EU nói sẽ tiếp tục giám sát tình hình nhân quyền Việt Nam

VOA

EU nói sẽ tiếp tục giám sát tình hình nhân quyền Việt Nam. Ảnh chụp màn hình VOA

Liên minh Châu Âu (EU) ngày 9/6 cho biết họ chia sẻ những lo ngại về tình hình nhân quyền của Việt Nam và sẽ tiếp tục giám sát những vi phạm nhân quyền tại nước này.

Các tổ chức quốc tế vận động cho nhân quyền trước đó đã hối thúc EU tăng áp lực hơn nữa với chính quyền Việt Nam để cải thiện nhân quyền sau một loạt những vụ bắt bớ và tuyên án tù dài hạn đối với các nhà hoạt động ôn hòa. Cụ thể, họ kêu gọi EU sử dụng cuộc đối thoại song phương nhân quyền EU-Việt Nam vào ngày 9/6 để lên tiếng.

Phản hồi yêu cầu bình luận của VOA về những lời kêu gọi, một người phát ngôn EU nói qua email hôm 9/6 rằng EU “chia sẻ những lo ngại” của tổ chức xã hội dân sự về tình hình nhân quyền ở Việt Nam, đặc biệt là các vụ bắt giữ và kết án những người bảo vệ nhân quyền, các nhà vận động môi trường, nhà báo và người biểu tình vì bị cáo buộc phạm tội chống phá nhà nước hoặc trốn thuế.

“EU đã liên tục kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho những người bị giam giữ và đảm bảo quyền được xét xử công bằng cho tất cả các cá nhân. Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát tình hình nhân quyền tại Việt Nam và làm việc với tất cả các bên liên quan để cải thiện tình hình,” người phát ngôn nói.

Đối thoại Nhân quyền EU-Việt Nam diễn ra hôm nay (9/6) là một cơ hội quan trọng để cả hai bên chia sẻ mối quan tâm và nêu ra các trường hợp cụ thể, theo người phát ngôn EU.

Việt Nam luôn bác bỏ các cáo buộc vi phạm nhân quyền, cho rằng các quyền con người luôn được đảm bảo, và rằng chỉ bắt giam và xét xử những ai “vi phạm pháp luật.”

Nguồn: VOA