống đánh xuôi, kèn thổi ngược ở ngay thượng tầng lãnh đạo chính quyền cộng sản Việt Nam.

Có lẽ nhận thấy con đường gia nhập WTO khó mà có thể thực hiện trong năm nay (2005) theo như mục tiêu đề ra nên đã có những lập luận cho rằng gia nhập WTO sớm chưa chắc đã có lợi, có thể gây ra nhiều thiệt hại cho các công ty ở trong nước. Nếu gia nhập mà thiếu chuẩn bị thì sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì thiếu kinh nghiệm mậu dịch quốc tế nên từ năm 1998 đến nay các doanh nghiệp Việt Nam phải hầu kiện trong các vụ cá basa, cá tra, tôm, bật lửa ga, dày dép, xe đạp…và đang có nguy cơ bị kiện về đồ gỗ, hàng dệt may… và mới đây hãng hàng không dân dụng Việt Nam (Vietnam Airlines) phải đối mặt với vụ kiện của luật sư M. Liberati với số tiền đòi bồi thường lên tới 100 tỉ đồng (5,2 triệu euro). Việtnam Airlines còn bị Giám đốc tài chánh của Air France Industries ( AFI ) là ông Henri Charvert đòi đưa ra tòa án Thương mại Paris nếu Vietnam Airlines không chịu thanh toán số tiền 621.952 mỹ kim về khoản sửa chữa và bảo trì máy bay mà công ty AFI đã phục vụ cho Vietnam Airlines.

Tại sao các nước chưa biến lời tuyên bố ủng hộ Việt Nam gia nhập WTO thành sự thật, điều đó không cần phải đặt thành câu hỏi, vì Việt Nam chẳng bao giờ thực hiện những gì mà chính mình đã long trọng cam kết tại các cuộc đàm phán song phương cũng như đa phương.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Ảnh chụp khúc đường Tôn Đức Thắng (Q.1, Sài Gòn) trước (hình trái) và sau (phải) khi chặt hạ cây xanh. Ảnh: 24h.com

Có nên chặt cây xanh để xây đường sắt trên không?

Không cần phải nói dài dòng, ích lợi của cây xanh trước tiên là thẩm mỹ, nhưng quan trọng hơn cả là nó giữ cho môi trường trong sạch bằng cách hút khí dioxit carbon và thải ra oxy. Chính vì thế khi đi trong rừng hoặc thậm chí dưới những con đường có hai hàng cây xanh lá thì chúng ta cảm thấy mát mẻ và dễ chịu. Cây xanh vì thế trở thành một phần của hệ sinh thái đô thị. Điều này không phải và không thể nói ngược lại.

Vậy thì chặt bỏ hàng trăm (nếu tính cả hai thành phố Hà Nội và Sàigòn) thì phải nói là hàng ngàn cây để xây metro có phải là lý do hợp lý và chính đáng không?

Ảnh minh họa bởi Paul Nelson/RFA.

Thêm một ông phải về: Vương Đình Huệ!

Việc ông Huệ bị phế truất khiến cho con đường trở thành tổng bí thư ĐCSVN của ông Tô Lâm có nhiều cơ hội hơn. Giờ đây chỉ còn hai ứng cử viên khác đủ điều kiện cho chức vụ này, đó là bà Trương Thị Mai và Thủ tướng Phạm Minh Chính. 

… Những gì đã được làm nhằm chính danh hóa/hợp pháp hóa ĐCS lấm bẩn bởi tham nhũng, giờ đây, đã khiến đảng này trở nên mất uy tín hơn trong mắt người dân – những người nhìn thấy vấn nạn tham nhũng đã xảy ra trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao như thế nào.

Sau Võ Văn Thưởng, Vương Đình Huệ trong hàng "tứ trụ" đã "xin thôi giữ các chức vụ được phân công và nghỉ công tác.” Ảnh: Nhac Nguyên/ AFP

Còn ai liêm khiết?

Hiện trạng chính trị tại Việt Nam là sự thối rữa từ các cấp. Lũng đoạn và thao túng chính trị luôn hiện diện, bất chấp pháp luật. Các thế lực ngầm tồn tại như loạn Sứ quân. Họ hùng cứ một cõi, cho đàn em tung hoành và quấy nhiễu!

Thông tin bị nhiễu loạn. Đấu đá nội bộ nhằm tranh giành ảnh hưởng trong bộ máy cầm quyền nên mới có chuyện các lãnh đạo chủ chốt trước khi bị trảm nhưng thông tin đã rò rỉ, ngập tràn mạng xã hội, từ trong và ngoài nước.

Bản tin Việt Tân – Tuần lễ 22 – 28/4/2024

Nội dung:

– Tưởng niệm Quốc Tổ Hùng Vương tại thành phố Hamburg, Bắc Đức;
– Kêu gọi tham gia biểu tình và văn nghệ đấu tranh nhân dịp UPR tại Genève, Thụy Sĩ;
– Mời tham dự và đón nghe: i) Hội luận “49 năm sau biến cố 30/4/1975 – Tại sao hòa giải với Mỹ mà không với Dân tộc?;” ii) Chương trình văn nghệ gây quỹ Hát Cho Đồng Bào Tôi với chủ đề “Tháng Tư thắp nén hương trầm;” iii) Hội luận “UPR – Tường trình đến quốc tế việc nhà nước CSVN đàn áp tôn giáo;”
– Quan điểm của Việt Tân về tình hình đất nước trước những biến động chính trị trong nội bộ đảng CSVN.