Bản Lên Tiếng V/v Mục Sư Nguyễn Hồng Quang Ra Khỏi Tù

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Sau hơn một năm giam cầm, nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam vừa thả Mục sư Nguyễn Hồng Quang vào tối ngày 30/8/2005 tại Sài Gòn. Mục sư Quang cùng 5 cộng sự viên của Hội Thánh Tin Lành Mennonite bị giam giữ kể từ ngày 8 tháng 6 năm 2004, sau khi các vị này ngăn cản công an không được hà hiếp các tín hữu đến thờ phượng tại trụ sở của Hội Thánh. Trong thời gian tù đày, cả 6 vị kể trên đều bị đánh đập bởi chính công an hoặc bởi các tù hình sự do công an chỉ thị. Trong số này một nữ tín hữu đã bị hành hạ đến độ mất trí. Hiện nay còn một viên chức của Hội Thánh, Truyền Đạo Phạm Ngọc Thạch, vẫn còn bị giam giữ. Trụ sở của Hội Thánh và nơi ở của gia đình Mục sư Nguyễn Hồng Quang cũng bị công an đến đập phá nặng nề chưa đầy 2 tháng trước đây.

Việc thả Mục sư Nguyễn Hồng Quang lần này cũng không ngoài mục đích vận động Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ rút tên Việt Nam ra khỏi danh sách Các Nước Cần Quan Ngại Đặc Biệt (Countries of Particular Concerns), tức những nước đang có chính sách bức bách tôn giáo ngặt nghèo. Nhưng hành động này không thể che dấu được chính sách đàn áp tôn giáo thô bạo của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam, điển hình như những áp lực nặng nề gần đây lên Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo đến độ hai tín hữu đã chọn con đường tự thiêu để phản đối. Dư luận thế giới và cộng đồng người Việt khắp nơi vẫn vô cùng đau xót và phẫn nộ về sự kiện này.

Trước những sự việc kể trên, Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng xin trân trọng gởi đến đồng bào trong và ngoài nước một số nhận định và đề nghị như sau:

- Việc thả tù Mục sư Nguyễn Hồng Quang không biểu hiện sự thay đổi nào trong chính sách tôn giáo của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam, mà vẫn chỉ là chủ trương dùng sự khủng bố người dân Việt Nam và những bức bách tôn giáo làm vốn mặc cả quyền lợi với thế giới mỗi khi cần thiết.

- Chúng ta, người Việt Nam trong và ngoài nước, không thể để những màn kịch thả tù này tẩy xóa trí nhớ thế giới về những hành động hà hiếp, bắt bớ, tra tấn, đập phá, và khủng bố của bạo quyền Cộng Sản Việt Nam đối với người dân Việt Nam.

- Chúng ta cũng không thể để việc thả tù cho một tôn giáo có thể khỏa lấp hay đánh lạc hướng công luận thế giới về những hành động khủng bố của bạo quyền Cộng Sản Việt Nam đối với các tôn giáo khác. Giáo nạn tại Việt Nam hôm nay là đại họa chung cho mọi tôn giáo.

- Việc thả tù ra, bắt tù lại và những hành động khủng bố hết tôn giáo này đến tôn giáo khác chắc chắn sẽ tiếp tục, ngày nào đất nước còn bị cai trị bởi chế độ độc tài Cộng Sản Việt Nam. Thảm cảnh này chỉ chấm dứt khi toàn dân Việt Nam gỡ bỏ được gông cùm hiện tại để xây dựng một đất nước dân chủ, tự do và nhân bản.

Sau cùng, việc Mục Sư Nguyễn Hồng Quang ra khỏi tù là một tin vui mừng cho gia đình ông, Hội Thánh Tin Lành Mennonite và tất cả chúng ta. Xin cầu chúc Mục Sư Nguyễn Hồng Quang mau phục hồi sức khỏe để tiếp tục con đường phụng sự mà ông đã chọn.

Ngày 31 tháng 8 năm 2005
Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.