Xin Cho Biết Sự Liên Hệ Giữa Mặt Trận Với Đảng Việt Tân?

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Từ những năm đầu thập niên 80, các tổ chức đấu tranh ở trong và ngoài nước đã tìm cách liên lạc, tiếp xúc để khai thông sự bế tắc của công cuộc kháng chiến vì những trở ngại tiếp tế trong ngoài và vận động sự yểm trợ của quốc tế mạnh mẽ hơn. Trong khi tiếp xúc và trao đổi, các chiến hữu lãnh đạo của những tổ chức này nhìn ra nhu cầu là phải kết hợp để xây dựng một lực lượng đấu tranh duy nhất thì mới có thể điều hướng công cuộc đấu tranh đến thành công. Lúc đó, đa số các chiến hữu tiên phong thấy là phải có sự xuất hiện của một đảng cách mạng với cơ sở tư tưởng mang đặc tính nhân bản nhằm phục vụ dân tộc và thực hiện được khát vọng canh tân của người Việt Nam sau nhiều năm chiến tranh. Tuy nhiên, trong lúc thảo luận về việc lập đảng, các chiến hữu tiên phong cũng đồng thời phân tích về tâm lý của quần chúng Việt Nam đang chờ đợi những gì và có ấn tượng ra sao khi đón nhận một lực lượng cách mạng ra đời, đặc biệt là xuất hiện dưới hình thức của một đảng cách mạng vào thời điểm đó. Trong hoàn cảnh hậu năm 1975, đa số quần chúng có tâm lý ghê tởm đảng Cộng sản nên khá e ngại về chữ đảng. Qua quá trình hành động của đảng Cộng sản Việt Nam, đảng là biểu tượng của áp bức, của hận thù và thanh toán… Do nhu cầu mở rộng sự kết hợp toàn dân trong một mặt trận chung để đẩy phong trào kháng chiến lên một tầm mức quy mô hơn và tránh tạo tâm lý tiêu cực về hình ảnh của một đảng do những ấn tượng sai lầm do đảng Cộng sản Việt Nam tạo ra, các chiến hữu tiên phong đã đi đến quyết định tạm gác việc thành lập đảng để dồn nỗ lực vào việc xây dựng một mặt trận thống nhất toàn dân, với kết quả là việc ra đời Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam, lấy ngày 30 tháng 4 năm 1980 làm ngày thành lập, nhằm đánh dấu sự kết hợp của các lực lượng đấu tranh ở trong và ngoài nước sau đúng năm năm ngày miền Nam Việt Nam sụp đổ.

Sau khi Cương Lĩnh Chính Trị của Mặt Trận được công bố tại khu chiến vào ngày 8 tháng 3 năm 1982, dư luận bắt đầu biết đến sự hoạt động của Mật Trận và nhất là tán đồng các quan điểm cứu nước của Mặt Trận, nhiều tổ chức kháng cự khác đã quyết định gia nhập Mặt Trận và đã góp phần quảng bá tiếng nói đấu tranh có đường lối, có tổ chức thống nhất của Mặt Trận đến nhiều nơi. Chính sự lớn mạnh một cách nhanh chóng của phong trào kháng chiến, đã đặt ra cho các chiến hữu tiên phong một vấn đề là phải tiến hành thành lập Đảng để vừa nuôi dưỡng phong trào, vừa đào tạo một đội ngũ cán bộ để chỉ đạo trực tiếp công cuộc kháng chiến cứu nước và dựng nước cho đến ngày thành công. Trong tinh thần đó, ngày 10 tháng 9 năm 1982, đại hội dựng Đảng đã được triệu tập tại khu chiến, chính thức thành lập Đảng Canh Tân Cách Mạng Việt Nam, gọi tắt là Đảng Việt Tân. Mặc dù đảng Việt Tân được thành lập nhưng do nhu cầu phát triển phong trào kháng chiến trong toàn dân nên đảng Việt Tân đã chỉ phát triển hàng ngũ trong nội bộ kháng chiến quân và chỉ đạo bên trong Mặt Trận.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Ảnh minh họa: VNTB

Đừng vội mừng khi Chính phủ lại tăng lương dồn dập

Tăng lương cơ bản chỉ dành cho công nhân viên nhà nước và sẽ đem đến niềm vui cho một nửa đồng bào cả nước nhưng cũng [sẽ] làm cho một nửa đồng bào cả nước trong khu vực tư nhân và lao động tự do méo mặt. Lương tăng nhưng lạm phát cũng sẽ không đứng im hay chỉ trong tầm mục tiêu.

Vietnam Airline "cân nhắc" việc mua máy bay C919 Trung Quốc. Ảnh chụp trang nguoiquansat.vn

Tính mạng người dân Việt Nam không phải thứ để đem ra gỡ khó cho Vietnam Airlines

Theo thông tin từ nguoiquansat.vn đưa tin, do thiếu máy bay nghiêm trọng, Vietnam Airlines cân nhắc mua tàu bay từ Trung Quốc. Cụ thể ở đây là máy bay thân hẹp 919 mà Trung Quốc vừa ra mắt.

Theo tôi được biết, hiện C919 của Trung Quốc chưa được EU và Mỹ cũng như các quốc gia phát triển cấp phép bay và cấp chứng nhận an toàn hàng không. Theo các chuyên gia, có thể mất ít nhất vài năm nữa. Vậy nếu Vietnam Airlines mua thì chỉ bay nội địa sao? Và liệu tính mạng của người dân Việt Nam có được đảm bảo an toàn, hay chỉ đáng giá giải quyết khó khăn cho Vietnam Airlines.

Tình trạng đáng báo động, cán bộ nhà nước ngày càng giàu có, sống xa hoa bất thường so với mức lương nhận lãnh. Ảnh minh họa: FB Manh Dang

Có cần quan tâm đến thời cuộc hay không?

– Nếu bạn vẫn ung dung trả 100.000 đồng để mua xăng dù vẫn biết trong đấy chỉ có 45.000 đồng là giá xăng, nhưng có đến 55.000 đồng là thuế phí các loại, chưa kể đến yếu tố chúng ta là một quốc gia xuất khẩu dầu hỏa,

– Nếu bạn chấp nhận như lẽ đương nhiên khi con cái bạn rời ghế nhà trường mà không thể kiếm được việc làm, hoặc đi làm nhưng không thích ứng được với công việc vì sự đào tạo kém cỏi của hệ thống giáo dục,

-…

Ảnh minh họa: Foreign Affairs

Những bài học lịch sử về Nga của Tập Cận Bình

Là con trai của một người có liên quan nhiều đến quan hệ giữa đất nước mình với Moscow, Tập Cận Bình hiểu rõ lịch sử. Lịch sử đã dạy cho ông bài học về những nguy hiểm của việc vội vàng liên kết lẫn việc thù địch toàn diện. Giờ đây, Tập muốn được hưởng lợi từ chiếc bánh – tiến đủ gần đến Nga để gây rắc rối cho phương Tây, nhưng không quá gần đến mức buộc Trung Quốc phải phân tách hoàn toàn.